ANTT và PCCC tại chợ Hồng Lĩnh: Đụng đâu khó đấy!

(Baohatinh.vn) - Chợ Hồng Lĩnh đóng vai trò trọng yếu không chỉ trong vấn đề giao thương của 6 phường, xã trên địa bàn mà còn là trung tâm mua bán ở phía Bắc Hà Tĩnh. Sau “thâm niên” 17 năm hoạt động, nhiều hạng mục đã xuống cấp ảnh hưởng đến công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) cũng như đảm bảo an ninh trật tự (ANTT)...

Theo ông Phan Công Từ - Trưởng BQL chợ thì chợ Hồng Lĩnh rộng 12.000 m2 và hiện có hơn 600 tiểu thương kinh doanh buôn bán. Trong đó, 400 hộ đã có vị trí cố định, 200 hộ còn lại tuy kinh doanh lâu dài nhưng đến giờ vẫn chưa có ki-ốt bán hàng kiên cố.

Khó khăn nhất của chợ Hồng Lĩnh thời điểm hiện tại là điều kiện cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng. Trong suốt quá trình hoạt động và phát triển, chợ nhiều lần được quy hoạch, bổ sung trang thiết bị thiết yếu phục vụ việc giao thương mua bán. Tuy vậy, đến nay, giao thông trong chợ cũng như một số khu vực bán hàng của các tiểu thương vẫn còn tạm bợ. Bên cạnh đó, hệ thống điện cũng chưa đáp ứng được việc buôn bán của các hộ kinh doanh.

Công tác đảm bảo ANTT và PCCC đang là vấn đề nan giải tại chợ Hồng Lĩnh.
Công tác đảm bảo ANTT và PCCC đang là vấn đề nan giải tại chợ Hồng Lĩnh.

Tuy đóng vai trò là điểm giao thương đầu mối nhưng hàng hóa ở chợ Hồng Lĩnh vẫn hết sức nghèo nàn, chủ yếu là các mặt hàng nông sản được mang từ các địa phương lân cận tới. Chính vì vậy, chợ vẫn chưa phải là điểm đến thích hợp với nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của cư dân địa phương trong giai đoạn phát triển mới. Năm nay, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, dịch bệnh diễn ra phức tạp nên sức mua của người dân giảm sút. Theo nhận định của nhiều hộ kinh doanh tại đây thì người dân trong vùng, thậm chí ở các phường trung tâm còn chấp nhận đi hàng chục cây số ra TP Vinh hoặc vào TP Hà Tĩnh để mua sắm.

PCCC là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ an toàn của chợ. Tuy nhiên, nhận thức của một số tiểu thương lẫn khách hàng còn hạn chế, chưa ý thức được hậu quả khi hỏa hoạn xẩy ra. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ quản lý chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác chữa cháy. Nhiều năm qua, BQL chợ chủ động phối hợp cùng các ngành chức năng xây dựng kế hoạch tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trong vấn đề phòng ngừa hỏa hoạn.

Hàng ngày, thông qua hệ thống loa truyền thanh, cán bộ BQL thường xuyên nhắc nhở, cảnh báo tiểu thương và người mua về nguy cơ xảy ra cháy; đồng thời tiến hành cắt điện hàng ngày từ 18h - 5h để tránh những hậu quả về điện xảy ra. Ngoài ra, đơn vị còn cử 7 người tổ chức thành 2 ca trực 24/24h để kịp thời xử lý các tình huống. Đặc biệt là vào các dịp lễ, tết, BQL tổ chức tra dầu mỡ, kiểm tra hệ thống phòng cháy nhằm nâng cao hiệu quả công việc khi không may xảy ra cháy chợ.

Với những nỗ lực trong vấn đề kiểm soát “bà hỏa” của BQL cùng các ngành chức năng nên trong nhiều năm, chợ Hồng Lĩnh được đánh giá cao về an toàn PCCC trong toàn tỉnh.

Bên cạnh tăng cường PCCC, BQL chợ Hồng Lĩnh còn chú trọng đảm bảo công tác ANTT. Chợ nằm cạnh QL 1A, giao nhau với tuyến QL 8A chính là một yếu tố thuận lợi trong việc trao đổi hàng hóa. Nhưng đó cũng là điểm yếu để các đối tượng xấu trà trộn gây mất ANTT. Chợ Hồng Lĩnh còn là nơi tụ tập của một số con nghiện và một số đối tượng mãn hạn tù hoặc từ nơi khác “dạt” về “kiếm ăn”. Bởi vậy, bảo vệ chợ thường xuyên theo sát mọi di biến động của các đối tượng; đồng thời phối hợp với Công an phường tổ chức tuần tra, đặc biệt là những ngày lễ, tết, ngày cuối tuần - thời điểm tập trung đông người.

Ngoài ra, BQL chợ còn in hình những đối tượng tình nghi dán vào những nơi dễ thấy để nhắc nhở bà con cảnh giác. Từ đầu năm đến nay, nhờ làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát nên chưa xảy ra những vụ việc nổi cộm. Mới đây, ngoài việc bắt giữ một số đối tượng trộm cắp, xử lý nội bộ, BQL chợ còn chuyển Công an phường xử lý 4 trường hợp móc túi khác.

Hiện tại, đã có phương án di dời chợ về nơi mới với diện tích 6 ha. Tuy nhiên, kế hoạch này chưa biết đến bao giờ mới thực hiện được khi nguồn đầu tư lớn nên không chỉ bà con tiểu thương mà người dân thị xã vẫn mong chờ. Chỉ biết là trong điều kiện hiện tại, chợ Hồng Lĩnh đang “chạm trán” với nhiều khó khăn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast