Áp dụng kiểm tra độ cồn 30 giây trên cả nước

Sau khi thí điểm kiểm tra nồng độ cồn 30 giây ở Quảng Ninh và một số địa phương đạt hiệu quả cao, Bộ Công an chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông và các địa phương áp dụng rộng rãi.

Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục VII) - Bộ Công an vừa có văn bản gửi Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) và Công an các địa phương về việc phổ biến kinh nghiệm và hướng dẫn trình tự tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn theo kinh nghiệm tại Quảng Ninh để thực hiện trên cả nước.

Với phương pháp này, tài xế không phải xuống xe trong lúc kiểm tra sơ bộ để phát hiện có sử dụng rượu, bia hay không. Ảnh: Tiền Phong.
Với phương pháp này, tài xế không phải xuống xe trong lúc kiểm tra sơ bộ để phát hiện có sử dụng rượu, bia hay không. Ảnh: Tiền Phong.

Tổng cục VII yêu cầu Công an các địa phương khảo sát địa bàn, tuyến giao thông và các điểm dừng chân để nắm quy luật nơi có nhiều lái xe sử dụng rượu bia, từ đó xác định thời gian kiểm tra (tập trung sau giờ ăn sáng, trưa, tối); lựa chọn vị trí thuận lợi, không gây ùn tắc giao thông.

Tổng cục VII cũng chỉ đạo các địa phương trong quá trình làm nhiệm vụ phải vận dụng tuần tra công khai kết hợp hóa trang để đạt hiệu quả cao.

Người điều khiển môtô, ôtô từ 12 chỗ trở xuống sẽ phải rời khỏi phương tiện để kiểm tra. Xe tải dưới 3,5 tấn thì lái xe có thể ngồi nguyên vị trí lái, hạ kính để tiến hành kiểm tra. Phát hiện có vi phạm, CSGT mới lập biên bản xử lý theo quy định.

Trước đó, trả lời VnExpress, lãnh đạo Cục CSGT cho rằng, "với phương pháp này, mỗi chốt cố định sẽ có 10 chiến sĩ, mỗi chiến sĩ được trang bị một máy đo nồng độ cồn. Mỗi tài xế chỉ mất vài chục giây là có kết quả".

Là một trong những địa phương đầu tiên thí điểm, Ban An toàn Giao thông tỉnh Quảng Ninh cho biết, lượng người được kiểm tra nhiều nhưng không gây ùn tắc giao thông. Lực lượng kiểm soát trên đường có thể chủ động phòng tránh những tình huống không mong muốn, hay sự chống đối của người vi phạm.

Bá Đô

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast