ATGT trên tỉnh lộ 3: Tiềm ẩn những nguy cơ!

Tỉnh lộ 3 kéo dài từ TP Hà Tĩnh đến ngã ba Khe Giao, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Gần đây, trên tuyến đường này, tình trạng đường sá xuống cấp, vi phạm luật giao thông diễn ra hết sức nghiêm trọng làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

Ngày nào người dân sống hai bên tuyến tỉnh lộ này cũng phải tham gia giao thông trên con đường đang xuống cấp nghiêm trọng. Đáng nói là ngoài việc đi lại khó khăn do ổ gà, ổ voi đầy rẫy trên lòng lề đường thì người tham gia giao thông lại phải đối mặt với tình trạng xe chở vật liệu ngày đêm qua lại với mật độ và lưu lượng dày đặc kéo theo bụi bặm và đất đá rơi vãi. Những bất cập đó làm nhiều người dân bất bình và bày tỏ mong muốn có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành và lực lượng chức năng.

Bụi bay mù mịt là cảnh tượng thường diễn ra trên tỉnh lộ 3

Bụi bay mù mịt là cảnh tượng thường diễn ra trên tỉnh lộ 3

Tình trạng đường hư hỏng, xuống cấp thể hiện ở từng mét một. Nhiều đoạn, lớp nhựa trên mặt đường đã bị bong tróc gần như hoàn toàn. Hàng trăm ổ gà, ổ voi ngổn ngang. Xe cộ qua lại trên tuyến thì dù đã được giới hạn trọng tải dưới 13 tấn, song trên thực tế nhiều chuyến xe hạng nặng vẫn ngang nhiên lưu thông trên đường. Thực tế ấy ngày càng làm cho tình trạng xuống cấp ngày một nghiêm trọng hơn.

Tỉnh lộ 3 được triển khai xây dựng khá lâu nhưng đến nay chưa được đầu tư làm mới. Do lưu lượng xe cộ qua lại quá lớn nên việc duy tu bảo dưỡng mặc dù đã được triển khai nhiều lần, song chẳng thấm vào đâu so với tốc độ xuống cấp của đường. Tình trạng xuống cấp này không chỉ gây khó khăn trong đi lại mà còn là nguyên nhân dẫn tới nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, đặc biệt là đoạn qua các xã Thạch Vĩnh, Thạch Lưu, Ngọc Sơn (Thạch Hà). Nhiều lần đơn vị quản lý đã huy động các nguồn kinh phí hỗ trợ để tu sửa, nâng cấp mặt đường.

Tuy nhiên, bức xúc nhất có lẽ là tình trạng bụi đất che khuất tầm nhìn, đất đá rơi vãi khắp đường gây cản trở giao thông. Vào mùa hè, người dân sống 2 bên tuyến đường phải chịu cảnh bụi đất và ô nhiễm môi trường trầm trọng. Nhiều ngôi nhà ven đường thường phải đóng cửa suốt ngày để tránh bụi đất. Để đối phó với tình trạng này, nhiều hộ dân đã tìm ra giải pháp dùng đá hộc, tre nứa và nhiều vật chướng ngại khác để trên lòng lề đường để tránh bụi. Cách làm này mặc dù hạn chế được bụi đát song lại gia tăng nguy cơ về tai nạn giao thông.

Một thực trạng khác đang làm cho tình hình trật tự ATGT trên tuyến TL 3 càng mất ổn định đó là số trường hợp vi phạm luật giao thông ngày càng nhiều. Thật dễ dàng để chứng kiến tình trạng người điều khiển phương tiện điều khiển xe chạy trên đường với tốc độ cao, đặc biệt là số trường hợp vi phạm này lại tập trung vào các đối tượng thanh niên, thiếu niên. Ngoài ra, tình trạng không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, kéo đẩy các phương tiện khác cũng diễn ra khá phổ biến. Tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT làm che khuất tầm nhìn cũng diễn ra tại nhiều điểm trên tỉnh lộ 3. Thực trạng ấy đã cho thấy công tác đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến đường này đang bị xem nhẹ. Vi phạm dù xuất hiện khá nhiều, song sự vào cuộc của các lực lượng chức năng đảm bảo ATGT trên tuyến vẫn chưa được tiến hành thường xuyên.

Tuyến TL 3 đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư làm mới. Các đơn vị thi công đã ký hợp đồng xây dựng với chủ đầu tư gần 1 năm, nhưng đến nay vẫn chưa được các địa phương liên quan bàn giao mặt bằng sạch để thi công, đồng nghĩa với việc tuyến đường này đang tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông. Để xử lý triệt để các thực trạng kể trên, các địa phương có tuyến đường đi qua như: TP Hà Tĩnh, Thạch Hà, Can Lộc cần nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để sớm triển khai xây dựng mới tuyến đường. Mặt khác, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra xử lý vi phạm; đặc biệt, người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định về TTATGT.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast