Ba anh em cùng...cướp!

Như Hà Tĩnh Online đã đưa tin, 22 giờ ngày 21-3, 3 tên cướp táo tợn đã dùng hung khí đánh và cướp tiền của chị Võ Thị Tuyết. Điều đáng nói là trong 3 đối tượng gây án, Đoàn và Phúc là anh em ruột còn Hà là em rể.

Bắt 3 đối tượng cướp trên đường liên xã

21 giờ ngày 31-3, như thường lệ, chị Võ Thị Tuyết ở xóm Mỹ Phương, xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) đẩy xe cò chở dam (cua đồng) băng qua cánh đồng làng để nhập cho em trai tên Ngọ làm đại lý thu mua lươn, ếch, dam trong xã.

Đã hơn 2 năm nay chị làm tiểu đại lý thu mua sản phẩm của người dân trong xóm cho em trai mình. Lấy công làm lãi nhưng dù sao cũng có được “đồng ra, đồng vào” phụ giúp cho cuộc sống gia đình vốn nhiều khốn khó. Mấy hôm nay ít hàng, tất cả chỉ thanh toán được hơn 600.000 đồng. Cho tiền vào túi áo, chị Tuyết vội vàng trở về nhà.

Chị Tuyết đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh với nhiều vết thương trên cơ thể
Chị Tuyết đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh với nhiều vết thương trên cơ thể

Quãng đồng hôm nay như xa hơn, vắng lặng hơn nhưng chị không thấy sợ vì đang bận nhẩm tính xem lời lãi được bao nhiêu. Khoảng hơn 22 giờ, khi vừa bước đến kênh Thửa bảy, cách nhà độ 500m, đang nhấm nháp niềm vui với thành quả lao động của mình thì bỗng nhiên từ trong bóng tối có ba thanh niên xông ra chặn đường.

Chưa kịp hiểu chuyện gì thì chị đã bị kề dao vào cổ. Một trong 3 tên rít giọng: “đưa tiền đây”. “Thần hồn nát thần tính”, chị Tuyết vội vàng móc tiền đưa cho bọn chúng. Không nói không rằng, một tên cầm tiền và cả bọn xông vào chị “đánh hội đồng”. Giữa đồng không mông quạnh, chẳng biết kêu ai mà cũng do sợ đến “líu cả lưỡi” nên chị Tuyết chỉ biết nai lưng chịu đòn và van xin bọn cướp đừng giết.

Vừa đánh, bọn chúng vừa bắt chị đưa điện thoại di động ra. Quá hoảng sợ, chị chỉ biết nghe theo nhưng lần mãi trong túi áo cũng không thấy đâu. Không lấy được điện thoại, bọn chúng tiếp tục “xuống tay”. Chỉ đến khi chị Tuyết gục xuống, 3 tên mới bỏ đi và buông lới đe doạ: “Nếu báo với ai, bọn tao sẽ giết cả nhà”. Sau một lúc hồi tỉnh, chị Tuyết lê tấm thân bầm dập về nhà nhưng không dám nói với ai vì sợ bọn chúng trả thù. Chỉ đến khi người nhà gặng hỏi mãi, chị mới kể rõ sự tình.

Ngay trong đêm 31-3, chị Tuyết được đưa ra Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh điều trị. Theo chẩn đoán ban đầu của Bệnh viện, bệnh nhân Võ Thị Tuyết bị “chấn thương sọ não kín; chấn thương phần mềm vùng mặt, cổ”.

Tiếp xúc với chúng tôi, chị Tuyết vẫn chưa hết hoảng loạn: “Đêm đó chồng tôi (anh Nguyễn Doãn Quyết – PV) đi vắng nên tôi đi nhập hàng một mình. Mà từ trước đến nay, trong xóm có hiện tượng phức tạp chi mô. Khi bị đánh, nhận ra một người tên là Phúc ở xã Cẩm Duệ, tôi van xin nhưng nó vẫn không tha, dùng tay bóp cổ tôi và doạ giết cả nhà”.

3 đối tượng Lê Văn Đoàn, Lê Ngọc Phúc và Nguyễn Đình Hà
3 đối tượng Lê Văn Đoàn, Lê Ngọc Phúc và Nguyễn Đình Hà

Nhận được tin báo, Công an huyện Cẩm Xuyên đã nhanh chóng vào cuộc. Qua lời khai của nạn nhân và các nguồn tài liệu khác, cơ quan điều tra đã xác minh và triệu tập 3 đối tượng gây án là Lê Văn Đoàn (SN 1976), Lê Ngọc Phúc (SN 1985) trú tại xã Cẩm Duệ và Nguyễn Đình Hà (SN 1985) ở xã Cẩm Bình. Tại cơ quan điều tra, bọn chúng đã khai nhân toàn bộ hành vi của mình.

Trao đổi với chúng tôi sáng 2- 4, Thượng tá Trần Hữu Hà - Phó trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Đây là một vụ cướp tương đối nguy hiểm, vì vậy Công an huyện đã tập trung làm rõ, kịp thời bắt giữ các đối tượng để trấn an dư luận, ổn định tình hình cơ sở. Trong 3 đối tượng gây án, Đoàn và Phúc là anh em ruột còn Hà là em rể. Do trước đây giữa chị gái của Đoàn, Phúc (tên là Xuân lấy chồng về xóm Mỹ Phương – Cẩm Thành – PV) và chị Tuyết có mâu thuẫn trong việc mua bán dam nên 3 tên rủ nhau đi báo thù. Hiện cơ quan điều tra Công an huyện đang hoàn tất hồ sơ để xử lý các đối tượng trên theo pháp luật”.

Dù với bất cứ lý do gì thì hành vi của Đoàn, Phúc và Hà đã cấu thành tội cướp. Đây rõ ràng là thái độ coi thường pháp luật, tính mạng, tài sản của người khác. Hành vi của bọn chúng chắc chắn sẽ phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật nhưng qua vụ việc này cho thấy, nhận thức pháp lý của một bộ phận thanh niên nông thôn còn quá thấp. Đó là lời cảnh báo cho các cơ quan chức năng, cấp uỷ, chính quyền địa phương trong việc phổ bíên tuyên truyền pháp luật.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast