Bảo vệ rừng hành hung trọng thương 2 đứa trẻ chăn trâu

Chỉ vì "nghi" ăn trộm nhựa thông, các nhân viên bảo vệ rừng đã vây bắt và đánh đập hai đứa trẻ chăn trâu bị trọng thương phải nhập viện trong tình trạng sức khoẻ nguy kịch.

Sự việc diễn ra vào ngày 29/11/2010 nhưng đến nay hai cháu: Nguyễn Tuấn Anh (14 tuổi) và Trần Sỹ Vượng (17 tuổi) vẫn đang phải điều trị tại Khoa chấn thương - Bệnh viện Đa khoa Hồng Lĩnh trong tình trạng sức khoẻ yếu, toàn thân bầm tím, đầu đau nhức và thỉnh thoáng bị nôn ói...

Một ngày sau khi sực việc xảy ra, gia đình hai cháu Anh và Vượng đã viết đơn tường trình vụ việc gửi đến cơ quan chức năng xã Phúc Lộc (Can Lộc) để yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ việc con họ bị bảo vệ rừng vô cớ bắt giữ, đánh đập dã man và phải nhập viện trong tình trạng sức khoẻ nguy kịch.

Cháu Anh và Vượng đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh
Cháu Anh và Vượng đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh

Theo đơn trình bày của gia đình: vào khoảng 16h ngày 29/11/2010, hai cháu Nguyễn Tuấn Anh và Trần Sỹ Vượng trong khi đi chăn bò đã trèo nghịch tại khu vực đồi thông, xóm Làng Cảnh, xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) thì gặp anh Phạm Quang Đường - Người được giao nhiệm vụ bảo vệ rừng thông ở khu vực này.

Cho rằng hai cháu Anh và Vượng lấy trộm nhựa thông nên anh Đường đã tri hô và đuổi bắt khi hai cháu cùng đàn trâu bò đã ra khỏi rừng thông khoảng hơn 1km. Thấy vậy, cháu Anh và Vượng bỏ chạy thì anh Đường gọi điện thoại cho anh Hồ Sỹ Hùng (cũng là nhân viên bảo vệ rừng, đang canh giữ ở phía dưới lán trại) đón bắt bằng được. Sau khi đuổi bắt được cháu Anh thì Phạm Quang Đường bẻ ngoặt tay cháu ra phía sau rồi dùng tay, chân đánh đạp nhiều cái khiến cháu bầm tím toàn thân. Cùng lúc đó, Hồ Sỹ Hùng cũng đuổi bắt được cháu Trần Sỹ Vượng và dùng gậy đánh đập túi bụi vào người, đầu cháu Vượng.

Công an xã Phú Lộc tiến hành lập hồ sơ, điều tra làm rõ vụ việc

Công an xã Phú Lộc tiến hành lập hồ sơ, điều tra làm rõ vụ việc

Chưa dừng lại ở đó, sau khi đánh đập tàn nhẫn hai cháu Anh và Vượng, hai nhân viên bảo vệ rừng thông này còn đưa về lán đánh đập tiếp dù hai cháu quỳ xin họ tha và một mực giải thích "bọn cháu chỉ đi chăn trâu chứ không lấy trộm nhựa thông". Không tin lời hai đứa trẻ chăn trâu, Hồ Sỹ Hùng và Phạm Quang Đường vẫn một mực cho rằng Anh và Vượng đã trộm nhựa thông nên tiếp tục đánh đập dã man hai đứa trẻ rồi mới đưa về xóm Thượng Hà báo với công an viên xóm. Khi người nhà hai cháu biết sự việc đến xin đưa về để xức thuốc cho hai cháu thì Hùng và Đường tuyên bố nếu muốn đưa con về thì mỗi gia đình phải nộp 20 triệu mới được tha.

Thấy tình trạng sức khoẻ của hai cháu Anh và Vượng không bình thường, toàn thân bầm tím, liên tục van đau, nôn ói nên công an viên xóm Thượng Hà đã can thiệp để gia đình đưa hai cháu về nhà. Sau khi được "tha" về, Anh và Vượng tiếp tục có biểu hiện đau nhức đầu, chóng mặt, nôn ói...; gia đình đưa các cháu xuống trạm y tế xã thì được các bác sỹ ở đây đề nghị gia đình đưa hai cháu lên Bệnh viện tuyến trên để khám, điều trị lâu dài.

Nhận được đơn phản ảnh của gia đình bị hại, Công an xã Phú Lộc đã tiến hành triệu tập các đối tượng liên quan đến trụ sở để điều tra làm rõ vụ việc. Tại đây, hai nhân viên Đường và Hùng khai nhận đã đánh cháu Anh và Vượng trọng thương do nghi ngờ 2 cháu lấy trộm nhựa thông.

Công an xã Phú Lộc trực tiếp lấy lới khai nhân viên bảo vệ rừng thông Hồ Sĩ Hùng (người đứng giữa)
Công an xã Phú Lộc trực tiếp lấy lới khai nhân viên bảo vệ rừng thông Hồ Sĩ Hùng (người đứng giữa)

Theo kết luận bước đầu của Công an xã Phú Lộc, hai cháu Anh và Tuấn bị đánh trên đường đưa trâu bò về nhà, cách rừng thông khoảng hơn 1km; trên người các cháu không mang theo nhựa thông. Việc bảo vệ rừng cho rằng hai cháu Anh và Vượng đã lấy trộm nhựa thông là không có cơ sở vì không có bằng chứng; mặt khác việc đánh người, nhất là đối với trẻ vị thành niên như vậy là trái pháp luật, cần phải lên án và xử lý.

Hiện Công an xã Phú Lộc đã yêu cầu hai nhân viên bảo vệ rừng Phạm Quang Đường và Hồ Sỹ Hùng có trách nhiệm chăm sóc sức khoẻ cho hai cháu, đồng thời lập hồ sơ để gửi lên Công an huyện Can lộc xử lý vụ việc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast