Bộ Công an họp báo về vụ thảm sát ở Bình Phước

13h30 chiều 11/7, tại trụ sở Công an huyện Chơn Thành, Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã chủ trì buổi họp báo, công bố thông tin chính thức liên quan đến vụ thảm sát 6 người và quá trình truy bắt hung thủ gây án.

Bộ Công an họp báo về vụ thảm sát ở Bình Phước ảnh 1

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục C45 phát biểu tại buổi họp báo

*Lực lượng Công an đã phá án như thế nào?

Ngay sau khi nhận được tin vụ thảm án, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, 13 đơn vị: Cục C44, C45, C53, C54, Cục A70 và A71; Phòng PC44, PC45, PC46, PC47, PC53, PC54 và Công an huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước của Bộ Công an đã khẩn trương có mặt tại hiện trường tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.

Được biết, các đơn vị đã tăng cường những trinh sát, điều tra viên, cán bộ giỏi và có kinh nghiệm nhất tham gia điều tra phá án. Mặc dù hiện trường đã có nhiều người vào gây xáo trộn nhưng công tác khám nghiệm hiện trường được các đơn vị chức năng thực hiện hết sức cẩn trọng, tỉ mỉ, thu thập được nhiều giấu vết quan trọng, và đó chính là những chứng cứ đầu tiên để Ban chuyên án phân tích, nhận định hung thủ gây án.

Thành công trước tiên của chuyên án này chính là sự chỉ đạo kịp thời của Bộ Công an, sự phối hợp hiệp đồng của các đơn vị nghiệp vụ và Công an tỉnh Bình Phước. Do triển khai kịp thời và hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ nên Cơ quan điều tra đã có cơ sở nhận định chính xác động cơ gây án: Giết người, cướp tài sản hay giết người do mâu thuẫn thù tức, ái tình? Từ hướng điều tra đó, lực lượng chức năng nhận được nhiều thông tin hỗ trợ từ quần chúng nhân dân, từ đó xác định được đối tượng hiềm nghi, sau đó đã bắt giữ được thủ phạm gây ra vụ án.

Ban chuyên án tập trung vào phân tích mối quan hệ giữa các nạn nhân, đặc biệt là con gái nạn nhân (Ánh Linh) để gỡ và trả lời từng nút thắt của vụ án. Những giấu vết do hung thủ để lại tại hiện trường cũng là cơ sở để Ban chuyên án tập trung đấu tranh, làm rõ.

Thông tin đưa ra từ buổi họp báo cho biết, đến thời điểm này công tác trinh sát của Ban chuyên án đã dừng lại và chuyển sang các thủ tục tố tụng khác. Từ lời khai của đối tượng và những chứng cứ thu thập được, Ban chuyên án khẳng định, có đủ căn cứ khởi tố hai đối tượng này với tội danh “Giết người, cướp tài sản” đồng thời tiến hành lệnh tạm giam bị can. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên phải có bào chữa của luật sư theo quy định của pháp luật.

Thông tin từ buổi họp báo cho thấy, toàn bộ lời khai của đối tượng phù hợp với diễn biến, thời gian xảy ra vụ án. Đủ chứng cứ để chứng minh hành vi phạm tội của hai nghi can. Tại buổi họp báo, nhiều phóng viên cũng đặt câu hỏi liên quan đến hành vi, nhân thân và diễn biến tâm lý, hành động của 2 tên sát nhân này, tuy nhiên, đại diện ban chuyên án cũng khẳng định chưa thể nói rõ hung thủ ra tay chuyên nghiệp hay không? Sẽ còn nhiều vấn đề tiếp tục được đấu tranh làm rõ trong thời gian tới.

Tại buổi họp báo chiều 11/7, Ban chuyên án đã cung cấp những thông tin quan trọng làm rõ việc có hay không có sự thông đồng với tội phạm khi nghi can vào nhà nạn nhân. Đại diện Ban chuyên án giải thích nếu là người ngoài khó mà vào, muốn vào phải có người mở cửa. Nhưng do cháu Vỹ thích chơi game, đối tượng Dương lại có quan hệ thân thiết với gia đình này. Trước đó để "hoàn thiện" kế hoạch trả thù của mình đối với gia đình ông Mỹ, Nguyễn Hải Dương đã dụ dỗ, hứa hẹn cho Vỹ cho tiền và cho gà để nuôi và sẽ đem đến vào tối hôm đó và em Vỹ đồng ý. Khi hung thủ đến gọi, em Vỹ ra mở cổng thì bị hai tên này khống chế, sau đó sát hại.

Bộ Công an họp báo về vụ thảm sát ở Bình Phước ảnh 2

Các phóng viên tại buổi họp báo.

* Tại sao bé gái 18 tháng tuổi thoát khỏi bàn tay máu lạnh?

Một thông tin dư luận quan tâm là tại sao tên sát nhân máu lạnh này lại không ra tay với bé Na, con út của nạn nhân. Ban chuyên án cho biết, khi vụ án xảy ra có nhiều người đang ở trong nhà. Lúc đó, bé gái ngủ say không biết sự việc xảy ra. Khi gây án xong, tên Dương có xuống tầng 1 tìm quần áo của em Vỹ để thay mặc bộ quần áo dính máu thì phát hiện bé gái khóc. Hắn đã bế cháu bé dỗ dành cho cháu ngủ, lúc đó có lẽ còn chút phần người còn rơi rớt lại nên hắn đã không động thủ.

* Hai sát thủ máu lạnh đã gây án như thế nào?

Thông tin từ Ban chuyên án cho biết, Nguyễn Hải Dương khai nhận quen với Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi), con gái ông Mỹ khi cả hai học chung đại học tại TP HCM. Sau khi tốt nghiệp, hắn ta cùng cha lên Sài Gòn làm công tại xưởng gỗ của người chú ở xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn.

Thời gian yêu nhau, Dương đã chiếm được cảm tình nhà cô gái và thường xuyên về sống tại căn biệt thự của gia đình Linh và cùng gia đình ông Mỹ đi nghỉ mát ở nhiều nơi. Linh ban đầu cũng yêu khá sâu đậm và có mối quan hệ thân thiết với gia đình nhà Dương. Nhiều lần cô còn mua quà đắt tiền mang đến xưởng gỗ biếu cha hắn.

Khoảng 5 tháng trước, vợ chồng ông Mỹ lại không đồng ý mối quan hệ này. Bà Nguyễn Thị Ánh Nga (mẹ của Linh) yêu cầu con gái cắt đứt tình cảm với Dương.

Khai nhận với cơ quan điều tra, Nguyễn Hải Dương cho biết do mang lòng thù tức gia đình ông Mỹ vì bị ngăn cản tình yêu, nhất là gần đây anh ta biết Linh có người yêu mới, Dương đã tìm cách trả thù cả gia đình bạn gái cũ.

Do có thời gian từng sống ở nhà Linh một thời gian dài nên Dương khá thân với chị em Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi) và Dư Minh Vỹ (14 tuổi). Để kế hoạch trả thù của mình được tiến hành một cách hoàn hảo, Dương đã dụ dỗ, rủ rê, sau đó thống nhất với chị em Như lên kế hoạch lấy trộm tiền của bà Nga rồi chia nhau. Theo đó, Như có nhiệm vụ thông báo thời điểm nhà ông Mỹ có tiền, camera an ninh không hoạt động, thời gian người tài xế hay đến chở gỗ đi lúc 3-4h sáng. Còn Vỹ sẽ mở cổng để Dương vào nhà lấy tài sản. Để thực hiện mưu đồ, Dương rủ Vũ Văn Tiến (bạn làm chung tại xưởng gỗ) tham gia. Anh ta cũng chuẩn bị dao, dây trói, hai khẩu súng (súng điện và súng bắn bi)...

Tối 7/7, Dương nhiều lần gọi điện cho Vỹ để triển khai kế hoạch nhưng cậu bé không nghe. Vỹ gọi cho Như để hỏi lại tình hình nhưng cô gái cũng không nghe máy. Sốt ruột, khoảng 24h Dương chở Tiến bằng xe máy từ TP HCM xuống biệt thự nhà ông Mỹ và quyết định tự ra tay.

Khi đến nhà ông Mỹ, Dương đã gọi cho em Vỹ và thật không may khi Vỹ nghe máy, sau đó ra mở cửa. Ngay lập tức, em bị Tiến khống chế, bịt miệng để Dương sát hại. Cả hai đi ra phía sau nhà, trèo lên ghế để lên ban công lầu một, đột nhập vào trong phòng khống chế Như và Linh. Chúng trói tay, bịt miệng hai cô gái sau đó mang hung khí xuống phòng ngủ vợ chồng ông Mỹ và hai con nhỏ là Quốc Anh (15 tuổi) và bé Na (18 tháng tuổi). Sau khi trói và khống chế vợ chồng ông Mỹ, sát hại vợ chồng ông Mỹ và Quốc Anh, 2 tên bình tĩnh lên lầu gây án với Như và Linh.

Các đối tượng đã tìm cách mở két, lục lọi tài sản nhưng chỉ lấy được 4 triệu đồng. Do trời sắp sáng nên bọn chúng bỏ chạy về Hóc Môn giấu tang vật. Sau đó, Tiến vẫn đi làm bình thường còn Dương quay lại nhà nạn nhân nghe ngóng thông tin và giả vờ vào hỏi thăm, thậm chí đến dự đám tang nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Liên quan đến vụ thảm sát 4 người trong một gia đình ở Nghệ An, phát biểu tại buổi họp báo, Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết, hiện Bộ Công an đã tăng cường lực lượng để thực hiện điều tra vụ án này. Hiện trường vụ án xảy ra tại vùng vùng núi, hẻo lánh, gần giáp khu vực biên giới với nước Lào. Vụ án được phát hiện nạn nhân chết hơn 1 tuần nên các dấu vết cần tập hợp phân tích. Hiện nay, lực lượng Công an vẫn đang ráo riết điều tra, truy lùng hung thủ.

Theo CAND online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast