Cảnh báo từ vụ án tung ảnh "nóng" người yêu cũ lên Facebook

Thời gian gần đây, mạng xã hội Facebook phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo giới trẻ tham gia. Một số ít thanh niên đã lợi dụng Facebook để nói xấu, tung ảnh, clip xấu nhằm làm nhục người khác. Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can vì hành vi tung ảnh "nóng" người yêu cũ lên Facebook đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những hệ lụy của Facebook và lối sống buông thả của một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Chàng sinh viên mật mã với “quái chiêu” trả thù

Chúng tôi gặp Phạm Thanh Bình (SN 1992), quê xã Sơn Hòa, huyện Hương Sơn tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh. Đôi mắt thâm quầng vì nhiều đêm mất ngủ, Bình bảo “lúc tức giận em đã làm hành động dại dột, không nghĩ sẽ để lại hậu quả thế này. E xin lỗi T. và mong muốn được hưởng sự khoan hồng của pháp luật”.

Tống đạt quyết định khởi tố đối tượng Phạm Thanh Bình
Tống đạt quyết định khởi tố đối tượng Phạm Thanh Bình

Lời nói từ đáy lòng của chàng sinh viên 21 tuổi, chúng tôi cảm nhận sự ân hận muộn màng của một con người khi bước vào hành vi tội lỗi chỉ nghĩ rằng đó là sự trả thù cá nhân. Thế nhưng, pháp luật đã quy định chặt chẽ về hành vi và mỗi người phải chịu hoàn toàn trách nhiệm mà bản thân mình đã gây ra.

Theo thông tin chúng tôi thu thập, Bình là sinh viên chuyên ngành mật mã của một trường Đại học ở Hà Nội, nhưng do rèn luyện kém, học lực yếu (tổng kết trung bình chỉ đạt 4,46 điểm) nên năm học 2012 – 2013, Bình bị lưu ban, học lại năm thứ 1. Từ tháng 8/2012, Bình ở nhà và nói dối với cha mẹ là “các môn chủ yếu là do tự học”. Quá trình học tại Hà Nội, qua mạng Internet, Bình đã quen và trở thành người yêu của Trần Thị H. T (SN 1992, quê ở huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh), sinh viên Trường ĐH Hà Tĩnh). Quá trình này, Bình đã lưu lại cho mình những clip và ảnh “nóng” của cô người yêu. Đến khoảng tháng 10/2012, tình cảm của đôi trái gái này rạn nứt, Bình cố gắng níu giữ, nhưng T. chủ động, kiên quyết chia tay.

Bức xúc vì bị “phụ tình”, tối 28/2/2013, Phạm Thanh Bình tự lập một tài khoản trên mạng xã hội Facebook, tung 7 bức ảnh “nóng”, địa chỉ liên lạc của T lên mạng kèm theo những lời lẽ bôi nhọ người yêu cũ. Chỉ sau thời gian rất ngắn, những bức ảnh “nóng” đã lan truyền, tán phát “bởi cư” dân mạng. Sợ bị lật tẩy, ngày 5/3, Bình đã kịp gỡ tài khoản Facebook do mình lập và xóa bỏ toàn bộ dữ liệu liên quan đến người tình cũ hòng che mắt lực lượng chức năng.

Cơ quan công an đã khôi phục 70% dữ liệu mà Bình đã xóa
Cơ quan công an đã khôi phục 70% dữ liệu mà Bình đã xóa

Thế nhưng, những “quái chiêu” của chàng sinh viên công nghệ không qua khỏi các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng Công an. Gần 70% dữ liệu trong máy tính của Bình được khôi phục. Có đầy đủ chứng cứ, tài liệu, Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh quyết định khởi tố vụ án , khởi tố bị can đối với Phạm Thanh Bình về tội làm nhục người khác, theo điều 121 Bộ luật Hình sự.

Hệ lụy từ Facebook và tiếng chuông cảnh tỉnh

Cụm từ “Facebook” thời gian gần đây trở nên quen thuộc, là nơi để một bộ phận giới trẻ từ mọi phương trời tìm kiếm thông tin, giao lưu, gặp gỡ, trò chuyện qua mạng internet. Nhiều bạn trẻ còn xem Facebook là niềm đam mê, nhưng khi lạm dụng thái quá sự đam mê ấy lại trở thành tiêu cực, ảnh hưởng không ít đến thời gian học tập. Có nhiều bạn mải mê Facebook đến nỗi quên cả việc nhà, trì hoãn việc làm bài tập, học hành.

Là mạng xã hội nên sự kiểm soát còn nhiều kẽ hở, do vậy, ngoài việc lên Face tán gẫu thì Facebook còn là địa chỉ để một bộ phận giới trẻ thể hiện quan niệm, suy nghĩ của bản thân, đôi khi còn là chỗ để nói xấu thầy cô, bạn bè và như trường hợp của Phạm Thanh Bình là để trả thù cá nhân. Thế nhưng, hành vi vượt quá giới hạn của quyền công dân thì phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Lúc đó Facebook là con dao hai lưỡi cho những ai coi đó là diễn đàn tự do, quyền con người được nói và làm.

Theo thượng tá Phan Kế Hiên - Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh thì làm nhục người khác là tội phạm không mới, nhưng sử dụng công nghệ thông tin để làm nhục người khác là hành vi mới, đáng báo động hiện nay. Vụ án này là bài học cho những ai thiếu hiểu biết về phạp luật; đồng thời gióng lên hồi chuông cảnh báo, lên án lối sống buông thả của một phận thanh niên hiện nay khi đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời.

Cũng theo Thượng tá Phan Kế Hiên, việc đẩy mạnh phổ biến giáo dục pháp luật trong các nhà trường, các tổ chức chính trị xã hội phải được làm thường xuyên. Đừng để giới trẻ vì thiếu hiểu biết về pháp luật mà phạm tội. Đồng thời, ngành chức năng phải tiến hành nhiều biện pháp để phát hiện và ngăn chặn đối với hành vi sử dụng công nghệ thông tin để phạm tội làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT cũng như thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Điều 121 (Bộ luật Hình sự) quy định về “Tội làm nhục người khác”:

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm: a) Phạm tội nhiều lần; b) Đối với nhiều người; c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; d) Đối với người thi hành công vụ; đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast