Chủ động đối phó với "giặc" lửa trong Khu kinh tế Vũng Áng

(Baohatinh.vn) - Với nhiều công trình, dự án đã và đang triển khai, hàng trăm cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy chữa cháy (PCCC), KKT Vũng Áng (Kỳ Anh) trở thành một trong những địa bàn trọng điểm trong công tác phòng chống cháy, nổ...

Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và triển khai nhiều biện pháp để chủ động phòng chống cháy nổ là việc làm thường xuyên của lực lượng cảnh sát PCCC & cứu nạn cứu hộ (CNCH) đối với các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân hoạt động, sinh sống trên địa bàn này.

Chủ động đối phó với "giặc" lửa trong Khu kinh tế Vũng Áng ảnh 1

Diễn tập PCCC tại KS Mường Thanh - Kỳ Anh

Do bất cẩn trong lúc nấu ăn phục vụ đám cưới, tầng 2 Khách sạn Mường Thanh, xã Kỳ Thịnh, Kỳ Anh đã xảy ra cháy. Chất cháy là khí gas hóa lỏng, vận tốc cháy lớn, ngọn lửa bốc cao nên nhân viên có mặt tại hiện trường không kịp khống chế... Ngay lúc đó, nhân viên khách sạn đã hô hoán, ấn nút báo cháy, đồng thời, báo cáo lãnh đạo và gọi điện cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp. Nhận thấy quy mô, diện tích cũng như hướng cháy lan của ngọn lửa, Thiếu tá Võ Đăng Khoa - Phó trưởng phòng PC66 Công an tỉnh - chỉ huy chữa cháy đã nhanh chóng thành lập các mũi công tác, triển khai lực lượng cứu người bị nạn, phân chia khu vực chiến đấu...

Trên đây là tình huống giả định vừa được Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Vũng Áng lên kế hoạch và phối hợp với lực lượng PCCC cơ sở thực hiện. Thượng úy Nguyễn Hữu Lương - Phụ trách Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Vũng Áng cho biết, mặc dù chỉ là cuộc diễn tập nhưng các tình huống, cách thức triển khai phương án đều được thực hiện đúng quy định, xem như là một đợt tác chiến thật sự. Đây cũng là dịp để đánh giá lại sự chủ động, khả năng chữa cháy của lực lượng PCCC cơ sở; cũng như sự phối hợp với lực lượng PCCC chuyên nghiệp. Được biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phối hợp diễn tập với nhiều đơn vị khác như: Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp FORMOSA, quán karaoke Vip... Thời gian tới, sẽ tiếp tục triển khai ở nhiều đơn vị khác đóng trên địa bàn.

Theo thống kê, hiện nay, ở KKT Vũng Áng có 129 cơ sở quản lý về PCCC, trong đó có nhiều đơn vị “khủng” như dự án FORMOSA, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng, Tổng kho Xăng dầu khí hóa lỏng, 28 khách sạn, nhà nghỉ, nhiều cơ sở kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp; hàng chục vạn người lao động đến từ nhiều tỉnh, thành, quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Hơn nữa, do đang trong quá trình xây dựng, KKT Vũng Áng tiềm ẩn nhiều hiểm họa về cháy nổ. Bên cạnh đó, một số tổ chức, doanh nghiệp khi triển khai đầu tư, xây dựng chỉ chú trọng sản xuất, kinh doanh, lợi nhuận mà chưa quan tâm đến công tác phòng chống cháy nổ một cách đúng mức; ý thức của cán bộ, công nhân viên, người lao động chưa cao.

Chủ động đối phó với "giặc" lửa trong Khu kinh tế Vũng Áng ảnh 2

Tập huấn PCCC cho CNLĐ Formosa Hà Tĩnh

Trong quá trình kiểm tra các công ty, doanh nghiệp, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Vũng Áng đã phát hiện nhiều lỗi vi phạm, thiếu sót như: chưa trang bị đầy đủ các thiết bị PCCC; chưa duy trì hoạt động, huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng; hệ thống điện, chống sét và việc sử dụng nguồn điện, nguồn lửa chưa đảm bảo an toàn; sắp xếp hàng hóa, vật liệu chưa khoa học, không đảm bảo khoảng cách phòng cháy và thoát nạn khi xảy ra sự cố...

Trước thực trạng đó, để đối phó với “giặc” lửa, PC66 mà trực tiếp là Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Vũng Áng chủ động phối hợp với các ngành, cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục kiến thức pháp luật về PCCC đến tận cơ sở, doanh nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn nhằm nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng chống cháy nổ; tổ chức ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC đến tận hộ kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao; chú trọng công tác huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC, phòng nổ, CNCH cho các đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân. Chỉ hơn 2 tháng đầu năm nay, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Vũng Áng đã tổ chức tập huấn, huấn luyện 4 lớp, với 325 người tham gia.

Cùng với công tác tuyên truyền, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Vũng Áng tăng cường hướng dẫn, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về PCCC& CNCH tại các cơ sở trọng điểm, nguy cơ cháy nổ cao. Kết quả, 3 tháng gần đây, đơn vị đã kiểm tra hơn 30 lượt cơ sở, lập 5 biên bản và xử phạt hàng chục triệu đồng. Mặt khác, Cảnh sát PCCC&CNCH luôn duy trì tốt công tác thường trực sẵn sàng chữa cháy, CNCH 24/24h; bảo quản, bảo dưỡng tốt phương tiện, xe, máy bơm chữa cháy; nhận và xử lý tin nhanh; xuất xe chữa cháy và CNCH kịp thời và có hiệu quả.

Trước những khó khăn do phương tiện chữa cháy còn thiếu, nơi ăn, chốn ở chưa ổn định, lực lượng mỏng, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, tin tưởng rằng, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Vũng Áng tiếp tục làm tròn trọng trách của người “canh” lửa ở một vùng trọng điểm.

Chủ đề Cháy nổ - PCCC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast