Coi chừng "sập bẫy" trò lừa trúng giải thưởng lớn trên mạng

(Baohatinh.vn) - Gần đây, khi “lướt net”, nhiều người dân Hà Tĩnh nhận được thông báo trúng thưởng kèm yêu cầu nộp tiền phí nhưng thực ra đó là trò lừa đảo để trục lợi.

coi chung sap bay tro lua trung giai thuong lon tren mang

Thông báo trúng thưởng một trang mạng gửi đến khách hàng.

Theo phản ánh của anh Lê Văn Định (trú xóm Ngụ Quế, xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên), trong một lần mở máy tính kết nối mạng bỗng dưng xuất hiện "cửa sổ" thông báo “Trao giải...” nổi lên giữa màn hình và cung cấp cho anh mã số trúng thưởng, đồng thời yêu cầu anh phải điền thông tin cá nhân vào phiếu điện tử để nhận thưởng.

Sau khi nhập thông tin, trang mạng trên thông báo anh trúng xe SH 150i và phiếu quà tặng trị giá 200 triệu, kèm theo đó anh phải đóng 3 triệu đồng bằng hình thức thẻ cào điện thoại hoặc chuyển nhanh qua thẻ ATM. Nghi ngờ đây trang mạng lừa đảo nên anh Định dừng lại không nộp số tiền trên.

coi chung sap bay tro lua trung giai thuong lon tren mang

Thông tin mập mờ nhưng lại yêu cầu người nhận nộp tiền phí làm hồ sơ nhận giải.

Tiếp đó, trang mạng lại nhắn tin cho anh với nội dung thúc giục nộp tiền để nhận thưởng, kèm theo số điện thoại tư vấn; song, khi anh Định thực hiện hàng chục cuộc gọi theo số điện thoại trên thì không liện lạc được.

Cũng giống hình thức trên, gần đây, anh Đặng Viết Tường (khối 1, thị trấn Nghi Xuân, huyện Nghi Xuân) trong lúc đang lướt facebook thì bất ngờ gặp "cửa sổ" thông báo nổi lên và vô tình chạm vào nút đăng ký tham gia.

Lập tức có số điện thoại lạ gọi đến xin thông tin cá nhân và ít ngày sau, anh Tường nhận được một phong bì đựng vé tham dự giải thưởng với thông báo trúng 1 tỷ đồng tiền mặt. Tuy nhiên, tất cả thông tin về công ty hay người đứng đầu đều tên nước ngoài và rất mập mờ.

Ngay khi gửi tận tay anh Tường những giấy tờ về "giải thưởng lớn" phía Công ty trao giải không quên bảo người nhận đóng tiền phí làm hồ sơ nhận giải với số tiền 3 triệu đồng.

coi chung sap bay tro lua trung giai thuong lon tren mang

Với những hình thức lừa đảo tinh vi như thế này, người dân không cảnh giác rất dễ "sập bẫy"

Với tinh thần cảnh giác cao, anh Tường đã không hồi âm số giấy tờ trên. Thấy vậy, các đối tượng liên tiếp gửi thông báo, đồng thời gọi điện dụ dỗ nộp tiền nhận giải mà không cho khách hàng bất cứ thông tin về địa điểm, thời gian nhận thưởng.

Trước những mánh khóe lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, mỗi người hãy nâng cao cảnh giác, đừng để biến thành "món mồi ngon" cho kẻ xấu trục lợi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast