Công an huyện Lộc Hà khởi tố 3 đối tượng cướp đêm

Ngày 30/3/2010, Thượng tá Phan Xuân Phương - Phó Trưởng Công an huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho biết: Cơ quan CSĐT Công an huyện này vừa thực hiện quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với: Trần Quốc Tiến­­ (SN 1992) ở xóm 5 xã Thịnh Lộc, đã có 2 tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản; Nguyễn Văn Đức (SN 1991) và Lê Văn Quỳnh (SN 1991) cùng ở xóm 4, xã Thịnh Lộc (Lộc Hà) về tội "cướp tài sản".

Đức Mẹo Quỳnh Tiến Ái Đức Mẹo Quỳnh Tiến Ái Đức Mẹo Quỳnh Tiến Ái Đức Mẹo Quỳnh Tiến Ái Đức Mẹo Quỳnh Tiến Ái
Đức Mẹo Quỳnh Tiến Ái

Trước đó, sáng ngày 28/3/2010, trực ban Công an huyện Lộc Hà nhận được tin báo của lái xe ô tô mang BKS 37N - 0039 do anh Phạm Văn Quyền điều khiển, trên xe chở anh Hoàng Thế Anh là phụ xe và chị Hoàng Thị Huyền là chủ hàng, cả ba người đều trú tại Thị trấn Quỳ Hợp (Nghệ An) bị một nhóm gồm 5 thanh niên chặn đường đe dọa lấy tiền rồi đập vỡ kính xe tại khu vực Đền Sát Hải Đại Vương thuộc xã Thịnh Lộc (Lộc Hà). Ngay lập tức các phương án rà soát, xác minh, truy bắt đối tượng được lực lượng Công an huyện Lộc Hà triển khai. Mặc dù vụ án xẩy ra vào rạng sáng ngày chủ nhật, đối tượng gây án lại vào đêm khuya ở khu vực vắng người trên đường liên huyện.

Cùng với đó, thường vào dịp cuối tuần thì nhiều ngư dân sau một tuần ra khơi mang hải sản vào đất liền tiêu thụ. Và, những người có mặt trên xe ô tô lúc bị đập vỡ kính chắn gió đều là người trú ở thị trấn Quỳ Hợp (Nghệ An)...nên các điều tra viên phải mò mẫn lần tìm các chứng cứ, rất khó khăn cho công tác trinh sát, khoanh vùng đối tượng. Song, với tinh thần tận tụy với công việc và sử dụng linh hoạt, đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chỉ trong một thời gian ngắn, các điều tra viên Công an huyện Lộc Hà đã làm rõ các đối tượng trong ổ nhóm ngày, gồm: Trần Quốc Tiến, Nguyễn Văn Đức, Lê Văn Quỳnh, Lê Doãn Ái và Nguyễn Văn Mẹo đều thư­ờng trú tại xã Thịnh Lộc (Lộc Hà); thu thập đầy đủ chứng cứ chứng minh hành vi cướp tài sản của ổ nhóm do đối tượng Trần Quốc Tiến cầm đầu.

Tại cơ quan Công an, trước những chứng cứ không thể chối cãi, 5 đối tượng trong ổ nhóm đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội: Đêm 27/3/2010, Trần Quốc Tiến, Nguyễn Văn Đức, Lê Văn Quỳnh, Lê Doãn Ái và Nguyễn Văn Mẹo đi chung một chiếc xe máy mang BKS 38H5 – 2823 của Tiến, rủ nhau đến Đền Sát Hải Đại Vương nằm trên đường 22/12 thuộc xóm 1 xã Thịnh Lộc để tổ chức uống rượu tại Đền. Đến khoảng 3 giờ 15 phút, khi đã "phê rượu" cả nhóm dắt xe máy ra đường 22/12 để về nhà. Khi ra đến đường, Tiến phát hiện có một chiếc ô tô mang biển kiểm soát 37N – 0039, đi từ hướng huyện Nghi Xuân vào xã Thịnh Lộc. Tiến nói nhanh với đồng bọn: “Chặn xe ô tô này ta lấy tiền uống rượu tiếp”, nghe vậy cả nhóm đồng ý rồi chạy ra đứng giữa đường và dắt xe máy ra chặn đường. Khi xe ô tô dừng lại thì Tiến, Quỳnh và Đức áp sát xe. Tiến đứng phía trước xe dùng tay đấm vào kính xe phía trước và nói với anh Quyền, anh Anh, chị Huyền ngồi trong xe: “cho xin tiền uống rượu”, Quỳnh và Đức bám vào hai cánh cửa xe hai bên (Quỳnh bám cửa xe bên phía tay lái, Đức bám cửa xe bên phụ) và cùng với Tiến đe doạ xin tiền. Sau khi dùng tay đấm vào kính xe, Tiến dùng tay bẻ gãy một chiếc cần gạt nước mưa bên phía tay lái và dùng cần gạt nước mưa đó đập thẳng vào kính xe phía trước đe doạ. Thấy vậy, anh Hoàng Thế Anh đưa cho Nguyễn Văn Đức 200.000 đồng. Tuy nhiên, Quỳnh tiếp tục yêu cầu: “Bọn mày muốn đi thì đưa thêm một trăm nữa”. Theo đó, anh Hoàng Thế Anh tiếp tục lấy ra một tờ tiền nữa đưa cho lái xe để đưa cho Quỳnh. Quỳnh nhận tiền nhưng phát hiện thấy đó là tờ tiền 20.000 đồng nên tiếp tục đe doạ; “Bây định lừa choa à” và trả lại tờ tiền. Thấy vậy, Tiến dùng cần gạt nước đập mạnh hơn vào phần kính của xe phía trước anh Quyền. Anh Hoàng Thế Anh tiếp tục lấy ra một tờ tiền 100.000 đồng đưa cho Quỳnh. Sau khi nhận được tiền, Đức và Quỳnh rời xe, còn Tiến dùng cần gạt nước đập vỡ toàn bộ phần kính hai cánh cửa hai bên sau đó mới đi theo đồng bọn. Khi Tiến, Đức và Quỳnh đang đe doạ đập kính xe để lấy tiền thì Lê Doãn Ái và Nguyễn Văn Mẹo đẩy xe máy ra xa đứng chờ.

Sau khi chiếm đoạt được tiền, Nguyễn Văn Đức đã để rơi 200.000 đồng ở đâu không nhớ rõ, còn 100.000 đồng Lê Văn Quỳnh đưa lại cho Lê Doãn Ái và Trần Quốc Tiến. Ái và Tiến dùng số tiền đó đi mua hết 60.000 đồng lòng lợn về ăn sáng tại nhà Quỳnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast