Công an thành phố Hà Tĩnh hưởng ứng “Năm an toàn giao thông”

Nhằm thiết lập trật tự kỷ cương giao thông và chống ùn tắc giao thông theo đúng chủ đề của Năm an toàn giao thông (ATGT) 2012, Công an thành phố Hà Tĩnh đã triển khai những nhiệm vụ đột phá với mục tiêu giảm từ 5 – 10% số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương.

Đổi mới trong công tác tuyên truyền

Có thể nói công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao kiến thức và ý thức tham gia giao thông của người dân và cán bộ, công nhân viên chức các ngành, các cấp. Vì vậy, ngoài các phương pháp tuyên truyền mang tính thường xuyên, truyền thống, thời gian qua, Công an thành phố Hà Tĩnh đã có những thay đổi trong phương pháp tuyên truyền. Trong đó, một trong những điểm nhấn là tập trung vào hình thức tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan sinh động. Công an thành phố đã lắp đặt các hệ thống máy chiếu, thông qua đó để chiếu các hình ảnh, cũng như phổ biến các điều luật, hướng dẫn cho mọi người khi tham gia gia thông một các trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ hơn.

Vừa qua, Công an thành phố đã phối hợp với Thành đoàn thành phố Hà Tĩnh tập hợp 50 thanh niên vi phạm giao thông đường bộ đến xem đoạn phim “Một ngày ở Bệnh viện Chợ Rẫy”, một số hình ảnh của các vụ tai nạn giao thông trong địa bàn, cũng như ở một số nơi khác, đồng thời qua đó phổ biến Luật Giao thông đường bộ cho những người tham gia hiểu biết thêm. Sau khi chứng kiến những hình ảnh mà công an trình chiếu, những người vi phạm giao thông đã thấy được hậu quả to lớn của sự không chấp hành các quy định về ATGT, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm cho bản thân. Và quan trong hơn, sau khi xem các băng hình, ý thức của những người vi phạm đã được nâng lên trong tham gia giao thông. Sau khi xem các đoạn phim, anh Nguyễn Văn Thành ở Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Lâu giờ em vẫn coi thường mạng sống của mình và những người quanh mình khi tham gia giao thông, có những lúc vẫn uống bia rượu, chủ quan không đội mũ bảo hiểm, chạy nhanh, phóng ẩu. Qua đây mới biết hậu quả của TNGT như thế nào đối với bản thân và gia đình là như thế nào”. Bên cạnh đó, Công an Thành phố còn lắp hệ thống màn hình, máy chiếu ngay tại nơi xử lý vi phạm giao thông chiếu các hình ảnh, phổ biến các điều luật cho những người trong thời gian chờ đợi xử lý để xem. Đây cũng là một hình thức mới mẻ của công an thành phố trong việc tuyên truyền. Ngoài ra, để hưởng ứng năm ATGT, công an đã phối hợp với trường Cao đẳng nghề Việt Đức nói chuyện chuyên đề, phát tờ rơi cho hơn 3 ngàn cán bộ, giáo viên, học sinh sinh viên của trường; phối hợp với ngành giáo dục tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, giáo dục học sinh, sinh viên trên địa bàn chấp hành các quy định đảm bảo trật tự ATGT; nghiêm cấm và xử lý những học sinh chưa đủ tuổi đi xe máy tới trường; tham mưu cho UBND thành phố ký cam kết 6/6 xã, phường và các ban ngành, đoàn thể thực hiện “Năm ATGT”.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát

Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vừa qua, công an thành phố phối hợp với một số phòng chức năng tổ chức khảo sát vạch sơn kẻ đường, qui định các điểm dừng, điểm đỗ các loại xe ô tô, các tuyến đường cấm xe có trọng tải trên 13 tấn đi vào; lắp đặt 2 cụm đèn tín hiệu giao thông, sửa chữa, nâng cấp 8 cụm đèn, làm các biển báo giao thông trên địa bàn thành phố. Đến nay, công an đã làm xong, đưa vào hoạt động cụm đèn ở đường Hải Thượng Lãn Ông – Nguyễn Công Trứ, tiếp tục làm cụm đèn ở đường Nguyễn Du – Nguyễn Công Trứ, lắp 32 biển báo giao thông… Đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là các lỗi trực tiếp gây tai nạn giao thông; vi phạm quy định về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ; đi không đúng làn đường, vượt sai quy định, vượt đèn đỏ, chở quá tải, quá số người quy định; dừng đỗ sai quy định; không đội mũ bảo hiểm; học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe điều khiển mô tô, xe gắn máy.

Công an thành phố Hà Tĩnh kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm giao thông
Công an thành phố Hà Tĩnh kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm giao thông

Đặc biệt, vào những giờ cao điểm, ngày lễ tết, thứ bảy, chủ nhật, công an thành phố đã tổ chức tổ tuần tra kiểm soát trên địa bàn, phối hợp tuần tra công khai với thường phục hóa trang để phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm, trong đó tập trung vào các trường hợp thanh niên đi mô tô, xe máy lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người qui định, có những hành vi côn đồ, sử dụng các loại vũ khí nóng ... Bên cạnh đó, công an thành phố cũng đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác như: Cảnh sát 113, Thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý các loại xe khách dừng đỗ, vòng vo đón trả khách không đúng qui định, chở quá người qui định, chèn ép khách. Phân công lực lượng trực, xử lý kịp thời các vụ tai nạn, va chạm giao thông, không để xảy ra cản trở và ùn tắc giao thông.

Từ việc thực hiện quyết liệt những nhiệm vụ trên của công an nên đầu năm đến nay trên địa bàn thành phố đã có sự chuyển biến tích cực trong lĩnh vực an toàn giao thông. Trong đó, thành phố đã đạt được mục tiêu là giảm cả 3 mặt trận: số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn chỉ xảy ra một vụ tai nạn làm 1 người chết, giảm 3 vụ, giảm 4 người chết; va quệt giao thông chỉ xảy ra 18 vụ giảm 7 vụ, số người bị thương cũng giảm đáng kể so với cũng kỳ; công an thành phố cũng đã lập biên bản 1.880 trường hợp vi phạm các lỗi, tạm giữ 530 phương tiện, phát hiện và thu giữ 62 xe máy không có giấy tờ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast