"Cuộc chiến" làng

Tại tiểu khu 226, rừng khai thác huyện Hương Khê có khoảng 100 ha rừng trồng keo là khu vực đang tranh chấp giữa công dân 2 xã Lộc Yên và Gia Phố từ năm 2004 đến nay. Nguyên nhân tranh chấp là do việc cấp đất, giao trồng rừng có sự chồng chéo giữa 2 xã...

Năm 2011, công dân xã Gia Phố đã đánh công dân xã Lộc Yên, Công an huyện Hương Khê đã khởi tố vụ án và UBND huyện đã ra văn bản yêu cầu đình chỉ khai thác keo ở khu vực rừng đang có tranh chấp. Tuy nhiên, vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, mâu thuẫn giữa công dân 2 xã cứ “âm ỉ nóng”. Để rồi mâu thuẫn bùng phát khi sáng ngày 3/5 vừa qua, một số đối tượng người xã Gia Phố tổ chức chặt keo tại tiểu khu này. Nhận được tin báo, Chủ tịch xã Lộc Yên triệu tập cuộc họp khẩn, cử 6 đồng chí gồm phó chủ tịch xã, trưởng công an xã, xã đội trưởng, kiểm lâm viên, kiểm lâm địa bàn xã, đội quản lý thị trường xã được cử vào rừng để giải quyết vụ việc.

Chủ tịch hội Cựu chiến binh đồng thời là kiểm lâm viên của xã Lộc Yên Nguyễn Xuân Hào đang điều trị tại Bệnh viên đa khoa Hà Tĩnh trong tình trạng mặt mũi bị đánh sưng tấy
Chủ tịch hội Cựu chiến binh đồng thời là kiểm lâm viên của xã Lộc Yên Nguyễn Xuân Hào đang điều trị tại Bệnh viên đa khoa Hà Tĩnh trong tình trạng mặt mũi bị đánh sưng tấy

Vào đến rừng, phát hiện một nhóm người dân ở xã Gia Phố đang bốc gỗ keo lên ô tô, đoàn cán bộ của xã Lộc Yên tiếp cận, tuyên truyền không được phép khai thác keo ở khu rừng đang có tranh chấp. Ngay lập tức, khoảng gần 100 người đủ các thành phần của xã Gia Phố kéo đến bao vây, khống chế không cho đoàn cán bộ xã Lộc Yên làm việc.

Thấy có cả ông Thạch - Phó Chủ tịch xã Gia Phố cũng đến hiện trường nên anh Nguyễn Xuân Hào (SN 1954) là Chủ tịch hội Cựu chiến binh đồng thời là kiểm lâm viên của xã Lộc Yên chạy lại nói chuyện, trao đổi với ông Thạch. Khi đang nói chuyện thì bất ngờ một nhóm người lạ mặt của xã Gia Phố lao vào đấm, đá rồi lất giây cao su trói tay anh Hòa ra sau lưng. Mãi đến khi xe ô tô của Hạt kiểm lâm Hương Khê đến thì nhóm đối tượng kia mới chịu mở trói cho anh Hòa. Ngay sau đó, anh được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Đang nằm điều trị tại khoa Mắt của bệnh viện ĐK Hà Tĩnh với khuôn mặt sưng tím, mắt trái mới phẫu thuật do bị đánh, anh Nguyễn Xuân Hào uất ức: “Chúng ngang nhiên đấm, đá rồi trói tôi ngay trước mắt ông Phó Chủ tịch xã Phố Gia nhưng ông ta không hề can ngăn công dân của mình.”

Bác sĩ Mai Văn Long, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Hòa ở khoa Mắt - Bệnh viện ĐK Hà Tĩnh cho biết: anh Hòa nhập viện trong tình trạng mắt trái bị sưng, bầm tím, sau đó đã được phẫu thuật nối tuyến lệ. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị sưng mặt, dập môi…

Trao đổi về vụ việc trên với chúng tôi, Trưởng công an xã Lộc Yên Phạm Văn Bài xác nhận: khoảng 9h, sáng ngày 03-5, khi được Chủ tịch xã giao nhiệm vụ vào rừng kiểm tra việc, tổ công tác phát hiện một xe IFA BKS 38C – 014.33 đang bốc gỗ keo. Trong lúc ông đang cùng mấy anh em khác đi xung quang để kiểm tra thì nghe tiếng rầm rầm, quay trở lại hiện trường nơi xe bốc gỗ, ông thấy một đoàn người dân Gia Phố mang theo rìu, dao phát kéo đến la hét. Lại gần thì phát hiện thấy ông Nguyễn Tiến Chương, một người dân trong tổ hợp trồng rừng của xã Lộc Yên và anh Hòa bị đánh máu mồm, máu mũi phun ra, mắt cũng bị đấm thâm tím.

“Không chỉ đánh người, đám đông công dân xã Gia Phố còn khống chế, bao vây không cho chúng tôi lập biên bản, họ giữ chúng tôi lại yêu cầu viết biên bản theo yêu cầu của họ. Khi xe của Hạt kiểm lâm Hương Khê vào, họ cũng bao vây, khống chế luôn”, ông Bài kể.

Chủ tịch xã Lộc Yên Trần Đình Lâm cho biết: “Vụ tranh chấp rừng này giữa 2 xã Lộc Yên và Gia Phố đã kéo dài gần chục năm nay, và đã nhiều lầm xảy ra xô xát giữa công dân hai bên. Chính vì vậy, chúng tôi mong UBND huyện Hương Khê sớm giải quyết dứt điểm tranh chấp này. Đồng thời cơ quan chức năng sớm vào điều tra, xử lý những đối tượng đã đánh người”.

Công an huyện Hương Khê đã vào cuộc, phối hợp với công an xã Lộc Yên lấy lời khai của những người liên quan của nhân chứng. Thiết nghĩ, mâu thuẫn giữa một bộ phận người dân 2 xã Gia Phố và Lộc Yên đã lên đến đỉnh điểm, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ngành. Chỉ khi nào vụ việc tranh chấp được làm sang tỏ, khi đó trật tự mới có thể được vãn hồi, những “cuộc chiến làng” mới chấm dứt và tình hình chính trị ở địa phương được đảm bảo. Đó là nhiệm vụ cấp bách mà cấp uỷ, chính quyến các cấp huyện Hương Khê cần nhanh chóng tập trung thực hiện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast