Đảm bảo thủ tục, trình độ thuyền viên trong vận tải thủy lên chùa Hương

(Baohatinh.vn) - Chiều 4/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đi kiểm tra thực địa và chủ trì cuộc họp với huyện Can Lộc cùng các cơ quan, đơn vị liên quan về công tác vận tải hành khách bằng phương tiện thủy tại đập Nhà Đường thuộc khu du lịch chùa Hương Tích.

Đảm bảo thủ tục, trình độ thuyền viên trong vận tải thủy lên chùa Hương ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh kiểm tra thực địa công tác vận tải hành khách bằng phương tiện thủy tại đập Nhà Đường

Đội thuyền vận tải hành khách tại đập Nhà Đường hiện có 11 chiếc gồm 10 thuyền gỗ đảm bảo tiêu chuẩn đã được sử dụng và 1 thuyền sắt đang chờ kiểm định để đưa vào hoạt động. Hệ thống phao cứu sinh gồm 580 chiếc các loại, được phân phát đều mỗi thuyền.

Trong số 11 thuyền du lịch hoạt động tại đập Nhà Đường có 1 thuyền trọng tải 45 người, 1 thuyền trọng tải 35 người, 2 thuyền trọng tải 25 người, 3 thuyền trọng tải 20 người và 4 thuyền trọng tải 15 người. Tuy nhiên, do thuyền được đóng bằng kinh nghiệm dân gian, không có thiết kế nên chỉ được cấp phép chở tối đa 12 người, không phù hợp với thực tế kết cấu của phương tiện.

Tại buổi làm việc, ý kiến của các đại biểu xoay quanh việc trong dịp lễ hội, nếu yêu cầu chủ phương tiện chấp hành đúng quy định 12 người sẽ gây mâu thuẫn giữa hành khách tham gia lễ hội với lực lượng chức năng, đồng thời không đáp ứng kịp nhu cầu vận tải, nhất là trong những ngày cao điểm.

Mặt khác, nếu để các phương tiện chở quá số người quy định có thể gây mất an toàn cho người và phương tiện; trường hợp xảy ra tai nạn đe dọa đến trách nhiệm của lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, gây khó khăn cho công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Đảm bảo thủ tục, trình độ thuyền viên trong vận tải thủy lên chùa Hương ảnh 2

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Thời gian tới, chủ phương tiện chở khách phải hoàn thành các thủ tục, giấy tờ hợp pháp trình cơ quan đăng kiểm; người điều khiển phương tiện chở khách phải được đào tạo nâng hạng bằng thuyền trưởng

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh việc Ban Quản lý khu du lịch chùa Hương Tích ký hợp đồng giao khoán với công dân Lê Công Hồng (Thiên Lộc, Can Lộc) để kinh doanh vận tải hành khách bằng đường thủy lưu thông và du lịch trên đập Nhà Đường đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến với chùa Hương trong dịp lễ. Tuy nhiên, do lượng khách tập trung nhiều vào dịp lễ nên công tác quản lý còn gặp khó khăn dẫn đến tình trạng chở quá số người quy định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ: thời gian tới, chủ phương tiện chở khách phải hoàn thành các thủ tục, giấy tờ hợp pháp trình cơ quan đăng kiểm; người điều khiển phương tiện chở khách phải được đào tạo nâng hạng bằng thuyền trưởng; UBND huyện Can Lộc phải chỉ đạo BQL Khu di tích ký hợp đồng dài hạn, giá cả hợp lý, đảm bảo tính an toàn, thẩm mỹ cho các phương tiện.

Ngoài ra, UBND huyện cần trích nguồn kinh phí nâng cấp, sửa chữa 2 bến đò để đáp ứng nhu cầu đi lại, cảnh quan môi trường.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast