Đánh sập sàn vàng kinh doanh trái phép lớn nhất từ trước đến nay

Bước đầu cho thấy đã có hàng ngàn người sập bẫy của sàn vàng kinh doanh trái phép với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng. Đây là vụ án lớn nhất liên quan đến việc kinh doanh trái phép từng được khám phá từ trước đến nay…

Chiều tối 25/9, Cục Cảnh sát hình sự (C45), cho biết: Đã phối hợp cùng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) và Cục An ninh, tài chính và tiền tệ, Bộ Công an khám xét trụ sở Công ty cổ phần đầu tư truyền thông và tiếp thị Sài Gòn (IMMS Holdings, lầu 10, tòa nhà Martine Bank, quận 1, TP.Hồ Chí Minh, nơi được gọi là trụ sở chính của IMMS).

Đặng Hữu Trung (mặc áo tím)
Đặng Hữu Trung (mặc áo tím)

Đồng thời tiến hành bắt giữ Đặng Hữu Trung (35 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh), Giám đốc Công ty IMMS Holdings (đường Nguyễn Công Trứ, quận 1, TP.Hồ Chí Minh) và 3 người khác để điều tra làm rõ về hành vi kinh doanh trái phép. Quá trình khám xét, lực lượng Công an đã thu giữ, niêm phong nhiều máy móc, tài liệu, sổ sách để phục vụ công tác điều tra.

Cách đây hơn 6 tháng, các trinh sát phát hiện Công ty IMMS Holdings có nhiều biểu hiện nghi vấn về hoạt động kinh doanh sàn vàng trái phép, huy động vốn của nhiều khách hàng tham gia giao dịch lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Nhận định tính chất đặc biệt nghiêm trọng, Cục C45 nhanh chóng xác lập chuyên án đấu tranh. Tuy nhiên, ban chuyên án đã gặp không ít khó khăn trong quá trình điều tra hoạt động kinh doanh của công ty này. Bởi lẽ, công ty IMMS Holdings mua phần mềm MT4 của nước ngoài, hướng dẫn nhà đầu tư sử dụng, thiết lập tài khoản trên trang mạng của công ty này để tiến hành các giao dịch vàng. Mặt khác, để chứng minh hành vi kinh doanh trái phép, các trinh sát còn phải xác định được nạn nhân.

Sau nhiều ngày xác minh điều tra, Cơ quan điều tra bước đầu xác định, Công ty IMMS Holdings được thành lập gần 3 năm nay, do Đặng Hữu Trung làm Tổng giám đốc, đứng tên đại diện pháp luật. Dù không được cấp phép nhưng IMMS Holdings đã kinh doanh, môi giới vàng thông qua mạng Internet. Công ty mua phần mềm MT4 của nước ngoài về rồi tổ chức cho khách hàng tham gia giao dịch và công ty điều hành quản lý hệ thống giao dịch bằng tài khoản cho khách hàng.

Dưới danh nghĩa hoạt động đầu tư robot trading, một sản phẩm tài chính toàn diện của Công ty IBFX tại Úc, IMMS Holdings kêu gọi khách hàng đầu tư nhưng thực chất công ty tự thu tiền của khách và tự sử dụng nguồn vốn này mà không đầu tư cho bất kỳ một công ty nào khác. Hơn 5.800 tài khoản giao dịch của khách hàng với hàng trăm tỉ đồng vốn đã được IMMS Holdings huy động. Thông qua phần mềm MT4, IMMS Holdings đã tổ chức kinh doanh vàng tài khoản và huy động vốn trái phép.

Một số tài liệu, chứng cứ được thu giữ.
Một số tài liệu, chứng cứ được thu giữ.

Khi tham gia giao dịch trên phần mềm này, khách hàng nhầm tưởng là được giao dịch với đối tác nước ngoài nhưng thực tế sàn vàng này không có liên kết với nước ngoài.

IMMS Holdings có khoảng 150 nhân viên giao dịch; có chi nhánh ở Hà Nội. Thông qua sự quản lý trên hệ thống của IMMS, khách hàng hoàn toàn không có các giao dịch; mà thực tế IMMS Holdings thu tiền của nhà đầu tư để đầu tư vào các lĩnh vực khác mang tính chất cá nhân của ông Trung như: đầu tư bất động sản, tài chính ngân hàng...

Bước đầu cho thấy đã có hàng ngàn người sập bẫy của sàn vàng trái phép này. Ngoài ra, từ khoản thu lợi bất chính, công ty này đã thành lập thêm một số công ty con khác. IMMS Holdings được cho là có liên quan đến sàn vàng trái phép cực lớn BBG mà Bộ Công an đã đánh sập cách đây vài tháng.

Cơ quan Công an đánh giá, đây là vụ án lớn nhất liên quan đến việc kinh doanh trái phép từng được khám phá, điều tra từ trước đến nay. Vào lúc cao điểm, tài khoản của MT4 có khoảng 80 tỉ đồng giao dịch trực tuyến.

Theo CAND online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast