Đáp ứng nhu cầu làm thủ tục xuất, nhập cảnh trong những ngày đầu năm

Hàng năm, cứ sau Tết Nguyên đán, số lượng người làm thủ tục xuất, nhập cảnh lại tăng đột biến, trung bình mỗi ngày Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh - Công an Hà Tĩnh tiếp nhận từ 350 đến 500 hồ sơ. Tuy quân số mỏng, nhưng phòng đã bố trí cán bộ hợp lý, phân công các mũi công tác, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước công việc và nhân dân, phục vụ tốt nhất nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Tuy lượng người làm thủ tục XNC đông nhưng nhờ nêu cao tinh thần phục vụ nên người dân không phải chờ đợi lâu
Tuy lượng người làm thủ tục XNC đông nhưng nhờ nêu cao tinh thần phục vụ nên người dân không phải chờ đợi lâu

Với khẩu hiệu hành động “kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ”, trong những ngày đầu xuân Quý Tỵ 2013, Phòng quản lý XNC - Công an Hà Tĩnh đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện tốt việc cải cách hành chính, đồng thời có biện pháp để phục vụ và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân khi đến làm hộ chiếu.

Mặc dù ngày 18/2 (tức ngày 9/1) là ngày làm việc đầu tiên của cán bộ, chiến sỹ sau kỳ nghỉ Tết Quý Tỵ 2013, nhưng ai nấy đều có mặt rất sớm để làm thủ tục cấp hộ chiếu, giấy thông hành cho công dân. Tuy số lượng người đến làm việc rất đông, nhưng được sự phân công từ trước, họ có chỗ chờ, hướng dẫn cụ thể tận tình của các cán bộ, chiến sỹ Công an khi tiếp nhận, xử lý hồ sơ.

Đại tá Nguyễn Đức Thuận, Trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an Hà Tĩnh cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, nhất là sau dịp Tết Nguyên đán, Phòng đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ các quy định về xuất, nhập cảnh, phòng tránh cách hiện tượng giả mạo, dịch vụ cò mồi, thu lợi bất chính, đảm bảo về tình hình ANTT; phối hợp chặt chẽ với phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động, Công an TP Hà Tĩnh, UBND phường Bắc Hà đảm bảo công tác an ninh, đồng thời, bố trí cán bộ hợp lý, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước công việc, trước nhân dân, tất cả “vì nhân dân phục vụ”.

Năm 2012, Phòng đã làm thủ tục cấp hội chiếu cho hàng trên 30.000 người và trên 2.500 giấy thông hành. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, trong thời gian trước tết dưới sự chỉ đạo lãnh đạo, Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng quản lý xuất nhập cảnh đã xây dựng kế hoạch, đề ra những biện pháp hữu hiệu để nhằm giữ vững ANTT và phục vụ một cách tốt nhất cho người dân đến làm hộ chiếu. Ngay từ ngày làm việc đầu tiên của năm mới, Phòng đã điều động 100% quân số hướng dẫn cho người dân cách thức làm thủ tục xin cấp hộ chiếu, giấy thông hành.

Đồng thời, để giữ vững ANTT tránh lộn xộn trước cổng đơn vị cũng như không để dịch vụ “cò mồi”, thu lợi bất chính, Phòng đã phối hợp với UBND phường Bắc Hà để chỉ đạo Công an phường, lực lượng trật tự đô thị và khối phố 1 đảm bảo ANTT khu vực trước cổng đơn vị.

Người dân được hướng dẫn tận tình khi làm thủ tục
Người dân được hướng dẫn tận tình khi làm thủ tục

Ngoài ra, Phòng còn bố trí cán bộ trực ở cổng để kiểm tra, tránh không cho người không có nhu cầu vào đơn vị gây mất trật tự; phối hợp với phòng cảnh sát bảo vệ và cơ động, đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an phường Bắc Hà tăng cường công tác, đảm bảo ANTT tại khu vực dọc tuyến ngõ 1 đường Phan Đình Phùng và trong công sở.

Để người dân được làm thủ tục chính xác, nhanh, gọn, không phải chờ đợi lâu, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh đã niêm yết công khai các thủ tục, qui trình làm hồ sơ; bố trí bàn ghi tờ khai, ghế ngồi chờ và thông báo trên loa khi người dân đến lượt; đồng thời thông báo các qui định về làm hồ sơ xin cấp, đổi hộ chiếu, giúp người dân tránh các đối tượng lợi dụng hoạt động cò mồi ở ngoài khuôn viên bảo vệ của đơn vị. Với số lượng hồ sơ cần giải quyết từ 350 đến 500 hồ sơ mỗi ngày, cán bộ chiến sỹ đã phải làm thông tâm, ăn tại đơn vị và kết thúc giờ làm việc sau 20h. Nhờ ứng dụng có hiệu quả CNTT vào trong công tác quản lý xuất nhập cảnh nên nâng cao hiệu suất công tác, phục vụ tốt nhất nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, được mỗi người dân ghi nhận và đánh giá cao.

Ông Trần Hữu Quý, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà đến làm thủ tục cấp hộ chiếu cho biết: “Mặc dù công dân đến rất đông, nhưng tại công sở không để xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy, gây mất ổn định về trật tự, đồng thời, cán bộ chiến sỹ Công an rất niềm nở, tận tình chu đáo, hướng dẫn cho nhân dân các thủ tục cần thiết, chúng tôi rất hài lòng khi đến làm việc tại đây”.

Đất nước mở cửa, nhu cầu xuất nhập cảnh ngày càng tăng cao, do vậy, để giữ vững ANTT, phục vụ người dân một cách tốt nhất, ngoài sự chỉ đạo sát sao của Ban giám đốc Công an tỉnh, sự nỗ lực không biết mệt mỏi của mỗi cán bộ chiến sĩ được phân công làm công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên lĩnh vực xuất nhập cảnh, tất cả với tinh thần vì nhân dân phục vụ, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh - Công an Hà Tĩnh đang nỗ lực thực hiện cải cách hành chính, xóa bỏ những vướng mắc phiền hà cho dân và cho sự phát triển bền vững; tiến hành các biện pháp lâu dài, thường xuyên, qua đó xây dựng hình ảnh đẹp về người cán bộ, chiến sỹ công an trong lòng quần chúng nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast