Dự án nâng cấp QL8A: Cần đẩy nhanh tiến độ gắn với đảm bảo ATGT!

Sáng 19/2 (tức ngày 17 Tết Tân Mão), công trường thi công QL 8A vẫn chưa thấy bóng dáng của công nhân và máy móc thiết bị. Nhiều người dân ở dọc tuyến đường bức xúc cho biết: Các nhà thầu đưa cả người và máy móc về ăn tết “say sưa” quá nên hết Rằm tháng Giêng rồi vẫn chưa có người trên công trường.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A có tổng mức đầu tư 1.176 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, do Ban quản lý dự án 4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư.

Tổng chiều dài dự án là 33,35 km (từ thị xã Hồng Lĩnh đến thị trấn Phố Châu - Hương Sơn), được chia làm 10 gói thầu xây lắp và đã triển khai thi công cách đây hơn 3 tháng.

"Hố tử thần" trên QL8A đoạn trước cổng Trường THPT Trần Phú (Đức Thọ)
"Hố tử thần" trên QL8A đoạn trước cổng Trường THPT Trần Phú (Đức Thọ)

Việc các nhà thầu nhiều ngày nay không thi công để dở hàng chục km quốc lộ đã đào nham nhở hai bên đường (nhiều nơi sâu hàng mét), lòng đường bị thu hẹp lại là điều khó chấp nhận nhất là đối với công trình giao thông trọng yếu.

Đã vậy, hệ thống báo hiệu và đảm bảo an toàn giao thông ở đây rất sơ sài (chủ yếu cắm ít cọc tre và buộc dây), tồn tại trong thời gian dài nhưng không được chủ đầu tư hay các ngành chức năng nhắc nhở và xử phạt.

Nhiều điểm trên công trường trở thành hố tử thần như: đoạn trước Trường PTTH Trần Phú (xã Đức Thủy), khu vực cầu Đôi I (thị trấn Đức Thọ).

Tại khu vực trước cổng Trường PTTH Trần Phú, vào giờ tan học, đã có nhiều trường hợp học sinh bị rơi cả người lẫn xe xuống các hố, rãnh đang thi công. Theo báo cáo chưa đầy đủ của các ngành chức năng, trong thời gian gần đây, tại các khu vực thi công dở dang này đã xẩy ra 3 vụ tai nạn thương tâm.

Theo quan sát của chúng tôi, tại nhiều đoạn đường, các công trình kỹ thuật như: hệ thống điện, cáp quang, cấp nước vẫn chưa được các đơn vị chủ quan di dời để phục vụ thi công. Hầu như các đơn vị thi công quên treo biển đơn vị thi công, chủ đầu tư để cộng đồng giám sát.

Thiết nghĩ, QL 8A là tuyến giao thông trọng yếu nối miền xuôi với miền ngược Hà Tĩnh và nước bạn Lào. Đề nghị chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án 4) cần chỉ đạo các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ và có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast