Giả danh nhà báo, tống tiền cảnh sát giao thông Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chiều 24/9, Thiếu tá Nguyễn Phi Hải - Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (Công an Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Trường Quang (SN 1986, ở xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) về tội "cưỡng đoạt tài sản".

Giả danh nhà báo, tống tiền cảnh sát giao thông Hà Tĩnh

Đối tượng Nguyễn Trường Quang

Trước đó, trong thời gian từ ngày 10/9 đến ngày 14/9/2018, Chỉ huy Đội CSGT phía Nam thuộc phòng Cảnh sát Giao thông (Công an Hà Tĩnh) liên tục nhận được điện thoại của một người tự xưng tên Sơn - phóng viên Báo Tuổi trẻ với nội dung: quá trình tuần tra, kiểm soát của Tổ CSGT phía Nam có vi phạm quy trình và đã được ghi lại bằng video clip; nếu muốn bỏ qua thì phải chuyển 140 triệu đồng vào tài khoản của đối tượng.

Tiếp nhận thông tin, Phòng Cảnh sát Hình sự đã triển khai lực lượng, tiến hành sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nên chỉ trong thời gian ngắn đã làm rõ người xưng tên Sơn nói trên tên thật là Nguyễn Trường Quang (SN 1986, ở xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Quang là đối tượng lao động tự do chứ không phải là phóng viên Báo Tuổi trẻ như y giới thiệu.

Trước đó, lúc 20 giờ ngày 9/9/2018, Quang chuẩn bị một máy quay hiệu Sony cùng với 2 chiếc điện thoại di động rồi bắt xe khách từ Đà Nẵng ra Hà Tĩnh với mục đích quay phim lại quá trình làm việc của lực lượng cảnh sát giao thông.

Khi đến địa phận xã Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh), y xuống xe, tìm một vị trí cách nơi làm việc của CSGT khoảng chừng 600 - 800m rồi bật máy ghi lại toàn bộ quá trình làm việc của CSGT.

Sau khi quay xong, Quang bắt xe quay về Đà Nẵng, sao lưu những nội dung quay được vào thẻ nhớ và máy tính xách tay của mình.

Đến sáng ngày 10/9/2018, Quang gọi điện đến Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an Hà Tĩnh) giới thiệu tên Sơn, phóng viên Báo Tuổi trẻ và yêu cầu gặp người phụ trách Tổ công tác phía Nam. Sau khi liên lạc được với chỉ huy Đội Cảnh sát Giao thông phía Nam, Quang tiếp tục tự giới thiệu và nói lý do như đã nêu trên.

Chỉ huy đội CSGT phía Nam yêu cầu Quang cho xem hình ảnh nhưng y không đồng ý; sau đó, đối tượng gửi video quay được vào hộp thư điện tử của người này và đưa ra một số lý do mà y cho là CSGT vi phạm quy trình công tác.

Quang "đặt vấn đề", muốn giải quyết thì phải chuyển cho y 140 triệu đồng tiền "đi lại". Từ ngày 11/9 đến 14/9, Quang liên tục gọi điện thoại cho Chỉ huy Đội CSGT phía Nam với nội dung đều đề cập đến lỗi vi phạm và yêu cầu chuyển tiền để bỏ qua.

Trước sự kiên quyết muốn được gặp trực tiếp để làm việc của Chỉ huy Đội CSGT, Quang vẫn không gặp và đến ngày 14/9/2018, đối tượng yêu cầu phải chuyển 30 triệu đồng vào tài khoản Nguyễn Trường Quang thuộc Ngân hàng Nông nghiệp chi nhánh Đà Nẵng. Sau đó, Quang tắt máy và không liên lạc với Chỉ huy Đội CSGT phía Nam nữa.

Biết việc làm của mình đã vi phạm pháp luật, ngày 19/9/2018, Nguyễn Trường Quang đã tự nguyện đến cơ quan công an đầu thú và giao nộp toàn bộ đồ vật, tài liệu có liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Được biết, với thủ đoạn tương tự như trên, Nguyễn Trường Quang đã thực hiện trót lọt 4 vụ cưỡng đoạt tài sản khác tại các địa bàn: Đà Nẵng, Quảng Trị, Bình Định với tổng số tiền trên 250 triệu đồng.

Cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, mở rộng, hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast