“Giải mã” cung đường “đen” (Kỳ II): Những “điểm đen” thường trực

(Baohatinh.vn) - Như các tỉnh miền Trung, tuyến QL 1A đoạn qua Hà Tĩnh luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) cao. Nguyên nhân không ngoài những “điểm đen” chưa được xóa.

>> “Giải mã” cung đường “đen” (Kỳ 1): “Tốc hành”... phiêu lưu ký

Rập rình ẩn họa

Theo ông Hoàng Minh Việt - Phó ban ATGT tỉnh, tình hình TNGT trên địa bàn Hà Tĩnh thời gian qua đã có những cải thiện trên cả 3 mặt (số vụ, số người chết, người bị thương do TNGT năm sau luôn giảm hơn năm trước) nhưng vẫn nằm trên mức trung bình của cả nước. Nguy cơ TNGT trên tuyến QL 1A rất cao…, nhất là địa bàn phía Nam của tỉnh gồm 2 huyện Kỳ Anh và Cẩm Xuyên.

Một trong hằng hà sa số “ổ voi” trên QL 1A phía Nam Hà Tĩnh có nguy cơ TNGT cao khi lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, mất tập trung...
Một trong hằng hà sa số “ổ voi” trên QL 1A phía Nam Hà Tĩnh có nguy cơ TNGT cao khi lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, mất tập trung...

Cũng theo số liệu của cơ quan này, trong năm 2013 và 2 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh xẩy ra 207 vụ TNGT (làm chết 170 người, bị thương 175 người), trong đó, tuyến QL 1A chiếm 87 vụ, làm chết 75 người, bị thương 62 người. “Đặc biệt, thời gian sau tết đã xuất hiện trở lại tai nạn xe khách, xẩy ra ở tốc độ cao, bất ngờ…, gây hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân chủ yếu là không làm chủ tốc độ, đi sai phần đường”, ông Việt cho biết.

Theo Thượng úy Lê Doãn Thái – Đội phó Đội CSGT Công an Kỳ Anh, 80% số vụ TNGT trên địa bàn xẩy ra trên QL 1A, nhiều nhất là ở phía Nam huyện, gồm các xã nằm trong dự án FORMOSA. Trong số 30 vụ TNGT của năm 2013, có đến 15 vụ do lỗi đi sai phần đường. Vụ TNGT xẩy ra vào lúc 0h20’ ngày 12/2/2014 tại địa bàn xã Kỳ Trinh giữa xe ô tô khách và xe ô tô đầu kéo là một minh chứng. Lỗi do người điều khiển ô tô khách đi sai làn đường để xẩy ra tai nạn, làm chết 2 người và bị thương 14 người. Đáng lo ngại là số vụ xe khách mắc lỗi này (tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu…) chiếm khá nhiều. Đây cũng chính là ẩn họa lớn, khó trừ nhất!

Những “điểm đen”

Trên tuyến QL 1A đoạn qua Hà Tĩnh với chiều dài 127 km thì Kỳ Anh chiếm đến gần một nửa (51 km). Cùng với đó, những năm gần đây, dự án lớn FORMOSA trên địa bàn đồng loạt triển khai nhiều hạng mục, công trình nên lượng người và phương tiện tăng đột biến, từ 5.000 lượt phương tiện/ngày đêm (năm 2010) lên 13.000 lượt phương tiện/ngày đêm. Đó là chưa kể xe tải trọng lớn phục vụ dự án. Đây là những tác nhân làm cho hạ tầng giao thông không đáp ứng được yêu cầu phát triển, trong đó mặt đường nhiều đoạn xuống cấp gây biến dạng, nguy cơ tai nạn rất cao.

CSGT Công an tỉnh kiểm tra giấy tờ lái xe khách
CSGT Công an tỉnh kiểm tra giấy tờ lái xe khách

Lái xe Nguyễn Văn Thành, người có thâm niên trên đường thiên lý Bắc - Nam, chia sẻ: Đoạn đường Cẩm Xuyên - Kỳ Anh có nhiều đoạn khuất, sóng trâu, ổ voi bất ngờ… Tài xế chạy đường dài đến đây thường thể trạng đã mỏi mệt, buồn ngủ, mất tập trung, hoặc chủ quan, phóng nhanh, vượt ẩu… khi gặp chướng ngại vật, đường trơn là rất dễ vặn xe, mất lái, khó tránh khỏi tai nạn.

Mặt khác, ông Hoàng Minh Việt - Phó ban ATGT tỉnh cho rằng, thực tế tại các khu tái định cư sát mặt đường và một số đô thị, khu đông dân cư hoặc là nơi đang thi công… nhưng chưa có biển hạn chế tốc độ, kèm theo đó là ý thức của người tham gia giao thông kém thì tai nạn là điều khó tránh khỏi!

Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến đường huyết mạch này cũng rất cần được xem lại. Việc bị lái xe “phím” để qua mặt; lợi dụng qua trạm là chạy bù cho thấy công tác tuần lưu, bố trí đo tốc độ chưa được thực hiện thường xuyên, linh hoạt và có hiệu quả. Nhiều người có trách nhiệm cho rằng, TNGT thường xẩy ra vào thời điểm đêm vắng, hết chiến dịch. Thời gian này thiếu vắng các lực lượng làm công tác đảm bảo TTATGT nên lái xe chạy bạt mạng, không tuân thủ luật lệ.

Việc kiểm tra giấy tờ rất nhanh rồi cho đi, lâu nay, báo chí nói nhiều nhưng chưa được khắc phục. Vậy mới có chuyện thật như đùa: Sau tết, một xe khách chở 85/42 người (vượt hơn 2 lần so với quy định), sau khi được hành khách báo, các ngành chức năng đã tổ chức xử lý, chuyển 43 người vượt tải sang một xe khác để tiếp tục hành trình. Thế nhưng, sau đó không xa, 2 xe này lại nhập một, rồi đi qua không biết bao nhiêu trạm, chốt của nhiều tỉnh, thành để về đích!

Một vấn đề nữa đáng được đề cập là các xe khách, xe tải bắt buộc phải gắn hộp đen để theo dõi lịch trình nhưng xem ra việc quản lý và giám sát cũng rất lỏng lẻo, mù mờ nên chẳng tác dụng gì.

Những “điểm đen” trên chưa được xóa bỏ thì nguy cơ TNGT cao vẫn còn nguyên vẹn.

(Còn nữa...)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast