Giám đốc công ty điều động xe đi... trộm!

(Baohatinh.vn) - Sau khi xúc được cát sạch trong công trường dự án Formosa, các đối tượng đã thuê người giả chữ ký và "lót tay" để bảo vệ ký khống vào “Đơn mang vật liệu vào xưởng”... Với “chiêu bài” này, 3 đối tượng đã trộm trót lọt 794 xe cát (tương đương 15.880m2), thu lợi gần 2,5 tỷ đồng!

Vụ việc trên vừa bị Công an huyện Kỳ Anh phối hợp với Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện, qua đó bắt giữ 3 đối tượng: Phạm Công Tùng (SN 1975) ở xã Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên), Trần Xuân Hợp (SN 1988) ở xã Kỳ Phương (Kỳ Anh) là Giám đốc Công ty Thiên Sơn và Đặng Xuân Bắc (SN1981) ở khu phố 3, thị trấn Kỳ Anh.

Giám đốc công ty điều động xe đi... trộm! ảnh 1

Đối tượng Hợp và Bắc tại cơ quan công an

Trước đó, cuối tháng 8 vừa qua, cơ quan chức năng nhận được tin báo của quần chúng tại khu vực hồ lắng thuộc công trường Formosa có một số đối tượng đào, xúc trộm cát để bán cho Công ty Liên Thành (cũng hoạt động trong KKT Vũng Áng (Kỳ Anh - Hà Tĩnh).

Tiến hành điều tra, bước đầu, cơ quan công an phát hiện, vào giữa tháng 7/2014, sau khi nhận được hợp đồng với Công ty TNHH xây dựng HUNG - YI (đóng tại Kỳ Anh) về vận chuyển cát, Tùng liên hệ với Hợp dùng xe chở cát bẩn từ hồ lắng ra bãi thải.

Trong quá trình xúc cát bẩn, Tùng thấy có cát sạch và lợi dụng sơ hở của Formosa trong quản lý nên bàn bạc với Hợp để trộm cát sạch bán.

Khi múc được cát sạch thì Hợp phải trả cho Tùng mỗi xe 500 nghìn đồng. Thấy “ngon ăn”, Hợp điều động xe của công ty mình và thuê thêm một số xe khác vừa chở cát bẩn ra bãi thải vừa múc cát sạch vào nhập cho Công ty Liên Thành với giá 160 nghìn đồng/m3.

Để hợp thức hóa nguồn gốc số cát lấy trộm từ hồ lắng, Hợp thuê người giả chữ ký của bảo vệ Formosa vào “Đơn mang vật liệu vào xưởng” theo mẫu của Công ty Liên Thành cấp.

Với thủ đoạn trên, Hợp đã bán cho Công ty Liên Thành 647 xe cát lấy trộm từ hồ lắng (tương đương 12.940m3, thu trên 2 tỷ đồng).

Các hạng mục công trình thuộc dự án Khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương Formosa đang được các nhà thầu khẩn trương hoàn thiện. Ảnh: Thanh Hoài

Các hạng mục công trình thuộc dự án Khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương Formosa đang được các nhà thầu khẩn trương hoàn thiện. Ảnh: Thanh Hoài

Thấy Tùng và Hợp lấy trộm cát từ hồ lắng vào bán cho Công ty Liên Thành thu lợi lớn, Bắc cũng tìm cách làm theo.

Thông qua một số công ty có hợp đồng bán cát với Công ty Liên Thành, Bắc lén lút dùng máy múc của mình và thuê xe xúc trộm cát sạch đem bán.

Bằng “chiêu bài” trả 20 nghìn đồng cho bảo vệ mỗi lần ký khống vào “Đơn mang vật liệu vào xưởng”, Bắc đã bán được 147 xe cát (tương đương 2.940m3), thu về 455 triệu đồng.

Tại cơ quan chức năng, các đối tượng khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Được biết, đối tượng Hợp có tiền án về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, từng bị xử phạt 12 tháng tù giam (năm 2013).

Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra vụ việc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast