Giữ bình yên cửa ngõ phía Bắc

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, Công an huyện Nghi Xuân không ngừng nâng cao các mặt công tác để đảm bảo ANTT, TTATXH, góp phần thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển. Những nỗ lực của các CBCS công an đã chốt chặn an toàn, hạn chế sự bùng phát cũng như sự xâm nhập của các loại tội phạm vào cửa ngõ phía Bắc của tỉnh.

Là địa bàn giáp ranh với TP Vinh (Nghệ An) và TX Hồng Lĩnh, có khu du lịch - bãi tắm Xuân Thành, đền Chợ Củi - một địa chỉ tâm linh thu hút đông đảo du khách thập phương, Nghi Xuân có điều kiện hết sức thuận lợi để giao thương, phát triển KT-XH. Tuy nhiên, bên cạnh đó, Nghi Xuân cũng trở thành mảnh đất “màu mỡ” để các loại tội phạm hoạt động. Đặc biệt, những năm qua, tại TP Vinh có nhiều băng cướp, cướp giật, trộm cắp, ổ nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”... Khi “ăn” được hàng hay gây án xong, chúng chạy qua cầu Bến Thủy để tiêu thụ các đồ vật và lẩn tránh cơ quan chức năng.

Công an huyện Nghi Xuân triển khai phương án đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm ANTT.
Công an huyện Nghi Xuân triển khai phương án đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm ANTT.

Ngoài ra, các loại tội phạm ở địa bàn khác thường tập trung tại các khu vực như đền Chợ Củi, bãi biển Xuân Thành... để móc túi, trộm, cướp. Thậm chí, có những tay “anh chị” chọn khu du lịch, nhà nghỉ, khách sạn ở thị trấn Xuân An để “bay”, tiêm chích ma túy... làm cho tình hình trên địa bàn Nghi Xuân khá phức tạp.

Nắm rõ tình hình đó, thời gian qua, Công an huyện Nghi Xuân đã có nhiều giải pháp căn cơ để đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Trước hết là tham mưu cấp ủy, chính quyền đề ra các chỉ thị, kế hoạch liên quan đến đảm bảo ANTT để tập trung chỉ đạo, đôn đốc các ban ngành, đoàn thể và các địa phương thực hiện có hiệu quả, không để xảy ra bị động, bất ngờ.

Ngoài ra, Công an huyện thường xuyên tổ chức đánh giá và rút kinh nghiệm, đồng thời tiếp tục triển khai có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; thực hiện Nghị quyết 09, Chương trình 138 của Chính phủ về chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, chương trình hành động của BTV Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”, Thông tư của Bộ Công an quy định tiêu chí “Đủ điều kiện về ANTT” đối với khu dân cư, thôn, xóm, xã, thị... Đặc biệt, Công an huyện Nghi Xuân tăng cường công tác quản lý, giáo dục, động viên CBCS nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm.

Từ sự vào cuộc của mỗi CBCS với quyết tâm cao nhất tạo ra môi trường lành mạnh để Nghi Xuân phát triển, Công an huyện tập trung “đánh mạnh” vào các loại tội phạm như: cướp, cướp giật tài sản, trộm cắp, cố ý gây thương tích... Theo thống kê, năm 2013, trên địa bàn huyện xảy ra 64 vụ phạm pháp hình sự (giảm 3 vụ so với năm trước), phát hiện, bắt giữ 6 vụ, 13 đối tượng can tội tàng trữ trái phép chất ma túy (giảm 1 vụ so với năm 2012). Chỉ tính 2 tháng gần đây, Công an huyện đã soát xét trên 50 đối tượng nổi lên về hình sự, ma túy, kinh tế; điều tra làm rõ 5/6 vụ phạm pháp hình sự (chiếm tỷ lệ 83%), thu hồi tài sản trị giá trên 80 triệu đồng trả cho các chủ sở hữu.

Điển hình, vừa qua, Công an huyện Nghi Xuân đã phát hiện, bắt giữ Hoàng Văn Mỳ (SN 1987, ở xã Xuân Liên) là đối tượng cướp giật tài sản trên địa bàn xã Cổ Đạm; điều tra, làm rõ và bắt 2 đối tượng: Nguyễn Văn Huy (SN 1996) và Nguyễn Văn Ngọc (SN 1997), đều ở xã Xuân Thành, đột nhập nhà dân để trộm tiền, vàng... Nói về công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn,

Trung tá Võ Mậu Sơn - Trưởng trạm Công an Gia Lách cho biết: “Xác định là chốt chặn phía Nam cầu Bến Thủy nên CBCS ở đây luôn thường trực sẵn sàng đấu tranh các loại tội phạm. Ngoài tăng cường công tác tuần tra trên địa bàn phụ trách, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, kiểm soát các khách sạn, nhà nghỉ về tình hình tạm trú, tạm vắng; đồng thời phối hợp với Công an phường Bến Thủy, Trung Đô, đội hình sự, ma túy (Công an TP Vinh) để trao đổi thông tin, bắt giữ các loại tội phạm”.

Được biết, trong năm qua, riêng Trạm Gia Lách đã bắt giữ 5 vụ, 7 đối tượng can tội cướp, trộm, cố ý gây thương tích, chuyển Công an huyện Nghi Xuân truy tố trước pháp luật.

Một trong những điểm nhấn của Công an huyện Nghi Xuân là đã tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết các khiếu kiện liên quan đến GPMB ở các dự án: cầu Bến Thủy II ở Xuân An, đường tránh 1A ở Xuân Lĩnh, giải tỏa tuyến đường Tiên - Yên, sân golf Xuân Thành... không để xảy ra phức tạp. Trong đó, đáng chú ý, Công an huyện đã khởi tố vụ án và bắt tạm giam các bị can Đậu Văn Thân (nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Xuân An), Nguyễn Văn Hóa (nguyên cán bộ địa chính thị trấn Xuân An) về tội chiếm đoạt tài sản liên quan đến GPMB, cấp đất tái định cư dự án cầu Bến Thủy II, được người dân và dư luận quan tâm.

Sự quyết tâm, đấu tranh không khoan nhượng các loại tội phạm của Công an huyện Nghi Xuân trong thời gian qua đã góp phần tích cực thúc đẩy địa phương phát triển nhanh và bền vững, xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast