"Gọi Hội Thánh Đức Chúa Trời là tà đạo không oan tý nào"

Giáo sư Đỗ Quang Hưng cho rằng Hội Thánh Đức Chúa Trời bị lên án ở nhiều nơi, bị gọi tà đạo là không oan, cần phải “đánh đúng chỗ, trị đúng bệnh”.

Thời gian qua, một số thành viên Hội Thánh Đức Chúa Trời ở Việt Nam lợi dụng danh nghĩa mở các văn phòng đại diện, thành lập công ty, buôn bán hàng đa cấp, trung tâm trá hình... với mục đích là tuyên truyền, phát triển tổ chức, gây nhiều phức tạp về trật tự, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực hoạt động tôn giáo.

>> “Hội thánh của đức chúa trời” đã gây họa ở Hà Tĩnh

>> Video: “Hội thánh của đức chúa trời” vươn vòi bạch tuộc ở Hà Tĩnh

>> Ban Tôn giáo Chính phủ lên tiếng về “Hội thánh của Đức Chúa Trời”

Trao đổi với Zing.vn, giáo sư Đỗ Quang Hưng, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về tôn giáo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết: Hội Thánh Đức Chúa Trời liên quan đến hệ phái Tin lành ở nhiều nước đều có. Tuy nhiên, hội này ở Hàn Quốc theo thông tin mới nhất gọi tên Đức Chúa Trời Mẹ mới là đúng. Hội này đã bị hệ phái Tin lành chính thống ở Hàn Quốc lên án.

goi hoi thanh duc chua troi la ta dao khong oan ty nao

GS. Đỗ Quang Hưng, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về tôn giáo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Ảnh: Đại Đoàn Kết.

- Qua nghiên cứu, ông đánh giá như thế nào về hoạt động của Hội Thánh Đức Chúa Trời?

- Người ta khẳng định hội này là tà đạo, dù giới nghiên cứu tôn giáo không thích dùng từ này lắm, nhưng đó là sự thật. Tôi nghiên cứu thêm thì gọi nó là tà đạo không oan tý nào đâu.

Hội này có hai điểm dở. Thứ nhất, về mặt thần học thì Chúa chỉ có 3 ngôi: Chúa Cha, Chúa Con và Thánh Thần thôi. Nhưng, ông Ahn Sahng-hong (người đứng đầu Hội Thánh Đức Chúa Trời) sai lầm hay cố tình nâng bà vợ của mình lên thành Thiên Chúa. Ở đây nói một cách quá lên là vi phạm và ngạo mạn.

Chúa không đồng nhất một con người cụ thể nào thành Chúa được, nâng một người trần mắt thịt thì không bao giờ là đúng. Thiên Chúa chỉ phái một người con duy nhất của mình là đấng Giê-su xuống làm người thôi.

Thứ hai, người ta gọi là tà giáo, trong nhiều phương diện của tổ chức, hệ phái này hơi cực đoan. Trong cực đoan có hai phương diện là đụng đến xã hội và truyền thống văn hóa, thờ cúng tổ tiên như báo chí phản ánh.

- Hiện tượng tôn giáo biến tướng như thế này ở Việt Nam từ trước tới nay thế nào và ảnh hưởng đến đời sống văn hóa tâm linh ra sao?

- Ở nước ta cũng có những hiện tượng tôn giáo mới, kiểu như thế này. Các hệ phái cực đoan với xã hội không ít. Nhưng, Hội Thánh Đức Chúa Trời dính đến anh em Tin lành như thế này, theo tôi đây có lẽ là lần đầu tiên.

Tôi được biết hệ phái Tin lành cũng hơi tủi thân vì tổ chức này lại lấy tên nhập nhằng để đổ tiếng xấu cho họ. Vì cậy, cái này cần phải rạch ròi, tránh ảnh hưởng cho Tin lành. Người ta (Tin lành - PV) cũng không thích hệ phái của ông Ahn Sahng-hong này vào Việt Nam hoạt động như thế đâu.

goi hoi thanh duc chua troi la ta dao khong oan ty nao

Người dân ở Hà Tĩnh đi tìm người nhà được cho là theo Hội Thánh Đức Chúa Trời. Ảnh: V.Đ

- Vậy, cơ quan chức năng ứng xử thế nào khi Hội Thánh Đức Chúa Trời tuyên truyền lôi kéo người dân, bỏ thờ cúng tổ tiên?

- Hiện, Hội Thánh Đức Chúa Trời đang phát triển rất rộng và mạnh ở khắp cả nước. Đây là vấn đề tôn giáo, xã hội. Tôi cũng bất ngờ, qua truyền thông thì mới thấy nó ảnh hưởng lớn đến vậy. Điều này đã khiến Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ phải ra phát ngôn chính thức, các tỉnh, thành ra văn bản cảnh báo...

Đối với đời sống xã hội, việc này là những thử thách đã và sẽ có. Trong xã hội phát triển đa nguyên tôn giáo như hiện tại thì điều đó là đương nhiên. Chúng ta cần bình tĩnh, không hốt hoảng để nghiên cứu cụ thể, phải "đánh đúng chỗ, trị đúng bệnh".

Hội Thánh Đức Chúa Trời lôi kéo hội viên bán hàng đa cấp, con không nhận mẹ, không thờ cúng tổ tiên thì cần phải lên án, chính quyền phải xử lý.

Hội Thánh Đức Chúa Trời truyền vào Việt Nam từ năm 2001, do một số giáo sĩ Hàn Quốc làm việc tại Việt Nam và một số cá nhân làm việc ở Hàn Quốc trở về. Đến nay, tổ chức này đã phát triển được trên 2.300 người tin theo trên phạm vi 20 tỉnh, thành.

Về việc báo chí phản ánh, ông Vũ Chiến Thắng, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ đã có phát ngôn chính thức. Ông cho rằng Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng của mọi người nhưng cũng nghiêm cấm các hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.

Ban Tôn giáo Chính phủ và các cơ quan chức năng liên quan từ Trung ương đến địa phương luôn quan tâm, chú ý tới các hoạt động của tổ chức mang tên Hội Thánh Đức Chúa Trời.

Các cơ quan liên quan đã có hướng dẫn, chỉ đạo kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật đối với những cá nhân có hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, xâm phạm trật tự an toàn, đạo đức xã hội; xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng, tài sản; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác theo quy định của pháp luật.

Ban Tôn giáo kêu gọi người dân nâng cao nhận thức và cảnh giác đối với các hoạt động dụ dỗ, lôi kéo bằng vật chất và những lời tuyên truyền lừa đảo về ngày tận thế, về sự cứu rỗi của đấng linh thiêng bằng việc nộp tiền, từ bỏ cuộc sống hiện thực, từ bỏ gia đình, công việc...

Theo Zing.vn

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast