Hà Tĩnh tập trung phòng chống cháy nổ

(Baohatinh.vn) - Những năm gần đây, Hà Tĩnh là một trong những địa phương có tốc độ đô thị hóa khá nhanh, nhiều công trình, nhà máy, xí nghiệp, nhà cao tầng, khu CN-TTCN trọng điểm được hình thành và đi vào hoạt động. Đô thị hóa nhanh góp phần thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nhưng cũng tiềm ẩn những hiểm họa, bất an về an toàn cháy nổ.

Hơn ai hết, lực lượng phòng chống chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PC66 - Công an tỉnh) luôn ý thức được vấn đề này nên đã chủ động, có nhiều biện pháp hữu hiệu để đề phòng, ngăn chặn hiệu quả.

Chỉ tính riêng 9 tháng năm nay, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 25 vụ cháy nhà dân, cơ quan, doanh nghiệp, làm bị thương 6 người, thiệt hại về tài sản trị giá khoảng 4 tỷ đồng; xảy ra 14 vụ cháy rừng, làm 2 người chết, thiệt hại 66 ha rừng. Điều đó cũng cho thấy hậu quả nặng nề của các vụ cháy nổ cũng như những vấn đề đặt ra trong công tác PCCC của toàn xã hội.

Hà Tĩnh tập trung phòng chống cháy nổ ảnh 1

Đội PCCC Biên phòng Hà Tĩnh tham gia hội thao kỹ thuật nghiệp vụ chữa cháy cứu hộ cứu nạn toàn tỉnh 2015.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Văn Lộc - Đội trưởng Đội Hướng dẫn, Kiểm tra (PC66) cho biết: Để kịp thời phát hiện những “lỗ hổng” trong công tác PCCC, thời gian qua, lực lượng PC66 đã phối hợp các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố, thị xã, các ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra PCCC đối với các cơ sở trọng điểm như: chợ, trung tâm thương mại, cơ sở quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, nhà hàng, khách sạn, nhà nhiều tầng, các điểm vui chơi giải trí, khu vực diễn ra lễ hội, cơ sở chính trị, văn hóa trọng điểm và PCCC rừng trong tỉnh.

Qua đó, lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra 1.801 lượt cơ sở, phát hiện 123 trường hợp vi phạm, xử phạt 409 triệu đồng, trong đó, có 62 tổ chức và 61 cá nhân. Từ đó, nhiều tổ chức, cá nhân đã có sự chuyển biến tích cực, chủ động phòng chống cháy nổ tại cơ quan, đơn vị, gia đình mình.

Bên cạnh công tác kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm, sai sót, thời gian qua, PC66 đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục kiến thức pháp luật về PCCC đến các tầng lớp nhân dân. Hình thức tuyên truyền cũng hết sức đa dạng, phong phú như: phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng các chương trình, kế hoạch tuyên truyền PCCC nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng chống cháy nổ; tổ chức ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC đến tận cơ sở, hộ kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao. Từ đó, làm chuyển biến về nhận thức và hành động của mỗi người trong công tác PCCC ở mỗi cơ sở, khu dân cư, làng nghề, khu công nghiệp…

Đồng thời, PC66 cũng đã thường xuyên chú trọng công tác huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC, phòng nổ, CNCH cho các địa phương, đơn vị. Từ đầu năm đến nay, PC66 đã tổ chức 55 lớp huấn luyện nghiệp vụ về PCCC, với 3.795 người tham gia; 25 buổi tuyên truyền miệng về công tác PCCC thu hút 1.350 người nghe; 3 lớp tập huấn công tác CNCH cho huyện Cẩm Xuyên, Đức Thọ và Công ty Điện lực, Dầu khí; tổ chức huấn luyện cho 11 đội PCCC dân phòng, 18 đội PCCC chuyên ngành với gần 200 đội viên tham dự hội thao nghiệp vụ PCCC&CNCH toàn tỉnh.

Hà Tĩnh tập trung phòng chống cháy nổ ảnh 2

Các cơ quan chức năng thường xuyên tổ chức tập huấn, chủ động, có nhiều biện pháp hữu hiệu để đề phòng, ngăn chặn hiệu quả. PCCC-CNCH

Đặc biệt, một nhiệm vụ trọng tâm, mang tính thường xuyên của lực lượng PC66 là công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu được duy trì nghiêm túc, luôn đảm bảo quân số, phương tiện, xe máy hoạt động tốt. Do đó, việc nhận tin, xuất xe đạt hiệu quả cao, chữa cháy kịp thời, hiệu quả, hạn chế cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý như: công tác cứu chữa vụ cháy tại cửa hàng kinh doanh máy móc, thiết bị nông nghiệp Bình Nguyên (Hồng Lĩnh) vào ngày 19/2/2015 (mùng 1 Tết Nguyên đán), cháy bãi chứa gỗ của Công ty cổ phần Hữu Lương (thôn Liên Sơn, phường Kỳ Liên) và gần đây nhất là vụ cháy tại Xưởng Chế biến gỗ thuộc Công ty cổ phần Thương mại tổng hợp Lý Thanh Sắc..., được cơ sở gửi thư cảm ơn.

Hiện nay, tỉnh ta đang tập trung huy động mọi nguồn lực tạo bước phát triển đột phá; đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng, nhiều khu công nghiệp, dự án lớn. Đại tá Lương Hữu Phùng nhấn mạnh: Để công tác PCCC, CNCH đạt hiệu quả, các cấp ủy đảng, chính quyền, các đơn vị cần triển khai đồng bộ các biện pháp PCCC, CNCH.

Đặc biệt, trong những ngày nắng nóng, nguy cơ xẩy ra cháy nổ, cháy rừng rất cao. Do vậy, các tổ chức, cá nhân phải đề cao cảnh giác, chủ động dự báo tình hình cháy, nổ và đề ra nhiệm vụ, giải pháp chiến lược về PCCC&CNCH của từng ngành, lĩnh vực, vùng miền sát hợp với thực tiễn; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC&CNCH, nâng cao ý thức, nhận thức của mọi người; thực hiện có hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong hoạt động PCCC.

Chủ đề Cháy nổ - PCCC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast