Khắc tinh của các đối tượng buôn bán hàng cấm qua biên giới

Điềm tĩnh, khá kiệm lời, ít ai biết được rằng chàng thanh niên có nước da bánh mật quê xã Sơn Mỹ (Hương Sơn) chính là khắc tinh của bọn tội phạm xuyên quốc gia, đặc biệt những tay anh chị buôn “hàng trắng” qua biên giới. Với khả năng đọc hình ảnh, tình huống trong những lần túc trực bên máy soi hành lý của Chi cục Hải Quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Cao Thanh Bình đã góp công đầu trong việc phá nhiều chuyên án buôn bán ma túy lớn.

Sau khi tốt nghiệp Đại học kỹ thật công nghiệp (ĐH Thái Nguyên) tháng 7/2010 anh về nhận công tác tại Chi cục Hải Quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thuộc Cục Hải quan Hà Tĩnh. Là một cán bộ trẻ, kinh nghiệm công tác chưa có nhiều nhưng với sự cố gắng học hỏi và không ngừng trau dồi bản thân, chịu khó nghiên cứu văn bản quy trình nghiệp vụ, từng bước anh đã thích nghi dần với môi trường công việc mới tiến tới hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao. Đặc biệt anh đã mạnh dạn nghiên cứu, tìm hiểu máy soi hành lý (máy dùng để kiểm tra hành lý khi đi qua cửa khẩu) để áp dụng vào thực tế công việc thật sự hiệu quả. Qua đó anh đã lập công đầu trong việc phát hiện, phối hợp bắt giữ nhiều vụ ma túy trên địa bàn Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

Lực lượng Hải Quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra hàng hóa trước khi lưu thông vào nội địa

Lực lượng Hải Quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra hàng hóa trước khi lưu thông vào nội địa

Điển hình là ngày 18/8/2011, trong khi kiểm tra hành lý tại luồng nhập cảnh, lực lượng Hải quan của Bình phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cầu treo phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Thị Hạnh (SN 1969, thành phố Vinh - Nghệ An) và con trai là Nguyễn Cảnh Chiến (SN 1990, trú tại thành phố Vinh - Nghệ An) đang vận chuyển 5,4 kg ma tuý tổng hợp (thể rắn) dạng đá methamphetamin từ Lào về Việt nam để tiêu thụ.

Qua đấu tranh khai thác, lời khai và các chứng cứ thu thập được cơ quan chức năng tiếp tục bắt giữ tên Hà Thúc Cheng (SN 1974, trú tại tổng hợp dạng đá) với số lượng 8,450 kg từ Lào về Việt Nam tiêu thụ tại các tỉnh Nghệ An, thành phố Hồ Chí Minh thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Hành vi của các đối tượng khá tinh vi khi chứa chất ma túy trong các thùng sơn, bọc kỹ giấu trên thùng xe. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ và kinh nghiệm của Bình cùng các đồng nghiệp, băng nhóm buôn bán ma túy xuyên quốc gia đã sa lưới.

Hay như vụ việc bắt tên Xiêng Thoong, một tên trùm ma túy khét tiếng người Lào. Vào hồi 08 giờ 30 phút, ngày 24/7/2012 khi tên Xiêng Thoong qua Trạm kiểm soát liên hợp cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, thấy trong hành lý của y có những dấu hiệu bất thường, ngay lập tức các cán bộ liên ngành ở đây cho khám xét toàn diện với hành lý của hắn. Bằng cảm quan của một cán bộ Hải Quan phụ trách máy soi, Bình khẳng định tên Xiêng Thoong đang vận chuyển chất ma túy. Ngay sau đó, Đội kiểm soát Phòng chống ma tuý Cục Hải quan Hà Tĩnh, Chi cục Hải Quan CKQT Cầu Treo phối hợp với Phòng Phòng chống ma túy (Bộ đội Biên Phòng Hà Tĩnh), đã phát hiện bắt quả tang đối tượng Xiêng Thoong Đa Sạ Vong, sinh năm 1978, trú tại bản Xay, huyện Xay Thạ Ni, thủ đô Viêng Chăn (CHDCND Lào) thu 1 gói nilong chứa 1 kg ma túy dạng đá, 16 viên hồng phiến, 1 cục chất bột nén màu trắng sẫm được cho là chất ma túy.

Cao Thanh Bình tâm sự: “Trong giai đoạn hiện nay, tình hình buôn bán ma túy trên địa bàn rất phức tạp, gây nên những hậu quả đáng lo ngại. Bản thân tôi rất băn khoăn và muốn tìm ra phương pháp mới nhằm kiểm soát và đẩy lùi tình trạng buôn bán trên địa bàn. Tôi đã tích cực nghiên cứu và áp dụng các kỹ năng nghiệp vụ máy soi hành lý để kịp thời phát hiện những hàng hóa trái phép vận chuyển qua biên giới, và kết quả bước đầu đó đã giúp tôi và đồng nghiệp phát hiện và bắt giữ, phá thành công 2 vụ án nghiêm trọng.

Cao Thanh Bình, khắc tinh của các đối tượng buôn bán hàng cấm qua biên giới

Cao Thanh Bình, khắc tinh của các đối tượng buôn bán hàng cấm qua biên giới

Bên cạnh hoàn thành xuất sắc những những nhiệm vụ chuyên môn anh còn là một đoàn viên thanh niên trong chi đoàn luôn tham gia nhiệt tình, có hiệu quả các hoạt động phong trào văn hóa văn nghệ thể dục thể thao của đoàn thể và đoàn cấp trên phát động. Trong các phong trào tương thân tương ái, từ thiện, Cao Thanh Bình luôn là người tích cực cùng với Đoàn cơ sở Cục Hải quan Hà Tĩnh quyên góp ủng hộ, tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn tại Trường Tiểu học Sơn Kim 1 – Hương Sơn, trẻ em Làng trẻ SOS. Bình còn tham gia vận động xây dựng tủ sách Hồ Chí Minh tại đơn vị nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho anh em cán bộ trong cơ quan, vừa tìm hiểu thêm về lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, từ đó học tập noi theo tấm gương đạo đức của Người…

Với những thành tích nổi bật đó, Cao Thanh Bình vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Chiến công hạng Ba, Ban chấp hành Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tặng bằng khen trong năm 2011.

Trong câu chuyện với Bình, chàng thanh niên người Hương Sơn luôn tỏ rõ quyết tâm sẽ không ngừng tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa, phát huy những kết quả đã đạt được. Chịu khó tìm tòi, nghiên cứu các loại tài liệu, văn bản liên quan đến chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Lãnh đạo đã tin tưởng giao phó; đặc biệt là học hỏi, rèn luyện các kỹ năng phán đoán hình ảnh về máy soi hành lý để phán đoán hình ảnh một cách nhanh nhất và chính xác nhất nhằm nâng cao hiệu quả khi soi chiếu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast