Kiểm tra tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện Đức Thọ

Sáng 25/7, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có cuộc làm việc với UBND huyện Đức Thọ để nghe báo cáo về thực trạng, kết quả giải quyết và các giải pháp về quản lý tình hình khai thác cát trên các tuyến sông thuộc địa bàn huyện.

Đoàn Ban pháp chế HĐND tỉnh kiểm tra trên sông La đoạn thuộc địa bàn thị trấn Đức Thọ
Đoàn Ban pháp chế HĐND tỉnh kiểm tra trên sông La đoạn thuộc địa bàn thị trấn Đức Thọ

Huyện Đức Thọ có sông Ngàn Sâu, sông La, sông Lam chảy qua địa bàn 17 xã, thị trấn với chiều dài gần 30 km. Mặc dù trong thời gian qua, huyện đã tập trung công tác tuyên truyền vận đông, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện công tác quản lý địa bàn và đẩy mạnh tuần tra, xử lý nhưng tình trạng khai thác cát trái phép vẫn thường xảy ra.

Từ đầu năm đến nay, Đội cơ động của huyện tuần tra, phát hiện và xử lý 70 phương tiện khai thác cát trái phép; xử phạt nộp vào Kho bạc Nhà nước trên 320 triệu đồng, thu giữ 12 máy nổ và đầu hút cát.

Để phát triển bền vững, khắc phục tình trạng khai thác cát trái phép, đảm bảo thực hiện tốt công tác quản lý, cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ngành, nhất là vấn đề lao động, việc làm cho những người thường xuyên tham gia khai thác cát trên sông chuyển đổi ngành nghề, ổn định cuộc sống; thăm dò, đánh giá chất lượng, trữ lượng cát trên các dòng sông và quy hoạch, lập mỏ khai thác.

Tại cuộc làm việc, các đại biểu đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc, xử lý chấm dứt tình trạng khai thác cát trên sông. Đặc biệt, là những hạn chế trong công tác quản lý, xử lý của chính quyền cấp xã.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu đã ghi nhận những hoạt động tích cực, chia sẻ khó khăn trong công tác quản lý, tuần tra xử lý tình trạng khai thác phép trên sông của huyện Đức Thọ và nêu lên một số giải pháp cấn tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Các ý kiến kiến nghị, đề xuất sẽ được Ban Pháp chế tổng hợp, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh để có chủ trương, chính sách và chỉ đạo giải quyết thỏa đáng.

Trước đó, Ban Pháp chế đã đi thực tế kiểm tra tình hình trên dọc tuyến sông La thuộc địa bàn huyện Đức Thọ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast