Loại bỏ biển báo hạn chế tốc độ dưới 40km/h trên quốc lộ

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện rà soát, điều chỉnh biển báo trên quốc lộ; yêu cầu loại bỏ những biển báo hạn chế tốc độ dưới 40km/h cho phù hợp với tình hình lưu thông hiện tại.

Những biển dưới 40km/h trên quốc lộ sẽ bị loại bỏ (ảnh minh họa: Dân Việt)
Những biển dưới 40km/h trên quốc lộ sẽ bị loại bỏ (ảnh minh họa: Dân Việt)

Các biển báo tốc độ 20, 30, 35 km/h sẽ được thay thế bằng biển báo 40km/h. Trường hợp đủ điều kiện khai thác an toàn với tốc độ lớn hơn thì phải cắm biển tốc độ tương ứng (trên 40 km/h).

Đối với những đoạn qua khu vực núi cao, bán kinh đường cong nhỏ, đèo dốc phải bổ sung các biển cảnh báo nguy hiểm. Trường hợp điều kiện kỹ thuật không cho phép thì vẫn cần sử dụng biển báo tốc độ dưới 40km/h, nhưng sẽ phải có thuyết minh, giải trình và báo cáo để xem xét giải quyết.

Ngoài biển báo dưới 40km/h, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát các biển báo tốc độ tối đa 50km/h. Trường hợp các yếu tố kỹ thuật tuyến đường đủ điều kiện khai thác an toàn giao thông với tốc độ lớn hơn thì cắm lại biển báo tăng tốc độ cho phép và có biện pháp cảnh báo (nếu cần).

Đối với các dự án trên quốc lộ đang thi công, Chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án, doanh nghiệp BOT tổ chức rà soát và chỉ đạo nhà thầu thay thế biển báo 5km/h bằng biển báo phía trước có công trường thi công và các biển chỉ dẫn giao thông qua khu vực đang thi công. Trong thời gian thi công mặt đường bị thắt hẹp, sử dụng đường tạm, cầu tạm để đảm bảo giao thông và các trường hợp cần thiết khác thì được cắm biển báo hạn chế tốc độ cùng với các biển chỉ dẫn khác để phù hợp với đặc điểm công trường và thời điểm thi công.

Trước đó, tại cuộc họp Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam - đã nêu lên tình hình giao thông hiện không còn phù hợp khi giới hạn tốc độ dưới 40km/h, tốc độ này thậm chí còn gây nguy hiểm và không đảm bảo an toàn lưu thông. Ông Huyện đã đề xuất với Bộ trưởng Đinh La Thăng về việc điều chỉnh biển báo tốc độ và cắm biển báo với tốc độ tối thiểu là 40km/h, đề xuất này đã được Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng ý và giao Tổng cục này sớm triển khai.

Châu Như Quỳnh

Nguồn: dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast