“Lời giải” cho các vụ án lớn

(Baohatinh.vn) - Năm 2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) khởi tố điều tra 767 vụ, có 81 vụ án lớn thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh. Bằng sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, đặc biệt là mối quan hệ chặt chẽ, hiệu quả của 3 ngành làm án, các vụ án đều được điều tra, truy tố và xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết án, nhất là các vụ trọng án, Cơ quan CSĐT, Viện KSND và Tòa án thường xuyên giữ mối quan hệ phối hợp chặt chẽ trong suốt quá trình khởi tố điều tra, truy tố và xét xử. Ngay khi nhận được tin báo tội phạm, Cơ quan CSĐT báo cáo ngay với Viện KSND để cử kiểm sát viên (KSV) vào cuộc, kịp thời phối hợp với điều tra viên (ĐTV) thực hiện công tác khám nghiệm hiện trường và các hoạt động điều tra.

Các lực lượng ra quân trấn áp tội phạm. Ảnh: Vũ Viễn

Các lực lượng ra quân trấn áp tội phạm. Ảnh: Vũ Viễn

Đồng thời, lãnh đạo 2 ngành nghe báo cáo ban đầu và thống nhất, cho ý kiến định hướng điều tra. Đây có thể coi là bước khởi đầu quan trọng vì bằng các lý luận biện chứng, các ĐTV, KSV có thể định hình, định lượng công việc và quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, những vướng mắc, khó khăn ban đầu cũng được lãnh đạo các ngành tập trung chỉ đạo, có hướng giải quyết thỏa đáng nhằm tạo điều kiện tối đa cho hoạt động điều tra phá án. Với các vụ việc phức tạp, Cơ quan CSĐT sẽ mời lãnh đạo TAND tỉnh cùng nghe báo cáo tình hình và cho ý kiến ngay từ đầu. Thống nhất được đường hướng xử lý vụ án, các ngành sẽ chủ động hơn trong cả quá trình giải quyết án.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Thanh Liêm – Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Khi có các vụ việc nghiêm trọng, phức tạp xảy ra, các ngành làm án lại tổ chức cuộc họp để nghe ĐTV, KSV đối thoại, phản biện, bảo vệ quan điểm cũng như hướng xử lý của mình. Từ đó, làm rõ vấn đề, nắm chắc thông tin để lãnh đạo các ngành có sự chỉ đạo sát đúng. Nhờ làm tốt công tác phối hợp, cho đến thời điểm này, việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án lớn của 3 ngành làm án đều đảm bảo đúng quy trình, luật định, không để xảy ra oan sai”.

“Điều tra là một nghề chuyên biệt, dễ phạm sai lầm và sai sót của hoạt động điều tra là rất nguy hại vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sinh mạng của mỗi người dân. Vì vậy, đánh giá vai trò của ĐTV không phải là một năm đánh được bao nhiêu án mà là hoạt động điều tra phá án không để xảy ra sai sót. Để tránh được sai phạm, trong hoạt động điều tra, các ĐTV phải luôn phối hợp tốt với các KSV, luôn đặt câu hỏi: ai, tại sao, như thế nào và đóng vai trò phản biện để trả lời thấu đáo các câu hỏi đó”, Đại tá Phan Kế Hiên – Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh tâm sự.

Lãnh đạo Công an tỉnh kiểm tra công tác đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực cầu cảng thuộc dự án Formosa. Ảnh: Xuân Lý

Lãnh đạo Công an tỉnh kiểm tra công tác đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực cầu cảng thuộc dự án Formosa. Ảnh: Xuân Lý

Điển hình, trong vụ án 14/5/2014 ở công trường FORMOSA, có nhiều sự kiện pháp lý nảy sinh trong một thời gian ngắn, đòi hỏi các ĐTV, KSV phải phối hợp hết sức nhuần nhuyễn để việc ra quyết định, phê duyệt các quyết định phục vụ kịp thời cho hoạt động điều tra. Nhờ đó, việc điều tra, truy tố, xét xử diễn ra nhanh, gọn, đúng quy định pháp luật, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Mới đây nhất, vụ mẹ giết con đẻ xảy ra ở xã Thạch Long (Thạch Hà), các ĐTV phối hợp với KSV kịp thời tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, khi phát hiện dấu hiệu phạm tội của người mẹ, các quyết định của Cơ quan CSĐT nhanh chóng được Viện KSND phê chuẩn, vụ án, bị can được nhanh chóng làm rõ và xử lý” – Đại tá Phan Kế Hiên cho biết thêm.

Với sự vào cuộc kịp thời, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan làm án, những năm qua, các vụ án lớn trên địa bàn tỉnh ta đã được khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử kịp thời, đúng các quy định của pháp luật. Đặc biệt, tình trạng khiếu kiện, khiếu nại trên lĩnh vực này được hạn chế ở mức thấp nhất, góp phần ổn định tình hình chính trị, thúc đẩy tiến trình phát triển KT-XH của tỉnh nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast