Lực lượng chức năng mạnh tay, chủ xe vẫn “trăm phương ngàn kế” chở quá tải

(Baohatinh.vn) - Sau một thời gian tạm lắng, tình trạng xe quá tải lưu thông qua địa bàn Hà Tĩnh lại tiếp tục tái diễn, đặc biệt là các chuyến xe đường dài...

Lực lượng chức năng mạnh tay, chủ xe vẫn “trăm phương ngàn kế” chở quá tải

Nhiều xe tải đường dài vi phạm quá tải trọng từ 25-50%

Trung tá Trần An Ninh, Phó phòng CSGT (PC08), Công an tỉnh cho biết: "Sau khi phát hiện tình trạng xe quá tải tiếp tục tái diễn trên địa bàn tỉnh nhất là trên tuyến quốc lộ 1A, ngày 15/8, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo phòng PC08 thành lập tổ công tác đặc biệt tập trung xử lý xe quá tải, cơi nới, be chắn thùng thành và không che phủ bạt.

Tổ đặc biệt được giao cho một đồng chí Phó phòng phụ trách, được trang bị xe ô tô tuần tra, xe cẩu chuyên dụng, cân tải trọng xe và máy cắt thành thùng xe nhằm xử lý triệt để xe vi phạm. Tổ đóng tại bến xe thị xã Hồng Lĩnh nhằm kiểm tra triệt để xe quá tải trên quốc lộ 1A, đồng thời có vị trí để kiên quyết hạ tải đối với những xe chở quá tải."

Lực lượng chức năng mạnh tay, chủ xe vẫn “trăm phương ngàn kế” chở quá tải

Trong số 373 trường hợp chở quá tải bị tooe xử lý đặc biệt lập biên bản thì có 50% là xe tải đường dài

Sau hơn 2 tháng thành lập và đia vào hoạt động, tổ xử lý đặc biệt đã kiểm tra hơn 1.000 lượt phương tiện, phát hiện và xử lý 373 trường hợp vi phạm. Trong đó có 259 trường hợp chở quá tải trọng, 69 trường hợp cơi nới, be chắn thùng thành, 17 trường hợp quá chiều cao quy định và 18 trường hợp không có bạt che phủ. Theo đó, buộc hạ tải 154 trường hợp với hơn 250 tấn hàng hóa các loại; phạt tiền hơn 1,5 tỷ đồng, tước hơn 300 GPLX.

Đại úy Nguyễn Hoàng Sáng, tổ trưởng tổ xử lý đặc biệt cho biết: “Được sự chỉ đạo của lãnh đạo Phòng PC08, tổ xử lý đặc biệt đã làm hết sức quyết liệt. Khi phát hiện phương tiện chở quá tải, không chấp nhận bất cứ sự can thiệp nào từ bên ngoài. Đối với những trường hợp cơi nới, be chắn thùng thành chúng tôi kiên quyết xử lý và bắt cắt bỏ phần cơi nới, be chắn ngay tại chỗ. Điển hình, chỉ trong ngày 17/10, tổ xứ lý đặc biệt đã yêu cầu cắt bỏ tại chỗ 21 phương tiện tự ý cơi nới thành thùng xe.

Lực lượng chức năng mạnh tay, chủ xe vẫn “trăm phương ngàn kế” chở quá tải

Để xử lý được xe quá tải tổ xử lý đặc biệt phải kiên trì bám trụ trên tuyến quốc lộ 1A từ sáng đến tối

Sự có mặt của tổ công tác đặc biệt xử lý xe quá tải thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần ngăn chặn các vi phạm giao thông về lĩnh vực này. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý Tổ cũng gặp không ít khó khăn. Trước hết, do các đối tượng vi phạm cố tình chây ỳ, trốn tránh, không hợp tác thậm chí còn chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong khi đó, về phía Phòng PC08, lực lượng mỏng, kinh phí phục vụ hoạt động không được phân bổ nên để duy trì hoạt động thường xuyên 24/24h của tổ là điều không thể. Theo đó, các doanh nghiệp, chủ xe lại tìm “trăm phương ngàn kế” để chở quá tải và trốn tránh lực lượng chức năng. Khi tổ đặc biệt xử lý hoạt động thì các chủ xe, lái xe thông báo cho nhau biết để tìm cách đối phó. Thực trạng trên cho thấy ý thức chấp hành của các doanh nghiệp vận tải, chủ xe, lái xe chưa được nâng cao, cố tình chở quá tải, luôn tìm cách đối phó với lực lượng chức năng

Lực lượng chức năng mạnh tay, chủ xe vẫn “trăm phương ngàn kế” chở quá tải

Tổ xử lý đặc biệt kiên quyết lập biên bản xử lý xe quá tải không chấp nhận bất cứ sự can thiệp nào từ bên ngoài

Theo Trung tá Trần An Ninh, việc xử lý triệt để tình trạng xe quá tải là nhiệm vụ hết sức khó khăn, thời gian tới, các cấp, các ngành cần tiếp tục triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ hơn nữa.

Ngoài việc duy trì hoạt động của tổ xử lý đặc biệt của Phòng PC08, các địa phương cần thành lập các tổ liên ngành tuần tra, kiểm soát và xử lý xe quá tải, đồng thời đẩy mạnh công tuyên truyền đến tận các chủ doanh nghiệp vận tải, lái xe.

Mặt khác, cần tổ chức rà soát, thống kê số lượng phương tiện trên địa bàn, đồng thời, giao chính quyền xã, phường phối hợp với các tổ chức đoàn thể, thôn xóm trực tiếp đến tận các doanh nghiệp vận tải, các hộ gia đình có phương tiện vận tải để tuyên truyền, ký cam kết chấp hành nghiêm việc chở đúng tải trọng...

Chủ đề Xe Quá khổ - Quá tải

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast