Mối họa từ hàng ngàn ô tô quá hạn kiểm định vẫn lưu hành!

(Baohatinh.vn) - Theo Công ty TNHH MTV Đăng kiểm phương tiện giao thông Hà Tĩnh, hiện Hà Tĩnh có 2.746 ô tô các loại quá hạn kiểm định an toàn kỹ thuật, trong đó, xe tải các loại 1.891 chiếc, xe con 576 chiếc, xe khách 193 chiếc và xe đầu kéo, sơ-mi rơ-moóc 86 chiếc. Đáng nói, hầu hết phương tiện này vẫn ngang nhiên hoạt động, trở thành mối họa lớn về trật tự ATGT.

Mối họa từ hàng ngàn ô tô quá hạn kiểm định vẫn lưu hành! ảnh 1
Mặc dù đã quá hạn kiểm định hơn 1 năm nhưng chiếc xe này vẫn ngang nhiên chở khách.

Theo ông Võ Ngọc Sơn - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đăng kiểm phương tiện giao thông Hà Tĩnh, trong số 2.746 phương tiện quá hạn kiểm định có 377 xe ô tô các loại đã quá hạn kiểm định từ 2 năm trở lên, 2.369 xe quá hạn từ 6 tháng trở lên. Các phương tiện trốn tránh việc kiểm định chủ yếu là các loại xe tải ben trọng tải từ 1-3 tấn, xe ben trọng tải trên 15 tấn hoạt động tại các mỏ đá, xe sơ-mi rơ-moóc, xe con và một số xe khách nội tỉnh chạy theo kiểu xe dù…

Các loại xe tải ben cỡ nhỏ (1-3 tấn) chủ yếu là xe Ju Long, Hoa Mai, Chiến Thắng, Cửu Long do Trung Quốc sản xuất. Đây là loạt xe thay thế xe công nông tự chế đã bị cấm sử dụng và hầu hết đều nhanh xuống cấp, không đảm bảo an toàn. Vì thế, với 56 chi tiết, hạng mục trong quá trình kiểm định thì các phương tiện này khó có thể đáp ứng được, trừ khi phải bỏ ra một khoản tiền rất lớn để đại tu, sửa chữa, thay thế một số bộ phận.

Trên thực tế, các chủ phương tiện này đều là những hộ dân nghèo, để mua được một chiếc xe ô tô phục vụ SXKD vận tải đều phải vay ngân hàng. Sau một thời gian hoạt động, các bộ phận đều hư hỏng và xuống cấp, hệ thống lốp mòn, không đảm bảo an toàn khi lưu thông. Đó là chưa kể có nhiều phương tiện 2-3 năm chưa đóng phí bảo trì đường bộ, nếu đi kiểm định, các chủ phương tiện sẽ bị truy thu một khoản tiền khá lớn, có xe lên đến hàng chục triệu đồng.

Mối họa từ hàng ngàn ô tô quá hạn kiểm định vẫn lưu hành! ảnh 2
Xe quá hạn kiểm định nhưng vẫn lưu thông trên đường Hồ Chí Minh

Kỹ sư Phạm Tuấn Anh - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đăng kiểm phương tiện giao thông Hà Tĩnh cho biết: Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên toàn quốc trong thời gian qua nguyên nhân một phần không nhỏ là do phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Các yếu tố kỹ thuật như lốp mòn; hệ thống phanh, hệ thống lái không đảm bảo; hệ thống đèn chiếu sáng không đạt yêu cầu… là những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn. Bên cạnh đó, hệ thống khí thải không được điều chỉnh cũng gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, việc trốn tránh kiểm định còn làm thất thu một khoản kinh phí khá lớn của Nhà nước do số phương tiện này không đóng phí bảo trì đường bộ hàng năm theo quy định.

Ông Anh cho biết thêm: Hàng tháng, đơn vị đều báo cáo thống kê chi tiết số lượng, các loại xe, biển kiểm soát, thời hạn kiểm định, số lượng phương tiện quá hạn kiểm định về các địa phương, Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt để các đơn vị có biện pháp xử lý. Thế nhưng, tình hình vẫn không được cải thiện, hầu hết số phương tiện này vẫn không được đưa đến kiểm định. Theo tìm hiểu của chúng tôi, xe quá hạn kiểm định kỹ thuật vẫn lưu thông trên đường tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nhưng suốt hơn 1 năm qua, Ban ATGT tỉnh không hề có một động thái nào trước tình trạng này.

Để ngăn chặn các loại phương tiện quá hạn kiểm định nhưng vẫn tham gia giao thông, thiết nghĩ, các ngành chức năng, đặc biệt là lực lượng cảnh sát giao thông phải xử lý triệt để. Tiếp đó, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động các chủ phương tiện chấp hành tốt các quy định. Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast