Một ngày, chặt đứt 2 đường dây đưa 85 người vượt biên trái phép

(Baohatinh.vn) - Đại tá Trần Việt Phúc – Trưởng phòng An ninh điều tra (Công an Hà Tĩnh) cho biết: Đơn vị vừa phối hợp với BĐBP tỉnh và các lực lượng chức năng phá thành công 2 chuyên án, bắt giữ 3 đối tượng đưa hàng chục người vượt biên trái phép.

Từ nguồn tin của quần chúng nhân dân có một số đối tượng ở xã Cẩm Thạch (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) thường tổ chức đưa người trốn sang Trung Quốc lao động trái phép, Công an tỉnh đã chỉ đạo lập án Chuyên án mang bí số N315.

Một ngày, chặt đứt 2 đường dây đưa 85 người vượt biên trái phép ảnh 1

2 đối tượng tại cơ quan công an

Vào lúc 23h ngày 27/3, cơ quan an ninh điều tra phối hợp với Công an huyện Thạch Hà đã bắt giữ 2 đối tượng: Nguyễn Văn Bình (sinh năm 1983) và Phạm Trung Chiến (sinh 1989) đều trú tại xã Cẩm Thạch (Cẩm Xuyên), khi đang chuẩn bị đưa 19 người sang Trung Quốc, bắt đầu trên chuyến xe khách mang biển kiểm soát 38B-00345; tang vật thu giữ gồm 40 triệu đồng.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, do thời gian dài làm việc tại Trung Quốc nên Phạm Văn Bình đã thuộc đường đi lối về. Khi về Việt Nam, Bình đã lôi kéo người dân địa phương vượt biên sang Trung Quốc làm ăn. Theo đó, chỉ trong thời gian ngắn, 19 người đã đưa cho Bình 103 triệu đồng tiền công môi giới đưa sang Trung Quốc.

Qua đấu tranh khai thác, đối tượng khai nhận cũng với hình thức trên, trước đó y đã 2 lần đưa 16 người trốn sang Trung Quốc.

Để đưa trót lọt người lao động vượt biên trái phép, Nguyễn Văn Bình đã hình thành một đường dây gồm cả người Việt Nam và người Trung Quốc. Cụ thế là sau khi gom đủ người theo yêu cầu, Bình đã tập hợp lại thuê xe ô tô đưa người lao động ra Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, sau đó liên hệ với người Trung Quốc lên biên giới đón và cả nhóm cắt rừng vượt biên. Sau khi đến địa điểm tập kết an toàn, Bình đã giao mỗi người 1.500 NDT cho đối tác phía Trung Quốc.

Cơ quan An ninh điều tra đang tập trung điều tra mở rộng vụ án để xử lý đối tượng nghiêm minh trước pháp luật.

* Trước đó ít tiếng đồng hồ, lực lượng Biên phòng và Công an Hà Tĩnh phối hợp phá thành công chuyên án 464L, bắt khẩn cấp đối tượng cầm đầu đường dây đưa hơn 50 người Việt Nam vượt biên trái phép sang Trung Quốc.

Sau một thời gian điều tra, vào lúc 17 giờ ngày 27/3, tại ngã 3 xã Thạch Long, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), lực lượng Phòng chống tội phạm ma túy BĐBP tỉnh, Đồn Biên phòng Kỳ Khang chủ trì phối hợp với Phòng PA92 - Công an Hà Tĩnh và Công an huyện Thạch Hà phát hiện và tiến hành tạm giữ 3 người quê ở Kỳ Anh đi trên xe khách mang biển kiểm soát 37B-01110 chạy tuyến Quảng Bình - Móng Cái (Quảng Ninh) đang trên đường ra Móng Cái để vượt biên trái phép sang Trung Quốc.

Dẫn giải đối tượng về điều tra

Dẫn giải đối tượng về điều tra

Qua điều tra, 3 nạn nhân khai nhận được đối tượng Nguyễn Văn Triền (sinh năm 1973, ở Kỳ Đồng, Kỳ Anh) và vợ là Thiều Thị Lan (sinh năm 1984, quê quán xã Kỳ Khang, Kỳ Anh) tổ chức đưa sang Trung Quốc để tìm kiếm việc làm mà không cần một loại giấy tờ nào; khi đến Móng Cái sẽ được Thiều Thị Lan đón, dẫn dắt đưa vượt biên sang Trung Quốc.

Một ngày, chặt đứt 2 đường dây đưa 85 người vượt biên trái phép ảnh 3

Ngay lập tức, lực lượng chức năng tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Triền tại nhà ở, thuộc xóm 6, xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh. Khám xét nơi ở đối tượng Triều, lực lượng chức năng thu giữ gần 17 triệu đồng và 1 cuốn ghi chép những người đi Trung Quốc nộp tiền cho vợ chồng Triền - Lan.

Nguyễn Văn Triền khai nhận, từ đầu năm 2015 đến nay vợ chồng y đã tổ chức đưa 4 lần với 50 người vượt biên trái phép sang Trung Quốc; mỗi người đi phải nộp chi phí từ 6 đến 7 triệu đồng.

Lực lượng chức năng đang mở rộng điều tra, truy bắt đối tượng Thiều Thị Lan để xử lý theo pháp luật.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast