Ngành giáo dục tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông

Năm học 2012 – 2013, cùng với việc triển khai các nhiệm vụ năm học mới, công tác đảm bảo an toàn giao thông là một trong những nhiệm vụ cấp bách mà ngành giáo dục đang chỉ đạo các đơn vị, trường học triển khai một cách nghiêm túc, thiết thực

Đội xung kích tình nguyện Đoàn phường Nguyễn Du điều tiết hướng dẫn giao thông trước các cổng trường học trên địa bàn

Đội xung kích tình nguyện Đoàn phường Nguyễn Du điều tiết hướng dẫn giao thông trước các cổng trường học trên địa bàn

Trường THPT Cẩm Bình, nằm trên QL1A, nơi có lương lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc. Theo cô giáo Hồ Thị Loan – Hiệu trưởng nhà trường, trong tổng số 2.000 học sinh của nhà trường có đến 80% học sinh sử dụng xe máy điện, xe đạp điện khi đến lớp. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn cho các em khi tham gia giao thông là việc làm quan trọng, thường xuyên. Nhận thức được vấn đề đó ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp với Công an huyện Cẩm Xuyên tổ chức quán triệt Luật giao thông đường bộ cho 100% học sinh. Bằng các hình thức tuyên truyền phong phú như: xem phim "Một ngày ở bệnh viện Chợ Rẫy", xem slide hình ảnh tai nạn giao thông, tham gia cuộc thi viết "Thanh niên Hà Tĩnh với An toàn giao thông", tổ chức đăng ký và cam kết không vi phạm ATGT trong cán bộ, giáo viên, học sinh toàn trường ...ý thức về việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của các em được nâng lên rõ.

Cũng theo Hiệu trưởng nhà trường, để xây dựng thói quen cư xử có văn hóa, đúng luật, xóa bỏ những thói quen tùy tiện vi phạm quy tắc giao thông, hình thành ý thức tự giác tuân thủ thủ pháp luật khi tham gia giao thông cho học sinh, nhà trường đã tổ chức lồng ghép giáo dục ATGT vào các bài học về pháp luật, chương trình hoạt động ngoại khóa của nhà trường với phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”

Để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền ATGT đối với học sinh trong năm học 2012- 2013, ngành giáo dục đã phối hợp với tỉnh đoàn tổ chức hưởng ứng cuộc thi "Giao thông thông minh" trên Internet tại các trường học trên địa bàn. Cuộc thi "Giao thông thông minh" là chương trình phối hợp thực hiện gữa Ban ATGT quốc gia, Bộ giáo dục đào tạo và Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Đây là một cuộc thi trắc nghiệm kiến thức về An toàn giao thông trên Internet với nội dung tập trung ở 3 mảng: kiến thức về an toàn giao thông, kỹ năng xử lý các tình huống và các hành vi ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông. Với hình thức thi trắc nghiệm dưới dạng flash game ngộ nghĩnh mô tả các tình huống tham gia giao thông quen thuộc hàng ngày, “Giao thông thông minh” hứa hẹn là một trong những bước đột phá lớn góp phần đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền giáo dục an toàn giao thông cho học sinh sinh viên.

Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Quốc Anh cho biết, do điều kiện lịch sử, địa lý nên trước đây các trường học trên địa bàn đều được xây dựng nằm cạnh các tuyến đường giao thông quan trọng của địa phương. Năm học này tỉnh ta có gần 300 nghìn học sinh, hơn 23 nghìn cán bộ, giáo viên ở 800 cơ sở giáo dục thường xuyên tham gia giao thông, vì vậy việc đảm bảo an toàn giao thông cho đội ngũ giáo viên, học sinh khi đến lớp là việc làm vô cùng quan trọng. Ngay từ đầu năm học, Sở GD& ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học thực hiện nghiêm túc chỉ thị của UBND tỉnh về thực hiện an toàn giao thông, văn hóa giao thông và an toàn giao thông học đường. Quán triệt đến từng cán bộ, giáo viên và học sinh thực hiện nghiêm túc quy định không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện giao thông, quy định về việc đội mũ bảo hiểm và việc tuân thủ các quy tắc an toàn giao thông.

Ngay từ đầu năm học, ngành giáo dục đã đồng loạt triển khai họp với phụ huynh học sinh để tuyên truyền và cam kết việc không giao xe máy cho học sinh chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe và cam kết đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông. Giấy cam kết được làm thành hai bản, một bản nhà trường giữ, một bản giao cho các em học sinh giữ và giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở, kiểm tra giấy cam kết của học sinh hàng tuần vào giờ sinh hoạt lớp. 100% trường học tổ chức cho học sinh tham gia giữ dìn trật tự an toàn giao thông ở khu vực cổng trường vào đầu giờ học và giờ tan học, với việc xây dựng mô hình cổng trường an toàn, thân thiện.

Ngoài ra, trong năm học này, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học xây dựng kế hoạch, tổ chức hưởng ứng Lễ tưởng niệm các nạn nhân bị tai nạn giao thông năm 2012 vào ngày 19/11/2012( Ngày Chính phủ quyết định). Để hưởng ứng lễ tưởng niệm và nhằm tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức cho học sinh, sinh viên, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục đọc bài diễn văn tưởng niệm của Ủy ban ATGT Quốc gia và dành một phút mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân bị tai nạn giao thông trong giờ chào cờ vào thứ hai, ngày 12/11/2012.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast