Người chỉ huy trên trận tuyến chống “giặc lửa”

(Baohatinh.vn) - “Khẩn trương! Khẩn trương tập trung phun nước vào gốc lửa, ngăn chặn lửa cháy lan!”. Vậy là, sau 6 tiếng chống chọi với “giặc lửa”, những người lính cứu hỏa đã có thể thở phào nhẹ nhõm trong vụ cháy xảy ra đúng chiều 30 tết.

Công việc kết thúc cũng là lúc các anh để lỡ phút giao thừa linh thiêng. Đón năm mới trên chiếc xe chữa cháy, trong bộ trang phục nhem nhuốc, nhưng nụ cười của người lính vẫn ấm áp và bừng sáng lạ thường!

nguoi chi huy tren tran tuyen chong giac lua

Đại tá Lương Hữu Phùng

Hồi ức về vụ cháy đã xảy ra cách đây 7 năm hiện rõ mồn một trong tâm trí Đại tá Lương Hữu Phùng (SN 1958) - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh. Đó chỉ là một trong hàng trăm vụ hỏa hoạn được “giải cứu” thành công dưới sự chỉ đạo của anh. Khuôn mặt cương nghị, quyết đoán của vị đại tá ánh lên niềm tự hào: “Có trải qua gian truân, vất vả, mới thấu hiểu giá trị hai chữ hạnh phúc. Khoảnh khắc người ta hớt hải chạy để tránh khỏi ngọn lửa hung tàn, chúng tôi lại xông vào cứu người, cứu tài sản. Một mặt trận không tiếng súng, không tội phạm nhưng mỗi lần xung chiến, lính cứu hỏa có thể phải đánh đổi cả tính mạng”.

Như trở về miền ký ức, ông nhớ lại quãng thời gian mới “bén duyên” với nghề. Năm 1975, tròn 17 tuổi, chàng thanh niên trẻ Lương Hữu Phùng được đặc cách, chính thức trở thành sinh viên khóa đầu tiên Trường Sỹ quan Cảnh sát nhân dân (nay là Học viện Cảnh sát nhân dân). Tốt nghiệp, Thiếu úy Phùng nhận công tác tại Phòng PK 56, Công an Nghệ Tĩnh (năm 1980). Mới ra trường còn nhiều bỡ ngỡ, anh được lãnh đạo phòng bố trí làm cán bộ kiểm tra, rồi Đội trưởng Đội Kiểm tra PCCC. Trên cương vị mới, ngày nào cũng vậy, không quản ngại mưa nắng, anh miệt mài đạp xe, gõ cửa từng gia đình tuyên truyền phòng cháy.

Sức trẻ, sự nhiệt huyết là động lực đưa bước chân anh đến với những bản làng xa xôi như Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong (Nghệ An) để hướng dẫn bà con bản làng cùng với công tác an ninh, phải chăm lo PCCC… Sự lăn lộn trong phong trào giúp anh trưởng thành. Anh được lãnh đạo giao trách nhiệm cùng với đồng chí Trần Đình Bồi - Trưởng phòng, nghiên cứu, xây dựng đề tài khoa học về công tác PCCC tại Khu di tích Kim Liên - Nam Đàn, hoàn thành vào năm 1985, được cấp trên đánh giá cao; góp phần phát động rộng rãi phong trào PCCC trong quần chúng nhân dân.

Sau khi chia tách tỉnh vào năm 1991, anh đảm nhiệm chức Đội trưởng Đội Kiểm tra PCCC kiêm Phó Bí thư Chi bộ Phòng Cảnh sát PCCC - Công an Hà Tĩnh. Thời điểm này, tỉnh nhà đang gặp muôn vàn khó khăn. Người dân chủ yếu phải sống trong các căn nhà tạm, tranh tre nứa lá. Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong vấn đề đối phó với “giặc lửa”, anh tiếp tục hăng say với công tác tuyên truyền; đồng thời, tích cực tham mưu UBND tỉnh về thi hành Pháp lệnh PCCC.

Với những cống hiến không mỏi mệt cho công việc, đảm bảo sự an toàn, bình yên của nhân dân, anh được tập thể tín nhiệm đề bạt làm Phó Trưởng phòng rồi sau đó là Trưởng phòng Cảnh sát PCCC kiêm Bí thư Đảng ủy (2012).

Đại tá Lương Hữu Phùng đã khẳng định vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo sát sao công việc; tổ chức làm tốt công tác tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh; xây dựng đơn vị đảm bảo thống nhất nội bộ, vững mạnh chuyên môn; tạo được niềm tin trong nhân dân. Ngoài việc chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chiến sỹ, đơn vị còn quan tâm đến phong trào đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội. 5 năm gần đây, Phòng Cảnh sát PCCC đã 2 lần được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen; đơn vị liên tục đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng, trong đó có 2 năm (2013, 2015) được Bộ trưởng Bộ Công an tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua cấp cơ sở; Đảng bộ liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, nhiều năm được Tỉnh ủy, Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh tặng bằng khen, giấy khen…

41 năm công tác trong ngành là chừng ấy thời gian Đại tá Lương Hữu Phùng nếm trải đủ vị đắng của những chông gai, gian khó cũng như cảm nhận niềm hạnh phúc vô bờ trong bộ cảnh phục lính cứu hỏa. Đã từng có rất nhiều chiến công gắn liền với tên tuổi Đại tá Phùng như dập tắt các đám cháy do phần tử quá khích đốt tại công trường Formosa ngày 14/5/2014; cứu hộ, cứu nạn vụ sập giàn giáo xưởng đúc giếng chìm làm kè chắn sóng cảng nước sâu Sơn Dương - Vũng Áng ngày 25/3/2015 cùng nhiều lần chống chọi với “bà hỏa”, bảo toàn tài sản và tính mạng cho nhân dân. “Thời buổi kinh tế thị trường phát sinh bao cám dỗ, mong thế hệ tiếp nối hãy luôn giữ vững bản chất của người chiến sỹ công an” - anh nhắn nhủ.

Chủ đề Cháy nổ - PCCC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast