Nhiều đoạn giải phân cách trên QL 1A bị người dân tùy tiện tháo dỡ

(Baohatinh.vn) - Quốc lộ 1A đoạn Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến Đèo Con (Kỳ Anh) được xây dựng quy mô, hiện đại với chiều dài gần 80 km, vừa được bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 1/2015. Đường được thiết kế 4 làn xe, có dải phân cách kiên cố. Tuy nhiên, một nghịch lý xảy ra đó là tai nạn giao thông (TNGT) có nguy cơ gia tăng...

Nhiều đoạn giải phân cách trên QL 1A bị người dân tùy tiện tháo dỡ ảnh 1
Nhiều tấm lưới trên dải phân cách đã bị tháo dỡ...

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, 5 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh xẩy ra 67 vụ TNGT, làm chết 58 người, bị thương 47 người; trong đó, trên tuyến QL 1A xẩy ra 26 vụ, làm chết 27 người, bị thương 11 người. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông.

Sau khi tuyến đường được hoàn thành và đưa vào sử dụng, chủ đầu tư đã cho lắp đặt hệ thống dải phân cách bằng bê tông, tạo thành một “con lươn” vững chãi, trên dải phân cách còn lắp thêm hệ thống khung lưới bằng thép chắn sáng về ban đêm cao 50 cm. Điều đáng nói là, những tấm khung lưới bằng thép vừa được các đơn vị thi công lắp đặt xong thì đã bị một số đối tượng lấy cắp bán sắt vụn hoặc tháo dỡ để qua đường... cho tiện. Đặc biệt, nhiều đoạn qua địa bàn xã Cẩm Minh (Cẩm Xuyên), Kỳ Phong (Kỳ Anh), khung lưới bị tháo dỡ có những đoạn dài hàng chục mét.

Ông Trần Văn Tùng - Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh, đơn vị chủ đầu tư cho biết: Trước thực trạng trên, BQL dự án đã nhiều lần có văn bản đề nghị chính quyền, cơ quan chức năng một số địa phương phối hợp ngăn chặn nhưng xem ra chưa có kết quả.

Tình trạng tháo dỡ lưới chắn trên dải phân cách không những gây thiệt hại về kinh tế mà nguy hiểm hơn còn làm mất ATGT. Anh Trương Quang Tú, lái xe tải tuyến Bắc - Nam phàn nàn: “Nhiều lúc đang chạy xe với tốc độ cao, bỗng giật mình khi thấy một người bất ngờ nhảy từ dải phân cách xuống ngay trước đầu xe. Nếu tài xế không quan sát kỹ và xử lý kịp thời thì tai nạn xẩy ra là không tránh khỏi. Do đó, khi đi qua những đoạn đường này chúng tôi hết sức cảnh giác”.

Nhiều đoạn giải phân cách trên QL 1A bị người dân tùy tiện tháo dỡ ảnh 2
... để dễ dang băng ngang qua đường mặc các phương tiện đang di chuyển với tốc độ cao

Một yếu tố quan trọng dẫn đến nguy cơ xẩy ra TNGT cao đó là tuyến đường này đều đi qua khu vực sản xuất, dân sinh, nên có nhiều điểm đấu nối, trong khi ý thức tham gia giao thông của người dân chưa cao, nhiều người sang đường không quan sát kỹ, các phương tiện chạy với tốc độ cao nên dẫn đến nhiều vụ TNGT thương tâm.

Điển hình: khoảng 22h30’ ngày 14/4, tại km 555+500 đoạn qua xã Kỳ Đồng (Kỳ Anh) xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, khiến 2 thầy giáo tử vong tại chỗ, 2 người bị thương nặng. Ngoài ra, thời gian qua, còn có nhiều vụ TNGT thương tâm xẩy ra trên tuyến QL 1A mà nạn nhân chủ yếu là người điều khiển xe máy khi qua đường thiếu quan sát, không tiên lượng được tốc độ của các phương tiện khác...

Trước thực tế đó, để ngăn ngừa, kiềm chế TNGT, thiết nghĩ, các ngành, lực lượng chức năng, đặc biệt là CSGT cần tăng cường tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT cho người tham gia giao thông và nhân dân các xã, thị trấn dọc tuyến QL 1A; đồng thời, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, sử dụng hiệu quả các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

Các địa phương trên địa bàn cần phối hợp, bố trí lực lượng dân quân, công an viên tăng cường tuần tra, kiểm soát, mật phục để bắt quả tang các đối tượng phá hoại công trình công cộng, gây mất ATGT. Vì sự an toàn, bình yên cuộc sống, mỗi người dân hãy chung tay góp sức, nêu cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast