Nhọc nhằn về quê đón Tết

(Baohatinh.vn) - Cứ cận Tết Nguyên đán, tình trạng nhồi nhét hành khách lại diễn ra trên các chuyến xe. Bởi vậy, đối với những người sinh sống và làm việc ở xa, chặng đường về quê đón tết trên những chuyến xe khách quả thực nhọc nhằn...

Ra khỏi bến, BQL Bến xe khách Hà Tĩnh không thể quản lý được mà phải nhờ vào CSGT
Ra khỏi bến, BQL Bến xe khách Hà Tĩnh không thể quản lý được mà phải nhờ vào CSGT

Khoảng 20 - 28/12 âm lịch, hầu hết sinh viên, công nhân - lao động đều được nghỉ để về quê đón tết, khiến nhu cầu đi lại tăng đột biến. Để đáp ứng nhu cầu hành khách, hầu hết các công ty kinh doanh vận tải, bến xe, nhà xe đều tăng chuyến, kèm theo tăng giá vé. So với ngày thường thì vào dịp giáp tết, các công ty đều tăng giá vé, dao động từ 20-25%, nhưng trên thực tế, các nhà xe đều thu vượt tới 30-40%.

Hành khách về quê vào dịp này không chỉ ấm ức về giá vé mà còn bị nhà xe nhồi nhét một cách thậm tệ. Khổ nhất vẫn là công nhân thuộc các khu chế xuất, khu công nghiệp. Có những công nhân được nghỉ tết muộn, cuối ngày mới đi mua vé, các nhà xe đội giá lên gấp đôi, thậm chí gấp ba.

TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương... là những địa phương có số lượng các khu chế xuất, khu công nghiệp nhiều nhất cả nước, vì vậy, số lượng công nhân từ những địa phương này về quê đón tết rất lớn. Vào ngày thường, giá vé từ TP Hồ Chí Minh về Hà Tĩnh chỉ khoảng 700 ngàn đồng/vé, nhưng dịp giáp tết, các nhà xe tăng lên 1,2-1,5 triệu đồng/vé. Trong điều kiện việc làm và thu nhập bấp bênh, giá vé cao như vậy, nhiều công nhân đành gác lại ước muốn về quê đón tết cùng gia đình.

Mặc dù tình trạng nhồi nhét hành khách tết nào cũng diễn ra, nhưng việc xử lý và số vụ bị xử lý còn rất hạn chế, gây nhiều bức xúc trong dư luận. Trao đổi với phóng viên Báo Hà Tĩnh, ông Nguyễn Xuân Bảo - Trưởng phòng Quản lý phương tiện & người lái (Sở GTVT Hà Tĩnh) cho biết: “Việc tăng giá vé là điều tất yếu vào mỗi dịp tết, tuy nhiên, hạn chế việc tăng quá cao là điều rất khó khăn. Bởi các tuyến xe đường dài, liên tỉnh thường viện cớ rỗng một chiều để tăng giá lên ngất ngưỡng”.

Về tình trạng chở quá số người quy định và nhồi nhét hành khách, ông Bảo khẳng định, chỉ có lực lượng CSGT làm mạnh tay thì mới có thể hạn chế, đẩy lùi được, còn một mình thanh tra giao thông sẽ rất khó trong việc xử lý do lực lượng này chỉ được phép kiểm tra xe trong bến và khi xe đã dừng hẳn.

Ông Lê Dũng Tiến - Trưởng BQL Bến xe khách Hà Tĩnh cho biết: “Tình trạng chèn, nhét khách, chở quá số người quy định chủ yếu diễn ra khi nhà xe bắt khách dọc đường, do đó, chỉ lực lượng CSGT mới có thể xử lý được tình trạng này. BQL Bến xe khách Hà Tĩnh chỉ quản lý trong khu vực bến, còn khi xe đã ra ngoài, BQL không thể xử lý”.

Để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Sở GTVT đã có văn bản triển khai các biện pháp như yêu cầu các bến xe phối hợp với các đơn vị vận tải niêm yết giá cước theo quy định; tổ chức trực chỉ huy điều hành phương tiện bán vé, hướng dẫn khách mua vé theo giá niêm yết, kê khai; thiết lập nhiều điểm bán vé để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân; thường xuyên kiểm tra các quầy bán vé của các đơn vị vận tải thuê bán tại bến xe, đặc biệt là những ngày cao điểm, đồng thời kiên quyết xử lý và không cho xuất bến đối với những xe không chấp hành quy định.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ, kiểm tra xử lý hoạt động giao thông đồng bộ của các cơ quan chức năng, hy vọng, người dân sẽ có những chuyến về quê ăn tết vui vẻ, an toàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast