Nhức nhối nạn trộm cắp mủ cao su trên địa bàn Hà Tĩnh

Mủ cao su ngày càng được giá trong khi đơn vị quản lý chưa có giải pháp hữu hiệu để bảo vệ những diện tích đang khai thác mủ, còn cơ quan chức năng chưa triệt để trong việc xử lý đối tượng vi phạm là 3 lí do chính gây nên tình trạng gia tăng trộm cắp mủ cao su trên địa bàn Hà Tĩnh.

Tuần cuối cùng của tháng 7 vừa qua là tuần làm việc vất vả của bộ phận thanh tra lẫn các đội bảo vệ ở 2 nông trường Phan Đình Phùng và Thanh Niên thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh, khi chỉ trong 7 ngày (từ 22 - 28/7), tại các địa bàn Hương Khê và Can Lộc, phát hiện 6 vụ trộm cắp mủ và gây rối trật tự.

Đối tượng Hồ Đức Lãm, thường trú tại xóm Tân Sơn 2, xã Phương Mỹ (Hương Khê) bị bắt quả tang khi đang trộm 5kg mủ cao su trên lô
Đối tượng Hồ Đức Lãm, thường trú tại xóm Tân Sơn 2, xã Phương Mỹ (Hương Khê) bị bắt quả tang khi đang trộm 5kg mủ cao su trên lô

Vụ thứ nhất xảy ra vào hồi 23h ngày 22/7 tại Đội 4 - Nông trường Phan Đình Phùng (xã Hà Linh - Hương Khê), trong khi tuần tra, lực lượng bảo vệ nơi đây phát hiện tại lô cao su do chị Trần Thị Thông nhận quản lý có người lạ vào cạo mủ. Đối tượng bị bắt là Trần Văn Thông, thường trú xóm 16, xã Hà Linh. Hơn 8h đồng hồ sau, tên này cùng anh trai là Trần Văn Tâm mang hung khí (dao, kiếm, gậy) phục ở các ngã đường dẫn vào Văn phòng Đội 6 và Văn phòng Nông trường Phan Đình Phùng để đánh trả lực lượng bảo vệ và công nhân. Chưa dừng lại ở đó, trong 2 ngày tiếp theo, 2 đối tượng trên tiếp tục gây thương tích 3 đội trưởng và bảo vệ của nông trường là Nguyễn Minh Bảo, Lê Mạnh Hùng và Đặng Danh Thịnh.

Cùng với thời gian xảy ra vụ trộm trên, tại Đội 5 - Nông trường Can Lộc cũng bị kẻ gian cạy cửa kho lấy đi 10kg mủ đông, nhưng đến nay chưa xác định được đối tượng.

Tiếp đó, vào hồi 5h30'' ngày 27/7, lô 3, tiểu khu 186 thuộc Đội 1 - Nông trường Thanh niên, khi công nhân vừa cạo mủ xong thì bị 2 đối tượng vào vườn trộm mủ. Bị lực lượng bảo vệ phát hiện, các đối tượng chạy thoát thân và để lại hiện trường 1 thùng mủ nước 10kg.

Đúng 1 ngày sau, tại lô 14, tiểu khu 148 thuộc Đội 4 - Nông trường Phan Đình Phùng, bảo vệ Công ty lại phát hiện đối tượng Hồ Đức Lãm, thường trú tại xóm Tân Sơn 2, xã Phương Mỹ (Hương Khê) đang thực hiện hành vi trộm 5kg mủ cao su trên lô (mủ nước). Trước bảo vệ nông trường, đối tượng Lãm khai nhận đây là lần thư hai thực hiện hành vi này. "Kể từ nay trở về sau, tôi không tái phạm. Nếu tái phạm, tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm và chịu mọi hình thức xử lý của pháp luật" - đối tượng Lãm tường trình bằng văn bản.

Trở lại với tâm điểm chú ý trong chuỗi các vụ trộm mủ cao su xảy ra vào tối 26/7 dẫn đến một thanh niên bị bắn trọng thương và phải nhập viện. Do đang trong quá trình điều tra nên chúng tôi không bàn luận nhiều mà chỉ xin tóm lược theo báo cáo của Công ty gửi Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam: "Khoảng 23h ngày 26/7, có 4 thanh niên đi 2 xe máy vào Đội 1 - Nông trường Thanh niên cạy cửa kho lấy trộm 116 kg mủ đông. Bị phát hiện, 4 đối tượng đã giằng co và hành hung 2 công nhân. Để bảo vệ tính mạng, lực lượng bảo vệ đã dùng súng để bắn cảnh cáo nhưng đối tượng lao tới chém người dẫn đến bị thương tích. Tang vật thu giữ gồm 1 xe máy, 116 kg mủ đông, 1 gậy sắt Φ 16 dài 65cm, 1 bao dùng để đựng mủ".

Theo ông Nguyễn Bá Hùng - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh, tình trạng mất cắp mủ cao su đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng rộ nhất là trong tháng 7 vừa qua với nhiều hành vi trắng trợn, táo bạo; tham chí các đối tượng sẵng sàng chống trả, gây thương tích khi bị bộ phận bảo vệ phát hiện hay truy đuổi. Các đối tượng trộm cắp mủ chủ yếu là người trên địa bàn. Công ty nhận thấy có 4 loại hình trộm cắp mủ cao su phổ biến là: đổ trộm mủ nước khi công nhân vừa khai thác; đào hố quanh gốc cây, lấy dao cạo mủ chọc quanh phần sát gốc rồi lấp đất ngụy trang, sau khi đầy thì quay lại lấy; xông thẳng vào kho trộm mủ khô; vào thẳng Nhà máy chế biến mủ thô trộm mủ.

Cũng theo ông Hùng, mỗi tấn mủ cao su thô hiện có giá trên 100 triệu đồng. Với giá trị lớn như vậy nên nhiều đối tượng đã bằng mọi giá để trộm cắp mủ trong khi biện pháp của Công ty vẫn chỉ là tăng cường lực lượng, thường xuyên tuần tra để nếu phát hiện và bắt giữ được thì giao cho công an trên địa bàn xử lý. Tuy nhiên, do hình thức xử lý chủ yếu phạt hành chính, lại được sự tiếp tay của một bộ phận đầu nậu sẵn sàng tiêu thụ hàng nên tình trạng trộm cắp mủ cao su vẫn diễn biến phức tạp.

Đã đến lúc ngành chức năng ở Hương Khê nói riêng và Hà Tĩnh nói chung phải tích cực vào cuộc để điều tra, xử lý dứt điểm các vụ việc, thậm chí là truy tố trước pháp luật những đối tượng ngang nhiên trộm cắp, đánh trả người thi hành nhiệm vụ để vừa bảo vệ tài sản của doanh nghiệp và quan trọng hơn là đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast