Nổ lò luyện thép trong đêm, 3 người nguy kịch

Khoảng 0h10 ngày 26/6, tại một lò luyện thép đóng trên địa bàn xã Vân Diên, huyện Nam Đàn (Nghệ An) đã xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 4 người bị thương, trong đó 3 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Xưởng sản xuất phôi thép phát nổ làm 4 người bị thương
Xưởng sản xuất phôi thép phát nổ làm 4 người bị thương

Vào thời gian trên, một nhóm công nhân gồm 5 người đang làm việc tại xưởng nấu phôi thép của ông Nguyễn Văn Phúc (SN 1964, trú tại xã Vân Diên, huyện Nam Đàn, làm chủ) thì bất ngờ lò phôi thép phát nổ. Nghe thấy tiếng nổ lớn, người dân chạy tới thì phát hiện 4 người bị thương.

Ngay sau đó, 4 người bị thương được người dân nhanh chóng đưa đi Bệnh viện Đa khoa huyện Nam Đàn cấp cứu trong tình trạng bỏng nặng.

Danh tính 4 người bị thương trong vụ nổ gồm: anh Trần Văn Quang (SN 1982, trú tại xóm 4, xã Nam Nghĩa), ông Nguyễn Văn Ngọc (SN 1972, trú tại xóm 3, xã Nam Lĩnh), ông Trần Văn Thắng (SN 1972, trú tại xóm 8, xã Nam Thái) và bà Đinh Thị Thanh (SN 1972, trú tại xóm 5, xã Nam Thái).

Hiện trường vụ nổ
Hiện trường vụ nổ

Nhận được tin báo, lực lượng công an xã Vân Diên, công an huyện Nam Đàn đã tới phong tỏa hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ việc. Hiện trường vụ nổ, phần mái tôn của xưởng luyện thép bị “thổi” bay. Lò luyện phôi thép và một phần bức tường bị đổ do sức ép từ vụ nổ gây ra.

Do vết thương quá nặng nên trong sáng 26/6, anh Quang và ông Ngọc được chuyển ra Bệnh viện bỏng Quốc gia; ông Thắng và bà Thanh được chuyển xuống bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.

Trao đổi với PV Dân trí, thượng tá Ngô Công Đồng - Phó trưởng công an huyện Nam Đàn cho biết, sáng 26/6, cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện đã khám nghiệm xong hiện trường vụ nổ và tiến hành thu 5 chiếc camera được lắp đặt trong xưởng để phục vụ công tác điều tra.

“Nguyên nhân ban đầu được xác định là do trong quá trình nấu thép, anh Quang điều khiển gàu thép vào khuôn bị va chạm khiến 500kg nước phôi thép đang được nung nóng rơi xuống sàn nhà có vũng nước. Do nóng gặp lạnh bất ngờ nên gây ra vụ nổ trên”, thượng tá Đồng nói.

Phần mái xưởng bị thổi bay sau vụ nổ
Phần mái xưởng bị thổi bay sau vụ nổ
Một phần tường của xưởng phôi thép bị sức ép vụ nổ làm đổ
Một phần tường của xưởng phôi thép bị sức ép vụ nổ làm đổ
Lò luyện phôi thép bị đổ nghiêng
Lò luyện phôi thép bị đổ nghiêng

Theo tìm hiểu của PV Dân trí, trong 2 năm 2003 và 2004, hai lò nấu phôi thép từ sắt phế liệu được xây dựng ngay giữa khu dân cư xóm Cầu Đòn khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn. Người dân nơi đây phải thường xuyên sống trong cảnh ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn. Ngày 9/8/2006, tại xưởng của ông Nguyễn Văn Phúc từng xảy ra vụ nổ lò luyện thép nhưng may mắn không có ai thương vong.

Bà Nguyễn Thị Hường (42 tuổi) - nhân chứng vụ nổ kể lại: “Khoảng hơn 12h đêm, tôi đang nằm ngủ thì giật mình nghe thấy tiếng nổ lớn đinh tai nhức óc như bom nổ. Chạy ra bên ngoài thì tôi thấy nhiều người bị thương đang được mọi người đưa lên ô tô đi cấp cứu trong tình trạng bị bỏng”.

Gần 10 năm nay, gia đình bà Hường luôn sống trong cảnh thấp thỏm lo âu khi hai lò luyện thép “kẹp” nhà mình. “Chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị với các cấp trong các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng hai lò này vẫn hoạt động suốt thời gian qua làm chúng tôi rất lo lắng”, bà Hường bức xúc.

Được biết, các nạn nhân là những người đi làm thuê cho chủ xưởng luyện thép không được đóng bảo hiểm nên việc chữa chạy gặp nhiều khó khăn và tốn kém. Chiều 26/6, đại diện chính quyền địa phương và phòng LĐTB&XH huyện Nam Đàn cũng tới thăm hỏi, động viên các nạn nhân đang điều trị sau vụ nổ.

Hiện công an huyện Nam Đàn đang tạm đình chỉ lò sản xuất phôi thép để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Theo Nguyễn Duy - D.Hòa/dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast