Phép nước phải được thực thi!

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ việc chống người thi hành công vụ khiến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện miền núi Vũ Quang có nhiều biến động.

Chiều 19/1, gia đình Nguyễn Quốc Tịnh (SN 1960) và gia đình ông Nguyễn Xuân Lâm (cùng trú tại thôn Quang Thành, xã Đức Lĩnh) xẩy ra gây gổ, đánh nhau. Thực thi nhiệm vụ, ông Nguyễn Ngọc Quang - Trưởng Công an xã Đức Lĩnh đã đến nhà Nguyễn Quốc Tịnh để giải quyết vụ việc. Thế nhưng, thay vì chấp hành, hợp tác với cơ quan chức năng để làm rõ sự việc thì Nguyễn Quốc Tịnh cùng vợ và con trai xông vào lăng mạ, cản trở, thậm chí dùng vũ lực đánh ông Nguyễn Ngọc Quang, chống đối không cho ông Quang thi hành nhiệm vụ.

Chu Quốc Quân (bên phải), Lê Khắc Mạnh - 2 trong 3 đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ vào ngày 5/4 đã bị cơ quan CSĐT Công an huyện Vũ Quang bắt tạm giam
Chu Quốc Quân (bên phải), Lê Khắc Mạnh - 2 trong 3 đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ vào ngày 5/4 đã bị cơ quan CSĐT Công an huyện Vũ Quang bắt tạm giam

Vụ việc xảy ra gây hoang mang dư luận, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vũ Quang đã điều tra làm rõ, khởi tố và bắt tạm giam Nguyễn Quốc Tịnh.

Tiếp đó, ngày 1/3, các anh: Dương Văn Nhàn, Hoàng Văn Đạt, Bùi Văn Dũng, Nguyễn Quốc Dũng, Hồ Phúc Sơn, Trần Anh Tuấn, đều là cán bộ Trạm Kiểm lâm Cò (thuộc Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Vũ Quang) đang tuần tra tại tiểu khu 180b thì phát hiện Trần Quốc Hoàn (SN 1983, trú tại thị trấn Vũ Quang) dùng cưa xăng chặt hạ trái phép gỗ rừng. Tổ công tác của Trạm Kiểm lâm yêu cầu đối tượng dừng khai thác, lập biên bản xử lý nhưng Hoàn không chấp hành. Thậm chí, khi được yêu cầu giao nộp chiếc cưa xăng thì Hoàn đã nổ máy phương tiện này, hùng hổ lao vào tấn công làm anh Dương Văn Nhàn bị thương. Sau đó, đối tượng đã bỏ trốn.

Trong khi các vụ việc nói trên đang “nóng” thì ngày 5/4, trên địa bàn tiếp tục xảy ra vụ chống người thi hành công vụ. Khoảng 6h sáng, trên tỉnh lộ 5, tại ngã ba chợ Bộng, xã Đức Bồng, Đội Kiểm lâm cơ động - Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh và lực lượng kiểm lâm Vũ Quang đã kiểm tra, phát hiện một số đối tượng có hành vi vận chuyển gỗ trái phép. Tổ công tác đã tiến hành thu giữ gỗ và yêu cầu các đối tượng về Trạm Kiểm lâm Chợ Bộng (thuộc Hạt Kiểm lâm huyện Vũ Quang), cách hiện trường khoảng 200m để xử lý. Tuy nhiên, tại đây, khi các cán bộ kiểm lâm đang lập biên bản vụ việc thì bất ngờ có 12 đối tượng côn đồ mang theo dao, kiếm, ống tuýp xông vào tấn công lực lượng chức năng nhằm cướp tang vật vừa bị thu giữ. Ngay cả khi cán bộ kiểm lâm dùng súng bắn cảnh cáo để thị uy thì nhóm đối tượng này vẫn bất chấp mệnh lệnh của những người thi hành công vụ, cướp xe máy, xe lôi cùng tang vật và tẩu thoát.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng úy Nguyễn Huy Chương cho biết: Nhóm đối tượng gây ra vụ án ngày 5/4 đều trú tại huyện Hương Khê, vận chuyển gỗ trái phép từ Hương Khê qua địa bàn huyện Vũ Quang. Hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vũ Quang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 đối tượng để tiếp tục điều tra làm rõ. Nói về nguyên nhân liên tiếp xảy ra các vụ “Chống người thi hành công vụ”, Thượng úy Nguyễn Huy Chương cho rằng: Do một số người dân nhận thức pháp lý chưa cao, chưa có ý thức tự giác chấp hành pháp luật. Bên cạnh đó là sự manh động, liều lĩnh của các đối tượng. Hiện tại, Công an huyện đang tích cực điều tra làm rõ, kiên quyết xử lý các đối tượng một cách nghiêm khắc, đúng pháp luật để đảm bảo yêu cầu giáo dục và phòng ngừa chung. Pháp luật phải được thực thi, đó là yêu cầu và mệnh lệnh của nhân dân đối với các cơ quan chức năng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast