Quyết liệt xử lý vi phạm, Kỳ Anh "hạ nhiệt" điểm nóng TNGT

(Baohatinh.vn) - Từng là một trong những “điểm nóng” về tai nạn giao thông (TNGT), tuy nhiên, với sự nỗ lực, quyết liệt vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, nên năm 2017, TNGT trên địa bàn huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã giảm sâu cả 3 tiêu chí.

quyet liet xu ly vi pham ky anh ha nhiet diem nong tngt

Ngày từ đầu năm, địa phương đã tổ chức ra quân giải tỏa hành lang ATGT dọc tuyến QL1A, 12C và một số tuyến đường trục chính trên địa bàn.

Là địa phương có hệ thống giao thông đa dạng, phức tạp, QL 1A, 1B, 12C và dày đặc tỉnh lộ, huyện lộ nên không khó hiểu khi huyện Kỳ Anh là một trong những “điểm nóng” về TNGT. Theo ông Nguyễn Xuân Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện, hệ thống giao thông phức tạp, yếu kém, xuống cấp khiến cho công tác đảm bảo ATGT gặp nhiều khó khăn.

Thực tế, trên địa bàn huyện đã từng xuất hiện nhiều “điểm đen” về TNGT như: Kỳ Phong, Kỳ Giang, ngã ba đường tránh, vòng xuyến QL 12C... Chính vì vậy, UBND huyện xác định, việc đảm bảo trật tự ATGT, kiềm chế các vụ tai nạn là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển KT-XH của địa phương. HĐND huyện và các xã xem vấn đề này là một chỉ tiêu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn, gắn với trách nhiệm người đứng đầu.

Được biết, để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ATGT, huyện Kỳ Anh đã ban hành phương án 135, dự báo, đánh giá chi tiết, cụ thể tình hình giao thông. Từ đó, đưa ra các việc cần làm trước mắt, lâu dài để kiềm chế TNGT. Tại cuộc họp giao ban đầu tháng của huyện đều đánh giá kết quả thực hiện các nội dung của phương án 135 và đi kèm là công tác kiểm điểm.

Ngoài việc đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, thời gian qua, cả hệ thống chính trị huyện đã tập trung vào cuộc cùng với nhân dân tổ chức phát quang hành lang ATGT, kiên quyết dẹp bỏ các biển, bảng quảng cáo, công trình vi phạm hành lang ATGT.

Đặc biệt, huyện đã đầu tư gần 5 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống gờ giảm tốc tại một số nút giao thông, đèn chiếu sáng tại các “điểm đen” như: Ngã ba Kỳ Đồng, ngã ba đường tránh, vòng xuyến QL 12C; nâng cấp một số tuyến đường xuống cấp có lượng phương tiện lưu thông lớn; xây dựng hệ thống nhà chờ xe buýt.

quyet liet xu ly vi pham ky anh ha nhiet diem nong tngt

Huyện Kỳ Anh đầu tư nguồn lực để làm gờ giảm tốc tại những nút giao thông quan trọng.

Lực lượng công an huyện cũng đã vào cuộc quyết liệt trong công tác đảm bảo trật tự ATGT. Theo Thiếu tá Phạm Văn Hùng - Phó trưởng Công an huyện Kỳ Anh, thời gian qua, Công an huyện mà nòng cốt là Đội CSGT đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các xã, tăng cường công tác tuyên truyền, đặc biệt là tại các trường học đóng gần QL 1A như: THPT Nguyễn Huệ, THPT Nguyễn Thị Bích Châu.

Để nâng cao tính răn đe, Đội CSGT thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm, nhất là liên quan đến tốc độ, sử dụng bia rượu, xe quá khổ, quá tải lưu hành trên các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ, đường trục xã; các lỗi vi phạm của học sinh. Đối với học sinh, khi vi phạm sẽ gửi giấy thông báo về cho địa phương, nhà trường để có hình thức kiểm điểm.

Từ 15/11/2016 đến 15/11/2017, Công an huyện đã xử phạt trên 3.919 trường hợp vi phạm với số tiền trên 2,2 tỷ đồng. Được biết, các lỗi vi phạm phổ biến là: Chạy quá tốc độ, sử dụng bia rượu khi lái xe, không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe...

Nhờ các giải pháp quyết liệt, đồng bộ nên tình hình TNGT trên địa bàn huyện Kỳ Anh đã giảm sâu cả 3 tiêu chí. Từ 15/11/2016 đến 15/11/2017, toàn huyện xảy ra 20 vụ làm 19 người chết, 6 người bị thương, so với năm trước giảm 16 vụ (44,4%), giảm 12 người chết (38,7%), giảm 5 người bị thương (54,5%).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast