Quyết liệt xử lý xe cơi nới thùng thành, xe quá tải

(Baohatinh.vn) - Thực hiện nghiêm túc chủ đề của năm ATGT 2016, với khẩu hiệu “Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, Thanh tra Sở GTVT tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng từ tỉnh đến huyện xử lý triệt để tình trạng xe cơi nới thùng thành, chở quá tải trọng.

quyet liet xu ly xe coi noi thung thanh xe qua tai

Các lực lượng chức năng tiến hành cân tải trọng xe trên tỉnh lộ 5 đoạn qua huyện Đức Thọ.

Trạm Kiểm soát trọng tải xe (KSTTX) lưu động đã thực hiện kiểm tra 24/24h trong ngày và 7 ngày trong tuần; quyết liệt chặn bắt tất cả các phương tiện đối phó, vòng tránh, chống đối. Kết quả, trong năm 2016, trạm đã tiến hành cân 18.955 lượt xe, lập biên bản 778 trường hợp, xử phạt hành chính cả lái xe và chủ xe với số tiền 5,55 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 185 trường hợp, hạ tải 3.394 tấn hàng hóa.

Ngoài ra, Thanh tra sở còn tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ do tỉnh quản lý bằng cân xách tay, qua đó, đã phát hiện và lập biên bản 880 trường hợp vi phạm quá tải, cơi nới thành thùng, phạt tiền trên 2,8 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 86 trường hợp.

Điển hình trong xử lý triệt để xe quá tải của Trạm KSTTX là đã mật phục, bắt giữ đoàn xe có tải trọng lớn của Doanh nghiệp vận tải Đào Vũ (Bình Định) hành trình từ Khu công nghiệp Chu Lai (Quảng Nam) vận chuyển kính ra Hà Nội. Đoàn xe xuất phát ngày 19/4 từ nhà máy kính nổi của Công ty CP Kính Chu Lai ra Hà Nội tiêu thụ, sau khi lọt qua nhiều trạm KSTTX của 5 tỉnh gồm: Quảng Nam, TP Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, đến ngày 22/4, đoàn xe này đến địa phận xã Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh), phát hiện Trạm KSTTX số 12 của Hà Tĩnh làm việc 24/24h và hết sức chặt chẽ nên các tài xế đã cho xe tránh vào các quán ăn bên đường để chờ thời cơ vượt trạm. Đến khoảng 2h sáng 23/4, phát hiện Trạm KSTTX không có người trực nên đoàn xe đã lần lượt vượt trạm cân, nhưng không ngờ đã bị các lực lượng chức năng mật phục cách đó chừng 10 km và bắt gọn ngay trong đêm đó. Cả 10 chiếc xe đều vi phạm chở quá tải từ 50-100% tải trọng cầu đường cho phép, bị lập biên bản xử phạt hành chính và buộc hạ tải theo quy định.

Ngoài công tác xử lý thông qua cân tải trọng xe, đơn vị đã thành lập đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện các nội dung bốc xếp hàng hóa đúng tải trọng tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa ở 33 đầu mối, gồm các mỏ khai thác vật liệu xây dựng, bến cảng, kho hàng của các doanh nghiệp kinh doanh xi măng, sắt thép trong toàn tỉnh. Qua các đợt kiểm tra, đoàn đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính nhiều đơn vị với số tiền gần 700 triệu đồng.

Ông Phan Ngọc Quyết - Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết: Để đảm bảo trật tự ATGT dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Thanh tra Sở GTVT đã có kế hoạch hết sức chặt chẽ. Đơn vị in hàng ngàn tờ rơi, tờ gấp về ATGT phát đến tận các doanh nghiệp vận tải hành khách và các lái xe; thành lập các tổ công tác tập trung kiểm tra hoạt động vận tải khách bằng xe ô tô. Tổ công tác tập trung kiểm tra các hành vi như: xe không có luồng tuyến, không có phù hiệu, không có lệnh vận chuyển, lái xe không có bằng lái phù hợp, xe hết hạn đăng kiểm, niêm yết và thu giá cước không đúng với số tiền đã kê khai, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu... Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp với các lực lượng như: CSGT, Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội, công an các huyện, thị, thành phố và chính quyền địa phương kiểm tra các tổ chức, cá nhân mở, lập bến xe trái phép, chạy xe hợp đồng trá hình để vận chuyển khách (xe dù, bến cóc), xe dừng đậu, đón trả khách không đúng quy định, chở quá số người quy định, vận chuyển các loại vật liệu dễ cháy nổ, nhất là pháo nổ…

Về công tác đảm bảo ATGT đường thủy nội địa, đơn vị tập trung phối hợp với CSGT đường thủy, chính quyền địa phương kiểm tra một số bến đò ngang trên toàn tỉnh trước dịp Tết Nguyên đán và lễ hội xuân 2017. Đối với các bến, đò ngang vận chuyển hành khách không đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn an toàn thì yêu cầu chính quyền địa phương đình chỉ hoạt động, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Riêng tại đập Nhà Đường (chùa Hương Tích, Can Lộc) và bến đò Thạch Kim đi đền Lê Khôi (Thạch Bàn, Thạch Hà), đơn vị sẽ bố trí lực lượng kiểm tra đột xuất vào các đợt cao điểm nhằm tăng cường công tác quản lý đảm bảo trật tự ATGT và điều tiết giao thông trong dịp lễ hội.

Với sự ra quân quyết liệt, hiệu quả của các ngành chức năng, trong đó, lực lượng thanh tra giao thông là nòng cốt, tình trạng chở hàng hóa quá tải trọng trên địa bàn đã được kiểm soát chặt chẽ. Tình trạng xe dù, bến cóc được hạn chế, góp phần đảm bảo trật tự ATGT.

Chủ đề Xe Quá khổ - Quá tải

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast