Siết chặt quản lý, đảm bảo trật tự an toàn giao thông

(Baohatinh.vn) - Tình hình trật tự ATGT 6 tháng đầu năm trên địa bàn Hà Tĩnh diễn biến khá phức tạp, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) và số người chết tăng so cùng kỳ. Tính đến ngày 10/7/2015, toàn tỉnh xẩy ra 99 vụ, làm chết 86 người, bị thương 79 người; so với cùng kỳ năm 2014, tăng 2 vụ (2%), 7 người chết (8,8%). Có nhiều nguyên nhân, tuy nhiên, chủ yếu vẫn xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông.

Đoàn liên ngành kiểm tra tải trọng xe tại thị xã Kỳ Anh.
Đoàn liên ngành kiểm tra tải trọng xe tại thị xã Kỳ Anh.

2015 được Ủy ban ATGT quốc gia chọn là năm ATGT với chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng xe, với mục tiêu đảm bảo tính mạng con người là trên hết”. Công tác đảm bảo trật tự ATGT thường xuyên được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo sát sao. Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Ban ATGT tỉnh và lực lượng CSGT chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tập trung triển khai quyết liệt nhiều biện pháp bảo đảm trật tự ATGT, kiềm chế TNGT.

Thiếu tá Bùi Đức Thuận - Phó Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Ngay từ đầu năm 2015, Phòng CSGT đã tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh ban hành các kế hoạch, công điện. Trên cơ sở văn bản chỉ đạo các lực lượng: CSGT, cảnh sát 113, cảnh sát cơ động và công an các huyện, thị, thành phố tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát, nhất là vào dịp cao điểm lễ, tết... Năm nay, công tác đảm bảo trật tự ATGT được triển khai quyết liệt.

Các lực lượng đã tập trung ra quân trên toàn tỉnh. Phòng CSGT tổ chức tổng kiểm tra xe khách nội và ngoại tỉnh, kiên quyết xử lý nghiêm đối với lái xe không có giấy phép lái xe, sử dụng bia rượu, chất kích thích khi điều khiển phương tiện và chở quá số người quy định. Công an TP Hà Tĩnh và các huyện trọng điểm triển khai kiểm tra nồng độ cồn trong máu và khí thở đối với người điều khiển xe ô tô, mô tô, gắn máy...

Kết quả, 6 tháng đầu năm, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tuần tra, kiểm soát, lập biên bản xử lý 29.159 trường hợp vi phạm ATGT đường bộ. Trong đó, không đội mũ bảo hiểm 8.151 trường hợp; vi phạm tốc độ 8.587 trường hợp; nồng độ cồn 756 trường hợp; chở quá số người quy định 668 trường hợp; chở quá tải 595 trường hợp; sai phần đường 515 trường hợp; giấy phép lái xe giả 23 trường hợp; không có giấy phép lái xe 969 trường hợp; đón trả khách không đúng quy định 30 trường hợp; dừng đỗ sai quy định 633 trường hợp; tự ý hoán cải 240 trường hợp và 8.037 trường hợp vi phạm các lỗi khác; phạt tiền 22,3 tỷ đồng; tạm giữ 2.813 phương tiện; tước giấy phép lái xe 731 trường hợp…

Ông Phạm Duy Thắng - Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT thời gian qua được thực hiện thường xuyên, liên tục, theo chủ đề nhằm vận động người dân tự giác chấp hành luật giao thông. Ngay từ đầu năm, Ban ATGT tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật ATGT với các đơn vị liên quan; in và cấp phát đến tận đơn vị 20.000 tờ rơi tuyên truyền tác hại của rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện, 19.000 cuốn trích dẫn Nghị định 171, 107 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông; lắp đặt 261 pa-nô tuyên truyền đội mũ bảo hiểm cho trẻ em tại 261 trường tiểu học; in 100.000 tờ rơi tuyên truyền về đội mũ bảo hiểm và tải trọng phương tiện…\

Ban ATGT tỉnh cùng với Công an tỉnh tập trung chỉ đạo công an các huyện, thành phố, thị xã chủ động phối hợp các cơ quan, trường học thường xuyên tổ chức tọa đàm, mở lớp ngoại khóa tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ nhằm tạo chuyển biến về nhận thức cho học sinh, sinh viên, cán bộ và người dân. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với các ngành chức năng xây dựng và triển khai các kế hoạch liên ngành về đảm bảo trật tự ATGT như: phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT, đồng thời, ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ trong học sinh, sinh viên, đội mũ bảo hiểm cho trẻ từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe mô tô, gắn máy; các tổ chức đoàn thể như: MTTQ, LĐLĐ, đoàn thanh niên, hội CCB, hội nông dân, hội phụ nữ… tăng cường tuyên truyền, triển khai thực hiện tốt phong trào “3 không” (không ma túy, không TNGT và không cờ bạc).

Với việc ký cam kết và xây dựng các mô hình, câu lạc bộ tại các cơ quan, đơn vị, địa phương về đảm bảo trật tự ATGT, đến nay, có 13/13 huyện, thành phố và thị xã; 262/262 xã, phường, thị trấn; 2.156/2.156 khu dân cư tổ chức ký cam kết.

Tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT 6 tháng đầu năm vẫn diễn biến khá phức tạp, số vụ TNGT và số người chết tăng so cùng kỳ. Theo báo cáo của ngành chức năng, nguyên nhân dẫn đến TNGT, vi phạm tốc độ chiếm 18,6%; đi sai phần đường chiếm 22%; không nhường đường chiếm 15,1%; nguyên nhân khác chiếm 43%. Những con số đó cho thấy, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông vẫn còn nhiều điều đáng bàn.

Thời gian tới, dự báo tình hình trật tự ATGT có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Để kiềm chế TNGT hiệu quả, cùng với công tác tuyên truyền, các ngành chức năng đã đưa ra nhiều phương án tổ chức thực hiện. Riêng Phòng CSGT sẽ thường xuyên tổ chức các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Hiện, đơn vị này đã tập trung 6 máy đo tốc độ, trong đó, có 2 máy chốt ở 2 điểm đầu và cuối trên QL 1A qua địa bàn, đường Hồ Chí Minh, QL 8A mỗi nơi mỗi máy và 2 máy thường xuyên cơ động ngoài giờ, ban đêm nhằm xử lý triệt để các đối tượng vi phạm…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast