Tai nạn giao thông nghiêm trọng: Cần xem xét lại trách nhiệm của các cơ quan quản lý

Tính đến ngày 10-7-2011, trên địa bàn Hà Tĩnh có 84 vụ TNGT, làm chết 96 người, bị thương 85 người, thiệt hại tài sản ước tính lên đến gần 2 tỷ đồng. Trong đó có 11 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết 24 người, bị thương 55 người thiệt hại tài sản ước tính gần 1 tỷ đồng.

Vụ TNGT thảm khốc xẩy ra vào ngày 5-7 tại Can Lộc

làm 2 người chết và 21 người bị thương. Ảnh: Chính Thu

Các ngành chức năng nói gì?

Theo thống kê của Phòng Quản lý phương tiện và người lái - Sở GTVT Hà Tĩnh (QLPT&NL) tính đến thời điểm hiện nay trên địa bàn Hà Tĩnh có 274 xe khách hoạt động vận tải hành khách trên tất cả các tuyến nội và ngoại tỉnh, trong đó có 48 xe khách chạy tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội; 8 xe chạy tuyến Hà Tĩnh - TP Hồ Chí Minh và 15 xe chạy các tuyến đường dài khác số còn lại chạy các tuyến nội tỉnh và các tỉnh liền kề.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó phòng QLPT &NL, Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết: Một chiếc xe khách được cấp phép đưa vào khai thác vận chuyển khách cần phải có đầy đủ thủ tục theo quy định như: phải trực thuộc doanh nghiệp vận tải hành khách, có giấy phép kinh doanh do Sở KHĐT cấp, có giấy phép kinh doanh vận tải do Sở GTVT cấp, có lái xe có đủ điều kiện, có bãi đậu xe, hợp đồng luồng tuyến... Khi đã có đủ các điều kiện nói trên thì được Phòn QLPT &NL cấp sổ nhật trình chạy xe, phù hiệu... Trong đó yếu tố cần thiết nhất là sổ nhật trình chạy xe bao gồm: bến đi, bến đến, mỗi xe như vậy yêu cầu phải có 2 lái xe có GPLX tương đương với loại xe đó trở lên. Nếu trong quá trình hoạt động mà xe khách không đáp ứng chủ chuyến theo hợp đồng hoặc là có khiếu kiện thì sẽ bị xử lý theo quy định. Cũng theo ông Dũng thì về mặt quản lý Nhà nước trên giấy tờ, sổ sách thì các nhà xe đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định nhưng trên thực tế trong quá trình hoạt động khai thác vận chuyển hành khách trên đường thì Phòng không thể quản lý được. Trách nhiệm đó thuộc về Ban quản lý bến xe nơi xe xuất bến, lực lượng Thanh tra giao thông, CSGT...

Lái xe Nguyễn Lê Tuấn Anh bị thương nặng đang điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Đức Thiện

Lái xe Nguyễn Lê Tuấn Anh bị thương nặng đang điều trị tại bệnh viện.

Ảnh: Đức Thiện

Trở lại vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa xe khách Phú Quý mang BKS 38H- 9959 với xe đầu kéo rơ móc mang BKS 38H-5473 xẩy ra vào ngày 5-7, làm 2 người chết và 21 người bị thương. Theo như chúng tôi đã tìm hiểu thì được biết xe khách Phú Quý 38H-9959 đăng ký với Phòng QLPT &NL lần gần đây nhất là vào ngày 28-3-2011 và cũng đầy đủ thủ tục, trong đó có 2 lái xe chính được đăng ký lái chiếc xe nói trên là Thái Hồng Tuấn, SN 1968 trú tại Phường Nam Hà - TP Hà Tĩnh và Nguyễn Phương Nam, SN 1981, trú tại Hương Khê - Hà Tĩnh. Nhưng trên thực tế khi chiếc xe này gây ra vụ tai nạn thảm khốc như đã nói ở trên thì cả 2 lái xe mà nhà xe Phú Quý đăng ký với Phòng QLPT &NL lại không có mặt trên xe mà do lái xe Nguyễn Lê Tuấn Anh, SN 1987 điều khiển và theo quy định thì phải sau 3 năm nữa thì lái xe này mới đủ độ tuổi để điều khiển xe trên 30 chỗ ngồi. Như vậy có thể khẳng định nhà xe Phú Quý đã làm thủ tục gian dối để qua mặt phòng QLPT &NL.

Theo phản ánh của một số hành khách thường đi xe Phú Quý thì lái xe Nguyễn Lê Tuấn Anh không chỉ

Thượng tá Lưu Văn Tiến, Phó phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh thừa nhận:Vụ tai nạn thảm khốc xẩy ra tại Can Lộc vừa qua mà nguyên nhân chính là do ý thức và kinh nghiệm còn non kém của lái xe Nguyễn Lê Tuấn Anh một phần là do việc kiểm tra thiếu chặt chẽ của lực lượng CSGT. Nếu như lực lượng chức năng làm căng hơn nữa thì Nguyễn Lê Tuấn Anh không có cơ hội cầm vô lăng để điều khiển xe ô tô trên 30 chỗ ngồi và có thể là vụ tai nạn thảm khốc đó không xẩy ra.

một lần điều khiển xe khách nói trên mà đã thường xuyên điều khiển trong suốt một thời gian dài, chỉ khi xẩy ra tai nạn thì cả hành khách cũng như cơ quan chức năng mới biết lái xe chưa đủ tuổi để điều khiển xe chở khách trên 30 chỗ ngồi. Điều này chứng tỏ việc kiểm tra, kiểm soát của ngành chức năng đối với hệ thống xe khách trên địa bàn trong thời gian qua là hết sức qua loa và lỏng lẻo. Bắt đầu từ bến xe, theo quy định thì khi mỗi chuyến xe xuất bến Ban quản lý bến xe phải tiến hành kiểm tra chặt chẽ số lượng hành khách trên xe, GPLX có đúng với người lái xe hay không, an toàn kỹ thuật có đảm bảo không... khi đó mới đóng dấu vào sổ nhật trình cho phép xe xuất bến, nếu như vi phạm một trong những quy định trên thì bến xe có quyền không cho xe xuất bến. Tiếp đó là lực lượng CSGT. Được biết Phòng CSGT, Công an tỉnh thường xuyên bố trí một tổ tuần tra kiểm soát 24/24h trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua xã Tiến Lộc - Can Lộc. Như thế có nghĩa là không một chiếc xe nào đi qua đây mà lực lượng CSGT không nắm được, điều quan trọng là lực lượng CSGT có chịu khó kiểm tra hay không mà thôi.

Mất bò mới lo làm chuồng

Sau khi liên tiếp xẩy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, lực lượng CSGT, Công an tỉnh đã triển khai ngay một cuộc họp quán triệt anh em tập trung tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý xe ô tô vi phạm. Đơn cử trong tuần đầu của tháng 7 lực lượng CSGT đã xử lý 380 xe ô tô các loại trong đó có 210 xe khách thì có đến 180 xe vi phạm tốc độ, đi sai phần đường và tránh vượt sai quy định - đây cũng là những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vừa qua.

Nếu công tác tuần tra, kiểm soát được tiến hành thường xuyên và nghiêm túc thì

có lẽ không xẩy ra những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng như vậy. Ảnh: tamnhin.net

Cùng với việc tăng cường tuần tra kiểm soát, thời gian tới lực lượng CSGT sẽ tập trung phương tiện và tăng cường 3 máy đo tốc độ rải đều trên tuyến Quốc lộ 1A để tập trung xử lý vi phạm tốc độ đối với xe khách, xe tải container nhằm hạn chế đến mức thấp nhất về tai nạn xe khách. Bên cạnh đó sắp tới Ban ATGT tỉnh sẽ tổ chức một cuộc với doanh nghiệp vận tải, chủ xe khách và lái xe trên địa bàn về nội dung "Nâng cao đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ lái xe ô tô"

Nếu như những việc này được tiến hành thường xuyên và liên tục hơn thì trong thời gian qua trên địa bàn Hà Tĩnh có lẽ không xẩy ra những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng như vậy. Hy vọng rằng với những phương án đã được các ngành chức năng sẽ thực hiện trong thời gian tới sẽ góp phần tích cực vào việc giảm thiểu TNGT đem lại bình yên trên những tuyến đường.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast