Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm nạn khai thác cát trái phép trên sông Lam thuộc địa bàn huyện Nghi Xuân

Trước tình hình khai thác cát trái phép trên sông Lam ngày càng gia tăng, sáng 26/7, Ban Pháp chế, HĐND tỉnh đã làm việc với UBND huyện Nghi Xuân để nghe tình hình và các kiến nghị, đề xuất của chính quyền cơ sở.

Sông Lam đoạn qua huyện Nghi Xuân có chiều dài 20 km, chảy qua 10 xã, thị trấn. Mặc dù không có điểm quy hoạch khoáng sản cát xây dựng nhưng trong thời gian qua, tình trạng khai thác cát trên đoạn Sông Lam ngày càng có xu hướng gia tăng, gây nguy cơ sạt lở bờ sông và ảnh hưởng đến các công trình như Quốc lộ 1A, đê điều và khu dân cư.

Đặc biệt, trên tuyến sông Lam chảy qua các xã: Xuân Lam, Xuân Hồng là địa bàn thường diễn ra tình trạng khai thác cát trái phép nhiều nhất…Các cấp chính quyền và ngành chức năng cũng đã lập biên bản xử phạt 11 vụ, thu nộp tiền phạt gần 30 triệu đồng. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là các đối tượng khai thác vào ban đêm, địa bàn khai thác phức tạp trong khi trang bị, phương tiện, kinh phí hoạt động của chính quyền địa phương và các lực lượng liên quan còn thiếu nên việc phát hiện, bắt giữ và xử lý gặp nhiều khó khăn.

Mặc dù không được cấp phép nhưng hoạt động của bến cát tự phát trên địa bàn xã Xuân Lam vẫn công khai diễn ra rầm rộ
Mặc dù không được cấp phép nhưng hoạt động của bến cát tự phát trên địa bàn xã Xuân Lam vẫn công khai diễn ra rầm rộ

Tại buổi làm việc, các đại biểu kiến nghị cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xây dựng đề án tăng cường công tác bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên các sông; xác định trách nhiệm cụ thể cho tổ chức các ngành, cá nhân nhằm phân định rõ nhiệm vụ được giao để phối hợp kiểm tra kịp thời, có phương án xử lý nghiêm khi phát hiện vi phạm. Đặc biệt, cần thăm dò, quy hoạch những điểm khai thác đáp ứng nhu cầu, yêu cầu thực tiễn, tăng thu ngân sách và đảm bảo đời sống dan sinh.

Sau khi nghe các địa biểu đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc, xử lý chấm dứt tình trạng khai thác cát trên sông Lam, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu đã ghi nhận những hoạt động tích cực, chia sẻ khó khăn trong và nêu lên một số giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Các ý kiến kiến nghị, đề xuất sẽ được Ban Pháp chế tổng hợp, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh để có chủ trương, chính sách và chỉ đạo giải quyết thỏa đáng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast