Thành phố Hà Tĩnh tập trung kiểm soát, xử lý xe quá tải

(Baohatinh.vn) - Sau khi được trang bị cân xách tay để kiểm tra, xử lý các phương tiện chở quá tải trọng cho phép lưu thông trên các tuyến đường nội thị, giao thông nông thôn (GTNT), Công an TP Hà Tĩnh đã khẩn trương vào cuộc.

Thành phố Hà Tĩnh tập trung kiểm soát, xử lý xe quá tải ảnh 1

Một đoàn xe quá tải vừa bị lực lượng chức năng TP Hà Tĩnh phát hiện, xử lý kịp thời

Trước thực trạng xe quá tải hoành hành trên địa bàn, nhất là các tuyến trục chính dẫn vào trung tâm thành phố…, ngày 20/10/2015, UBND thành phố Hà Tĩnh đã ra quyết định thành lập tổ công tác liên ngành kiểm soát tải trọng xe trên hệ thống đường đô thị, GTNT. Tổ liên ngành gồm các lực lượng: công an, quân sự, quản lý đô thị, trật tự đô thị và chủ tịch UBND các xã, phường.

Đại úy Phạm Duy Thành - Phó Đội trưởng Đội CSGT - Công an thành phố kiêm Tổ trưởng Tổ liên ngành cho biết: Sau khi được thành lập, tổ liên ngành đã tiến hành khảo sát các tuyến đường nội thị, đường GTNT để nắm tình hình, đồng thời, tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các phòng Kinh tế hạ tầng, Quản lý đô thị triển khai cắm bổ sung biển báo trọng tải trên tất cả các tuyến. Bên cạnh đó, tổ phối hợp với các phường, xã tổ chức tuyên truyền đến tận doanh nghiệp vận tải, các chủ xe chấp hành nghiêm quy định chở đúng tải trọng, đồng thời, công khai kế hoạch và thời gian hoạt động của tổ liên ngành.

Bắt đầu từ ngày 7/12, tổ liên ngành chính thức hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý các phương tiện vi phạm tải trọng. Kết quả, chỉ trong 2 tuần đầu ra quân, tổ liên ngành đã lập biên bản xử lý trên 23 trường hợp chở quá từ 50 đến trên 200% tải trọng thiết kế của xe và tải trọng cầu đường quy định, phạt tiền trên 183 triệu đồng. Hầu hết các xe chở quá tải bị xử lý đều là xe tải ben chở vật liệu xây dựng, đất cát phục vụ việc san lấp mặt bằng các dự án trong thành phố.

Đại úy Phạm Duy Thành cho biết thêm: Sau khi một số xe bị lập biên bản xử lý, tình trạng chở quá tải đã lắng xuống, lén lút thay đổi giờ giấc hoạt động, tránh sự kiểm soát của lực lượng liên ngành. Trước thực trạng đó, tổ công tác liên ngành đã bố trí lực lượng trinh sát, nắm chắc quy trình hoạt động của xe quá tải, chia nhiều mũi, mật phục trên nhiều tuyến trục chính dẫn vào thành phố như: Vũ Quang, tỉnh lộ 9, Lê Hồng Phong, Mai Thúc Loan, tỉnh lộ 17… Với mức xử phạt nghiêm minh, giải pháp quyết liệt, sau 2 tuần ra quân, tổ kiểm tra liên ngành cơ bản đã ngăn chặn được tình trạng xe chở quá tải hoạt động trên địa bàn thành phố.

Anh Nguyễn Văn Chung - Giám đốc Công ty Dịch vụ thương mại Văn Chung cho biết: “Công ty chúng tôi chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực vận tải và kinh doanh vật liệu xây dựng. Thú thật, do giá cước thấp nên lâu nay, chúng tôi thường chở quá tải nhằm kiếm thêm chút lãi. Nhưng từ ngày tổ liên ngành xử lý quyết liệt xe quá tải nên chúng tôi phải chấp hành nghiêm, vì nếu bị phát hiện một xe quá tải thì số tiền phạt có khi lên đến trên 30 triệu đồng, làm cả tháng cũng không đủ bù”.

Tin rằng, với nhiều giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc quyết liệt, tình trạng xe quá tải hoạt động trên địa bàn TP Hà Tĩnh sẽ được ngăn chặn triệt để, góp phần nâng cao tuổi thọ các tuyến đường, giữ vững trật tự an toàn giao thông.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast