Thiếu tiền tiêu, nhiều lần "đột vòm" nhà hàng xóm

(Baohatinh.vn) - Một khi những hành vi sai trái của những đứa trẻ không được ngăn chặn, uốn nắn, sẽ rất dễ sa chân vào vũng bùn đen tối. Đó chắc hẳn là suy nghĩ chung của những người tham dự phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Bá Hiệu (SN 1997, thôn Đồng Văn, xã Thạch Văn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) về tội danh “trộm cắp tài sản”.

thieu tien tieu nhieu lan dot vom nha hang xom

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Hiệu nhận không ít lời chỉ trích.

“Mới tí tuổi đầu đã đi trộm cắp. Đám thanh niên bây giờ dễ hỏng quá. Một lần trót dính chàm, rồi sau này, cuộc đời sẽ đi về đâu. Chỉ khổ bố mẹ, bao năm trồng cây chưa đến ngày hái quả…”, một số người chép miệng tỏ vẻ ngán ngẩm. Nghe những lời bàn tán văng vẳng bên tai, Hiệu cúi đầu, nước mắt chực trào ra.

“Bản thành tích” của bị cáo trẻ tuổi được công bố khiến nhiều người giật mình. Chỉ trong một thời gian ngắn (từ ngày 5/11/2015 - 28/12/2015), Hiệu đã 5 lần đột nhập vào nhà hàng xóm là anh Nguyễn Mạnh Hùng và chị Võ Thị Tùng lấy trộm tài sản. Song, điều đáng báo động, đồng phạm của Hiệu lại là những “tên nhóc” vẫn đang ở độ tuổi trăng rằm - Nguyễn Khắc Hiếu (SN 2002) và Nguyễn Bá Linh (SN 2000, trú cùng thôn).

Sau quá trình thăm dò, 3 tên trộm bắt tay thực hiện kế hoạch. Phi vụ đầu tiên, Hiệu và Hiếu cạy cửa nhà anh Hùng. “Vớ” được chìa khóa tủ trong buồng, những tên đạo chích phát hiện hộp kim loại chứa nhiều vòng tai, nhẫn vàng và phong bì 1 triệu đồng. Hiệu lấy chiếc bông tai bằng vàng nhét vào túi quần. Để trả công cho đồng phạm, Nguyễn Bá Hiệu chia cho Hiếu 500 nghìn đồng trong phong bì. Số tài sản “chôm” được, Hiệu đem bông tai vàng bán lấy tiền tiêu xài.

Kế hoạch đầu tiên trót lọt, cứ thiếu tiền, 2 kẻ trộm lại mò vào nhà anh Hùng trộm vàng. Sau 5 lần bị đạo chích viếng thăm, người hàng xóm đành ngậm đắng nuốt cay khi phát hiện số tài sản trị giá hơn 19 triệu đồng (tương đương 6 chỉ vàng) đã không cánh mà bay.

“Cuỗm” trọn số vàng ở nhà anh Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Bá Hiệu tìm đến nhà chị Tùng để trộm cắp tài sản. Do dễ dàng tìm thấy chìa khóa, sợi dây chuyền vàng 3 chỉ cùng 500 nghìn đồng nằm trong rương của chị này cũng bị kẻ trộm lấy mất. Những lần sau đó, biết chị Tùng vẫn còn vàng, Hiệu rủ thêm Nguyễn Bá Linh lấy tiếp 5 chỉ vàng. Số tiền, vàng của gia đình chị Võ Thị Tùng bị mất trộm có tổng giá trị lên tới 24,6 triệu đồng.

Bản cáo trạng vừa được công bố, nhìn bị cáo trẻ măng trước vành móng ngựa, các thành viên hội đồng xét xử lắc đầu tiếc nuối. Hành vi phạm pháp của bị cáo trẻ người non dạ khiến những người lớn phải đau lòng nhìn nhận về thực tế hiện nay. Do gánh nặng cuộc sống, không ít bậc phụ huynh quan niệm rằng chỉ cần chăm lo cho con đủ đầy vật chất. Chính vì vậy, quỹ thời gian dành cho những đứa trẻ ngày càng eo hẹp. Trong chính mái ấm của mình, chúng không có những cuộc trò chuyện, sẻ chia, thấu hiểu. Không được định hướng, con trẻ phải tự loay hoay trong thế giới của riêng mình và lầm đường lạc lối là điều khó tránh.

Do không được kèm cặp, giáo dục thường xuyên của người lớn, trẻ thường dễ thay đổi tính nết và dễ rơi vào những cạm bẫy. Tình trạng trẻ em bỏ học, chơi bời lêu lổng, tham gia các nhóm thanh niên hư hỏng đi trộm cắp tài sản không phải là chuyện hiếm. Cuộc sống luôn tạo ra những “chướng ngại vật”, chính vì vậy, tăng cường giáo dục đạo đức, rèn luyện các kỹ năng, hiểu biết pháp luật cho trẻ vị thành niên chính là hành trang vững chắc cho con trẻ chập chững vào đời.

“Xin hãy cho bị cáo một cơ hội sửa chữa lỗi lầm”, đó là lời nói sau cùng của Nguyễn Bá Hiệu gửi đến những người đang thực thi pháp luật. “Một đứa trẻ đáng tuổi con, cháu chúng tôi phạm pháp, đối với hành vi đáng lên án đó, việc đưa ra bản án nghiêm minh để răn đe, giáo dục là cần thiết. Nhưng suy cho cùng, bị cáo còn trẻ, đường tương lai đang rộng mở, cũng cần cho bị cáo một đường lùi, để có cơ hội làm người có ích cho xã hội”, một vị trong hội đồng xét xử trăn trở.

Phiên tòa khép lại với bản án 15 tháng tù giam dành cho Nguyễn Bá Hiệu. Riêng 2 đồng phạm là Nguyễn Khắc Hiếu và Nguyễn Bá Linh, do khi thực hiện hành vi trộm cắp tài sản chưa đến tuổi thành niên nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Quyết định của tòa nhận được sự đồng tình cao từ người dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast