Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc - nhìn từ nhân tố nòng cốt

(Baohatinh.vn) - Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy lùi tệ nạn xã hội, đảm bảo tình hình ANTT. Đặc biệt, việc xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến đã góp phần cùng với lực lượng chức năng kiềm chế tội phạm, giữ vững sự bình yên cho từng thôn xóm, tổ dân phố...

toan dan bao ve an ninh to quoc nhin tu nhan to nong cot

Mỗi khi phát hiện đối tượng trộm cắp hay gây rối trật tự... cổng rào an ninhở xã Thạch Xuân (Thạch Hà) này sẽ được kéo xuống nhằm ngăn chặn đối tượng tẩu thoát.

Mấy năm nay, đã thành thông lệ, cứ đến 10h đêm là tiếng kẻng an ninh của thôn Xuân Hòa và 9 thôn khác trên địa bàn xã Thạch Bằng (Lộc Hà) lại đồng loạt vang lên. Ngay sau đó, lực lượng công an tổ chức tuần tra, kiểm tra xung quanh địa bàn, nhất là những khu vực nhạy cảm về ANTT. Và cũng đã trở thành thói quen, sau tiếng kẻng, người dân các thôn xóm đều tạm dừng các hoạt động náo nhiệt, hạn chế đi lại, hàng quán ngừng phục vụ, không gian bình yên bao phủ khắp địa bàn.

Nhờ tiếng kẻng, các vụ lộn xộn vào ban đêm được hạn chế, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội ít cơ hội trỗi dậy, vai trò của lực lượng công an và người dân trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã được phát huy. Được biết, ngoài mô hình này, Thạch Bằng còn có 10 mô hình bảo vệ ANTT đang hoạt động khá tích cực, hiệu quả...

Không chỉ ở các địa phương, công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ cũng được các cơ quan, doanh nghiệp quan tâm. Với chức năng và nhiệm vụ của mình, Phòng An ninh kinh tế (PA81) là đầu mối giúp Ban Giám đốc Công an tỉnh triển khai các mặt công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại các cơ quan, doanh nghiệp.

toan dan bao ve an ninh to quoc nhin tu nhan to nong cot

Trung tá Nguyễn Thanh Lâm - Phó Trưởng Phòng PA81 - Công an tỉnh cho biết: “Thời gian qua, bên cạnh phối hợp với các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thì Phòng PA81 đã chủ động tham mưu Ban Giám đốc xây dựng và thực hiện tốt 13 quy chế phối hợp đảm bảo ANTT với các ngành, doanh nghiệp. Ngoài ra, phòng cũng đã tham mưu, hỗ trợ xây dựng, kiện toàn tổ chức, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ để làm nòng cốt trong thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và bảo đảm an ninh, bảo vệ tài sản cho cơ quan, doanh nghiệp”.

Các mô hình, điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã góp phần không nhỏ trong việc ổn định tình hình trên địa bàn. Đại tá Đặng Hoài Sơn - Trưởng Công an TX Kỳ Anh thông tin thêm: Đảng ủy, Ban Chỉ huy Công an TX Kỳ Anh luôn xác định việc xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến là hạt nhân, nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và bảo đảm tình hình an ninh chính trị, TTATXH. Điển hình là mô hình “Đội cơ động” được thành lập tại 12/12 xã, phường, góp phần tích cực trong việc bám nắm địa bàn, giải tỏa hành lang an toàn giao thông, đảm bảo trật tự đô thị, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và di dời tái định cư. Tiếp đó là mô hình “Liên kết đảm bảo ANTT” giữa các lực lượng công an - quân sự - biên phòng đã để lại dấu ấn trong việc trao đổi thông tin, xây dựng các phương án, kế hoạch đảm bảo ANTT, tổ chức tuần tra canh gác và xử lý các vụ việc cụ thể liên quan đến dự án Formosa...

Số mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ngày càng tăng. Đến nay, toàn tỉnh đã có 262 hội đồng tự quản, 16.508 tổ liên gia tự quản, 2.165 tổ hòa giải và 39 mô hình về đảm bảo ANTT. Đại tá Võ Trọng Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh đánh giá: “Các mô hình, điển hình tiên tiến đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, tác động tích cực đến ý thức và tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân trong việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và đấu tranh tố giác tội phạm, đảm bảo an ninh ở cơ sở. Thông qua các mô hình này, 10 năm qua, người dân đã cung cấp cho các cơ quan chức năng 22.000 nguồn tin có giá trị liên quan đến ANTT, giúp điều tra, khám phá 4.750 vụ án hình sự và triệt phá 570 ổ nhóm tội phạm, đưa 460 đối tượng trốn nã về quy án, giúp 9.680 đối tượng vi phạm pháp luật tiến bộ tại cộng đồng...”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast