Triệt phá đường dây trộm cắp phụ tùng ô tô rồi bán lại cho bị hại

Sau nhiều ngày tập trung xác minh, điều tra, ngày 22-4, Phòng Cảnh sát hình sự đã điều tra làm rõ ổ nhóm đối tượng trộm cắp, tiêu phụ tùng ô tô trên địa bàn Hà Nội. Bước đầu Cơ quan Công an đã tạm giữ 10 đối tượng có liên quan.

Hàng loạt các phụ tùng, gương xe bị các đối tượng trộm cắp trên địa bàn TP.

Hàng loạt các phụ tùng, gương xe bị các đối tượng trộm cắp trên địa bàn TP.

Từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội nổi lên tình trạng trộm cắp phụ tùng ô tô gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng không tốt đến tình hình an ninh trật tự. Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) đã xác lập chuyên án, tập trung các lực lượng, điều tra triệt phá, bắt giữ ổ nhóm đối tượng này.

Sau nhiều ngày tập trung xác minh, điều tra, ngày 22-4, Phòng CSHS đã điều tra làm rõ ổ nhóm đối tượng trộm cắp, tiêu phụ tùng ô tô trên địa bàn Hà Nội. Bước đầu Cơ quan Công an đã tạm giữ 10 đối tượng có liên quan.

Ổ nhóm đầu tiên bị bắt chính là Nguyễn Mạnh Cường (27 tuổi), và Nguyễn Văn Phúc (39 tuổi) đều ở huyện Thạch Thất, Hà Nội. Cả hai từng có tiền án, tiền sự liên quan đến trộm cắp tài sản, mua bán, sử dụng trái phép chấp ma túy. Chỉ trong hai ngày 18 và 20-4, Cường và Phúc đã gây ra 5 vụ trộm cắp gương, phụ tùng ô tô.

Thủ đoạn của Phúc và Cường là thường sử dụng xe máy Honda Wave biển kiểm soát (BKS) 33L8 - 2467 cùng nhau lượn lờ ở các địa phương ven thành phố để trộm cắp phụ tùng của những chiếc xe ô tô đắt tiền rồi mang bán lại cho một đầu nậu thu mua gom đồ trộm cắp.

Điển hình vào ngày 19-4, tại xã Lại Thượng, Thạch Thất, 2 đối tượng phát hiện chiếc xe ôtô Toyota Camry, màu đen, BKS 30A - 726.00 của anh Nguyễn Văn Hùng dừng đỗ trên đường không có ai trông giữ, nên đã nhanh chóng dừng xe, trộm cắp 1 gương chiếu hậu, trị giá tài sản khoảng 12 triệu đồng rồi mang bán lại cho một đầu nậu thu mua gom đồ trộm cắp.

Sáng 20-4, cặp đôi này lại tiếp tục trộm cắp chiếc gương chiếu hậu của xe ôtô Toyota Altit BKS 30S - 0232 đỗ tại đường tỉnh lộ 419 thuộc thôn Đồng Cao, Liên Quan, Thạch Thất. Ngoài ra, hai đối tượng còn di chuyển lên Sơn tây trộm cắp chiếc gương chiếu hậu của chiếc xe Mecsedes C200, BKS 30A - 789.13.

Các đối tượng tham gia trộm cắp gương, phụ tùng xe ô tô.

Các đối tượng tham gia trộm cắp gương, phụ tùng xe ô tô.

Khác với nhóm của Cường và Phúc, Trần Văn Dinh (24 tuổi, ở huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc), có 2 tiền án, đã rủ bạn gái là Vi Thị Dung (21 tuổi, HKTT huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa) và bạn là Đoàn Văn Quân (31 tuổi, ở phường Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội) về địa bàn tỉnh Hưng Yên trộm cắp gương xe ô tô.

Sau khi về đến thị trấn Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, chúng đã trộm cắp được 2 gương chiếu hậu của xe ôtô Fortuner BKS 30A - 087.83 của anh Trịnh Ngọc Tuyển, trị giá khoảng 15,6 triệu đồng. Trên đường trở về Hà Nội, không dừng lại, chúng tiếp tục trộm cắp 2 gương chiếu hậu của xe ôtô Toyota Vios BKS: 30A - 281.37 tại Đa Tốn, Gia Lâm, Hà Nội.

Mở rộng điều tra, Phòng CSHS làm rõ từ ngày 4-3 đến nay đối tượng Đoàn Văn Quân còn gây ra 4 vụ trộm cắp khác, lấy đi 7 chiếc gương chiếu hậu các loại xe ô tô mang bán kiếm tiền tiêu xài.

Quá trình điều tra mở rộng chuyên án, Phòng CSHS còn phát hiện, bắt giữ 4 đối tượng khác chuyên đi trộm cắp phụ tùng, gương xe ô tô. Các ổ nhóm trên hoạt động độc lập ở nhiều địa bàn khác nhau, tuy nhiên, điểm chung của những đối tượng này sau khi trộm cắp được đều mang tang vật bán lại cho cặp vợ chồng Nguyễn Mạnh Đức (47 tuổi) có 1 tiền án, và Lê Thị Nhường (28 tuổi) đều ở phường Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội.

Tại cơ quan Công an, Đức khai nhận, từ cuối năm 2011 đến nay cùng vợ đến thuê nhà tại phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội để buôn bán phụ tùng xe ô tô. Do biết Đức tham gia buôn bán phụ tùng ô tô xe máy tại chợ Hòa Bình (chợ Trời) từ lâu nên các đối tượng trộm cắp đã xin số điện thoại của Đức để khi trộm cắp được sẽ mang đến nhà bán cho cặp vợ chồng này.

Vợ chồng Đức, Nhường thu mua số tang vật trộm cắp rồi mang bán lại cho chính những người bị hại.

Vợ chồng Đức, Nhường thu mua số tang vật trộm cắp rồi mang bán lại cho chính những người bị hại.

Trước khi mua lại những chiếc gương, phụ tùng ô tô của các đối tượng này, hai vợ chồng Đức, Nhường đều hỏi rất cặn kẽ thời gian, địa điểm chúng gây án để sau này bán lại cho chính người bị mất tài sản khi họ tìm đến chợ Hòa Bình mua lại phụ tùng xe bị trộm cắp.

Phương tiện các đối tượng sử dụng để gây án.

Phương tiện các đối tượng sử dụng để gây án.

Nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan Công an, cặp vợ chồng này đã cất giấu phụ tùng ô tô tại một ngôi nhà nằm trong ngõ 173 đường Tam Trinh (Hà Nội). Giá cả của những chiếc gương, phụ tùng ô tô này tùy theo chất lượng, chủng loại phương tiện.

Mỗi khi mua được phụ tùng, gương xe trộm cắp, Đức đứng ở chợ Hòa Bình, nếu thấy ai đến tìm mua gương, phụ tùng xe ô tô sẽ bắt chuyện, mời chào. Đôi khi, Đức mang bán lại cho chính chủ phương tiện bị kẻ gian lấy mất gương, cần gạt nước với giá cao.

Liên quan đến chuyên án, tính đến thời điểm này, Phòng CSHS đã thu giữ 4 xe máy các loại là phương tiện để các đối tượng gây án, cùng hơn 40 phụ tùng, gương xe và nhiều công cụ gây án của các đối tượng như kéo sắt, cờ lê, dao.

Hiện Phòng CSHS đang tiếp tục điều tra, khai thác mở rộng vụ án, truy bắt các đối tượng trộm cắp, các đối tượng tiêu thụ khác, đồng thời thu hồi tang vật, củng cố tài liệu xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Minh Khoa – Trần Xuân/CAND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast