Truy quét gỗ lậu rừng Sơn Hồng - chuyện bây giờ mới kể

Vụ phá rừng phòng hộ thượng nguồn biên giới Việt – Lào thuộc xã Sơn Hồng – Hương Sơn-Hà Tĩnh những ngày đầu tháng 3/2012 làm xôn xao dư luận cả nước.

>Tan hoang rừng đầu nguồn Sơn Hồng!

Thấy rõ tính chất nghiêm trọng của vấn đề và cần phải có một lực lượng đủ mạnh, đủ tin cậy để truy quét và thu giữ hết số gỗ lậu của bọn lâm tặc, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh tung BĐBP Hà Tĩnh vào cuộc. Thượng tá, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh, Võ Trọng Hải được giao chỉ huy chiến dịch đặc biệt đó.

PCT UBND tỉnh Hà tĩnh Lê Đình Sơn kiểm tra việc truy quét gỗ lậu của BĐBP tại Sơn Hồng
PCT UBND tỉnh Hà tĩnh Lê Đình Sơn kiểm tra việc truy quét gỗ lậu của BĐBP tại Sơn Hồng

Chúng tôi gặp lại Võ Trọng Hải ngay sau chiến dịch kết thúc. Hải gầy hơn, tuy tươi vui nhưng không dấu được nét mệt mỏi của nhiều đêm căng thẳng, mất ngủ. Quen nhau đã lâu, tôi biết anh là người thường được cấp trên chọn đảm trách những “phi vụ” hắc búa, khó nhằn. Anh đã nhiều lần chỉ huy phá án ma túy ngoại biên; giải cứu một đồn biên phòng bạn Lào khỏi sự bao vây trả thù của dân sau một lần nổ súng chết người khi làm nhiệm vụ; không dưới vài lần anh phải “ nhảy dù” vượt vòng vây kiềm tỏa của những kẻ quá khích , gặp và điều đình với cha cố giúp “tháo van hạ nhiệt” trước sự hiểu nhầm của một số giáo dân với chính quyền địa phương, tránh được sự đổ máu không đáng có. Anh (và cũng chỉ có nhưng người có uy tín như anh) mới thuyết phục được những cái đầu nóng tội phạm, những kẻ cùng đường vì nghiện ngập ma túy ở vùng của khẩu Cầu Treo chẳng những phải dừng tay mà nhiều người sau đó còn trở thành “ tai mắt” tin cậy của bộ đội.

Võ Trọng Hải kể lại. Được đích thân Chủ tịch Võ Kim Cự và Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh giao nhiệm vụ, anh lập tức vào cuộc. Anh nghĩ, rút kinh nghiệm đợt thu hồi trước của Công ty Lâm nghiệp – Dịch vụ Hương Sơn với ngành Kiểm lâm, do chủ trương lẫn phương pháp chưa đúng, lực lượng lại mỏng nên kết quả bị hạn chế. Lần này các anh điều động một lực lượng mạnh và tinh nhuệ. Đội quân hơn100 người này được lựa chọn từ những cán bộ, chiến sĩ giỏi kinh nghiệm xông pha vùng sơn cước của đội đặc nhiệm BĐBP tỉnh, các đồn Đồn 563,565 và tiểu đoàn huấn luyện do Trung tá Nguyễn Tiến Đô làm đội trưởng. Trong số này có những đồng chí rất “thiện chiến” đã từng được Võ Trọng Hải sử dụng vào nhiều phi vụ trước đó.

Nhận định đây là một đợt truy quét dài ngày, cự ly xa, nhiều dốc cao, suối sâu, địa hình hiểm trở, các anh cho chuẩn bị hậu cần khá đầy đủ. Đơn vị phải bỏ tiền ra thuê 5 xe tải, 3 máy tời…và hàng chục cán bộ lâm nghiệp. Toàn bộ lương thực, thực phẩm phục vụ bữa ăn hàng ngày của bộ đội, giao Trạm Kiểm soát Cổng B cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đảm nhiệm. Các chiến sĩ được trang bị đầy đủ quân, tư trang, súng đạn, tăng võng để nghỉ lại trong rừng sâu. Hai nhà bạt dã chiến loại lớn được dựng ngay trong khu vực truy quét và tại Trạm Kiểm soát Đá Gân ngoài cửa rừng để tập kết gỗ thu được và cho số anh em ở canh giữ, bảo vệ. Một trạm quân y, có đủ y bác sĩ và cơ số thuốc, được tổ chức ngay trong rừng, sẵn sàng sơ cứu những trường hợp rủi ro bất trắc. Là người hiểu rất rõ vùng rừng “Sơn Hồng vắt lắm, sên nhiều” Hải đề nghị Bộ chỉ huy dồn toàn bộ tất chống sên vắt cho anh em đi làm nhiệm vụ. Ngoài ra còn lệnh cho mỗi đồng chí chuẩn bị một lọ muối gĩa nhỏ trộn lẫn với ớt để trừ sên vắt khi chúng bám vào người. Đơn vị hành quân cấp tốc lên xã Sơn Hồng trong ngày. Đích thân Phó chủ tịch UBND Lê Đình Sơn đến tận nơi, giao BĐBP Tổng chỉ huy lực lượng truy quét, được tăng cường thêm một số cán bộ Kiểm lâm của huyện Hương Sơn, với nhiệm vụ: từ ngày 01 đến ngày 9/3 phải đưa bằng được hết số gỗ lậu về vị trí tập kết.

Các chiến sĩ BĐBP Hà Tĩnhvận chuyển gỗ lậu ra nơi tập kết
Các chiến sĩ BĐBP Hà Tĩnhvận chuyển gỗ lậu ra nơi tập kết

Quả là một cuộc hành quân đầy cực nhọc, vất vả! Võ Trọng Hải và các chiến sĩ phải cắt rừng, leo đèo cao dốc thẳm, dìu nhau lội suối hàng ngày đường. Sau khi bị truy quét đợt trước, bọn lâm tặc rút kinh nghiệm tìm mọi cách tẩu tán gỗ vào những nơi quân ta không ngờ hoặc rất khó để tìm ra. Lợi dụng rừng rậm, đêm khuya khi anh em ta đang làm ở tiểu khu này, chúng luồn qua tiểu khu khác, dùng trâu lặng lẽ kéo từng bê gỗ lớn thả xuống xai (đoạn suối sâu và dốc đứng) để quân ta không thể kéo lên được. Có những đống gỗ lớn được chúng tập kết lại một nơi trong cửa hang rậm rạp, phủ lên dày đặc một lớp lá khô, nếu không phải dân trinh sát biên phòng thì khó mà phát hiện được. Võ trọng Hải chỉ huy anh em kết hợp giữa thô sơ và hiện đại, quyết tâm thu gom bằng hết số gỗ lậu. Những khúc lớn thì kéo máy, nhỏ hơn thì dùng hàng chục người móc dây vào kéo tay. Cam go nhất là có súc gỗ lớn đến 6 tấc, nặng hàng tấn, lại nằm ở độ dốc cao, dài đến vài ba trăm mét, nếu không có “mẹo” của dân sơn tràng thì đành chào ...thua. Hải tự hào khoe với chúng tôi: “Có vào trận mới biết quân ta không chỉ giỏi chịu đựng vất vả, gian khổ mà lại còn rất thông minh, nhanh trí. Nguyễn Thế Phùng, Phạm văn Yên là hai Thượng úy, đội trưởng, đều ở Đồn 563 nổi danh là “vua sáng kiến”, có tư duy nhanh nhạy, xử lý tốt mọi tình huống. Trước những bê gỗ lớn, độ dốc cao, dài, 1 tời không thể kéo ra được, Phùng và Yên cho đặt 3 tời 3 khúc kéo chuyền nhau. Tời dài, gỗ chạy nối nhau , không phải dừng, vừa đỡ mất thời gian lại kiệm công sức bộ đội.” Anh cho biết thêm, Phùng, Yên là thuộc số chiến sĩ được anh đào tạo từ lâu, chuyên sâu về đánh tội phạm. Qua sử dụng vào nhiều phi vụ, anh em rất quả cảm, lúc nào cũng sẵn sàng xung trận với một hiệu suất rất cao.

Do thời tiết mưa nắng bất thường, lao động nặng nhọc, sên vắt, muỗi độc đeo bám, cắn ứa máu khắp nơi, lại kéo dài cảnh cơm vắt, cá khô, muối vừng, nên một số chiến sĩ ủ bệnh, xuống sức. Đang dở dang chiến dịch, đơn vị phải cho chuyển 10 đồng chí về trạm xá điều trị, thay thế vào đó 10 đồng chí khác từ đồn 565 lên.

Các chiến sĩ dùng tời kéo gỗ lậu ra khỏi rừng
Các chiến sĩ dùng tời kéo gỗ lậu ra khỏi rừng

Gỗ ngày càng khó tìm, khó vận chuyển, lại nằm dấu rải rác khắp nơi từ Tiểu khu 2,3,5 cho đến tận Tiểu khu 22 xa đến hơn 13km (tính từ Trạm Kiểm soát Đá Gân vào). Các chiến sĩ bí mật tiềm nhập vào tận hang ổ của lâm tặc, phá dỡ lán trại, dụng cụ hành nghề, thu được 4-5 chiếc cưa xăng do chúng tháo chạy vứt lại. Đặc biệt, anh em vừa truy quét lâm tặc, thu hồi gỗ vừa làm tốt công tác vận động quần chúng không chặt phá rừng đầu nguồn hoặc tiếp tay cho bọn lâm tặc. Cảm hoá trước sự thuyết phục có lý, có tình, bà con các xã Sơn Hồng, Sơn Lĩnh, Sơn Kim còn tự giác giao nộp cho bộ đội 20 khẩu súng quân dụng lâu nay cất giữ trái phép.

Sau 9 ngày chiến đấu quyết liệt, Võ Trọng Hải và anh em đã truy quét, đánh sập hang ổ của bạn lâm tặc, đưa toàn bộ 198m3 gỗ ra khỏi rừng Sơn Hồng về địa điểm tập kết.

“Quả là một kỷ lục về thời gian và số lượng gỗ thu được. Chỉ có lực lượng vũ trang, bộ đội biên phòng làm nòng cốt mới đánh nhanh, thắng gọn như thế này. Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà biểu dương và thật sự thán phục chiến công của các đồng chí!” Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nói trong xúc động, nắm chặt tay Võ Trọng Hải và các chiến sĩ vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trở về.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast