Văn hóa giao thông ở nông thôn ở Kỳ Anh: Báo động!

Thực trạng tham gia giao thông của người dân trên địa bàn huyện Kỳ Anh còn nhiều điều đáng bàn, nhiều vụ tai nạn thương tâm vẫn xảy ra.

Mấy năm gần đây, đời sống dân sinh không ngừng được cải thiện nâng cao, cùng với việc hưởng ứng xây dựng nông thôn mới, mạng lưới cơ sở vật chất hạ tầng đường nông thôn trên địa bàn Kỳ Anh được đầu tư xây dựng khá khang trang. Bức tranh về một vùng quê nông thôn mới có nhiều đổi thay, người dân ai cũng vui mừng vì việc đi lại thuận tiện hơn. Thế nhưng cùng với những niềm vui ấy luôn song hành nỗi lo tiềm ẩn về những vụ TNGT trên các tuyến đường liên thôn, liên xã. Thực trạng đau buồn này diễn ra bởi sự thiếu ý thức tôn trọng luật giao thông đường bộ của một số thành phần trong xã hội.

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông ở xã Kỳ Sơn
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông ở xã Kỳ Sơn

Đại đa số người dân trên địa bàn chấp hành tốt các quy định của nhà nước về luật lệ an toàn giao thông, tuy nhiên vẫn còn một số thành phần xem thường thậm chí tỏ thái độ thờ ơ, tùy tiện, mạnh ai nấy đi, việc ai nấy làm. Trên địa bàn Kỳ Anh nói chung và các xã nói riêng không chỉ có người dân mà cả cán bộ cơ sở khi đi xe máy cũng không mấy ai đội mũ bảo hiểm. Nhiều lý do đối phó không thể chấp nhận được như: đường làng, đường xã người đi lại là mấy, rồi thì không bị ai nhắc nhở trách phạt… Thế là theo lẽ tự nhiên đầu “đội trời”, tay rú ga phóng hết tốc độ. Đáng sợ nhất là tình trạng học sinh cấp 2, cấp 3 cũng điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, cưỡi lên xe là phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách đánh võng trông rất phản cảm .

Không chỉ có xe máy, đội ngũ xe tải, xe công nông chở đất đá, vật liệu xây dựng...không che chắn vẫn ngang nhiên hoạt động làm cho đường làng, ngõ xóm khói bụi mù mịt. Lệnh cấm xe công nông, cấm xe trọng tải lớn vẫn bị mấy “ông xế” xem thường. Nhiều tuyên đường liên thôn, liên xã trên địa bàn các xã như Kỳ Thượng, Kỳ Sơn, Kỳ Lâm… nghiệm thu chưa được bao lâu đã sứt mẻ, xuống cấp nghiêm trọng.

Chỉ riêng địa bàn xã Kỳ Sơn từ đầu năm đến nay đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông lớn nhỏ. Trong đó có 3 người tử vong và hàng chục người bị thương nặng. Các vụ TNGT trên địa bàn các xã của huyện luôn trong tình trạng năm sau cao hơn năm trước. Nguyên nhân xuất phát từ nhiều góc độ cả chủ quan và khách quan. Đa số người tham gia giao thông là nông dân, không có giấy phép lái xe, lái xe trong tình trạng rượu bia… Huyện Kỳ Anh trải dài theo quốc lộ 1A và có nhiều trục giao thông quan trọng đi qua. Các tuyến đường giao thông liên thôn, xã có nhiều đường ngang giao cắt nhưng hệ thống biển báo còn thiếu, xuống cấp làm ảnh hưởng đến ATGT của người dân.

Thói quen tham gia giao thông ở nông thôn cũng được người dân đưa ra “áp dụng” trên các cung đường quốc lộ, tỉnh lộ càng làm tăng nguy cơ tai nạn. Khi bị các lực lượng chức năng kiểm tra thì họ bao biện với vô vàn lý do như: quên, có việc gấp, người nhà ốm nặng…hay “tôi là người quen của ông A, bà B...” . Văn hóa tham gia giao thông của người dân trên địa bàn cần báo động. Hơn bao giờ hết cả cán bộ và nhân dân trên địa bàn cần xem lại ý thức chấp hành của mình.

Khi ý thức tham gia giao thông của người dân còn thấp thì giao thông nông thôn còn tiềm ẩn nhiều hiểm họa khó lường. Để ngăn chặn tình trạng trên rất cần sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng và chính quyền sở tại.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast