Vì sao nâng cấp xong, QL 15 thành "cung đường tử thần?!

(Baohatinh.vn) - Sau khi mặt đường được nâng cấp và đưa vào khai thác cũng là lúc TNGT gia tăng đáng sợ trên quốc lộ 15 đoạn từ ngã ba Khe Giao (Can Lộc) đến ngã ba Lạc Thiện (Đức Thọ - Hà Tĩnh)...

vi sao nang cap xong ql 15 thanh cung duong tu than

Do tuyến đường hẹp, khi tránh phương tiện cùng chiều, xe ô tô thường phải đi lấn hết phần đường chiều ngược lại nên rất dễ xẩy ra TNGT

QL 15 đoạn từ Ngã ba Khe Giao đến ngã ba Lạc Thiện được đầu tư nâng cấp vào cuối năm 2016 khi mặt đường thảm bê tông nhựa láng bóng. Tuy nhiên, nền đường không được mở rộng mà chỉ nâng cấp phần mặt đường. Đường quá hẹp chỉ đủ 2 làn xe lưu thông, lại không có hành lang ATGT nên sau khi đưa vào khai thác cũng là lúc TNGT tăng một cách báo động.

Chỉ tính từ tháng 3 năm 2017 đến nay, trên đoạn đường này đã xẩy ra 8 vụ TNGT làm chết 12 người, bị thương 5 người. Trong đó có 4 vụ đặc biệt nghiêm trọng làm chết 8 người (1 vụ người dân bức xúc dựng rạp giữa đường gây ùn tắc giao thông trong thời gian dài).

Đặc biệt, liên tiếp trong 3 ngày (từ ngày 16 đến 18/2/2018) trên đoạn đường này xẩy ra 3 vụ TNGT nghiêm trọng làm 5 người chết, 2 người bị thương.

vi sao nang cap xong ql 15 thanh cung duong tu than

Vụ tai nạn giữa xe ô tô tải với xe container trên QL 15 ngày 31/1/2018

Điển hình, vào khoảng 12h40" ngày 13/12/2017 tại km378+650 QL 15, thuộc địa phận xã Phú Lộc - Can Lộc, xảy ra vụ TNGT giữa xe ô tô 38A-002.24 do Đinh Văn Thiện, trú tại thị trấn Nghèn Can Lộc điều khiển với xe mô tô 38P1-284.26 do nguyễn Sơn điều khiển chở theo 2 người gồm: Võ Tá Môn, Võ Tá Đồng; cả 3 người đều sinh năm 1996, trú tại xã Gia Hanh, Can Lộc. Hậu quả, cả 3 người ngồi trên xe mô tô chết tại chổ, 2 phương tiện hư hỏng nặng.

vi sao nang cap xong ql 15 thanh cung duong tu than

Đa số người dân sống hai bên tuyến QL 15 khi tham gia giao thông đều không đội mũ bảo hiểm...

Tiếp đó, vào khoảng 17h30 ngày 17/2/2018, tại km 393+420 QL 15 thuộc xóm Đại Đồng, Mỹ Lộc, Can Lộc xảy ra vụ TNGT giữa xe mô tô mang BKS 38C1-279.48 do Nguyễn Sỹ Quốc (sinh năm 1989 điều khiển, trú tại Gia Hanh, Can Lộc) với xe mô tô mang BKS: 38Z1-4329 do anh Hà Duy Lam điều khiển chở vợ là Nguyễn Thị Mai (sinh năm 1991 cùng trú tại Tùng Lộc, Can Lộc), do va chạm quá mạnh khiến các anh Nguyễn Sỹ Quốc, Hà Duy Lam chết tại chỗ, chị Nguyễn Thị Mai bị thương nặng và tử vong tại bệnh viện.

vi sao nang cap xong ql 15 thanh cung duong tu than

... "vô tư" lấn làn dù không tránh chướng ngại vật hay phương tiện khác

Ông Phạm Duy Thắng - Phó chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Nguyên nhân dẫn đến TNGT gia tăng trên đoạn đường này trong thời gian gần đây trước hết phải nói đến là ý thức người tham gia giao thông, đặc biệt là một bộ phận người dân sống trong khu vực có tuyến đường đi qua còn quá kém. Nhiều người dân vẫn giữ nguyên thói quen đi ngang, đi tắt không chú ý quan sát; tham gia giao thông sử dụng rượu bia, không đội mũ bảo hiểm... Ngoài ra, còn do mặt đường hẹp trong khi đó lưu lượng người và phương tiện lưu thông đông.

vi sao nang cap xong ql 15 thanh cung duong tu than

Xe ô tô đổ vật liệu chắn ngang mặt đường gây ách tắc giao thông trên QL 15

Một nguyên nhân nữa đó là tình trạng vi phạm hành lang khá bổ biến, nhất là tình trạng họp chợ trái phép, lấn chiếm làm nơi kinh doanh buôn bán, như: chợ Đại Thành (Gia Hanh), chợ Nga Lộc, chợ Giấy (Đức Dũng)... Trong khi đó sự vào cuộc của chính quyền địa phương còn hạn chế, chưa có sự phối hợp để xử lý dứt điểm.

vi sao nang cap xong ql 15 thanh cung duong tu than

Nhiều loại phương tiện thô sơ như xe máy kéo theo xe tự chế vẫn hiên ngang lưu thông trên đoạn đường này mà không có bất cứ lực lượng chức năng nào xử lý

Cũng cần nói thêm, thực tế TNGT xẩy ra rất nhiều trên tuyến đường này nhưng việc tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT lại còn khá lỏng lẻo, không có chốt CSGT để kiểm soát vi phạm. Trung tá Nguyễn Công Phương, Đội phó đội CSGT Công an huyện Can Lộc cho biết: "Quốc lộ 15 đi qua địa bàn huyện Can Lộc nhưng theo quy định CSGT cấp huyện không được lập chốt, hoặc tổ chức tuần tra kiểm soát. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT gia tăng chóng mặt trên tuyến đường này trong thời gian qua".

Quốc lộ 15 do đội CSGT đường mòn Hồ Chí Minh đảm nhiệm. Nhưng do lực lượng quá mỏng nên rất khó kiểm soát hết tình hình. Trước thực trạng TNGT gia tăng mạnh, gần đây, Phòng CSGT đã có kế hoạch phối hợp với Công an huyện Can Lộc lên phương án tuần tra kiểm soát, nhưng xem ra cũng chỉ được một thời gian ngắn chứ không thể lập chốt kiểm soát trên tuyến đường này trong thời gian dài do không bố trí được lực lượng.

Thượng tá Trần Xuân Sinh - Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh

Để hạn chế, đẩy lùi TNGT trên đoạn đường này, trước mắt, Công an tỉnh cần điều chỉnh việc phân cấp, phân quyền cho lực lượng CSGT cấp huyện để kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiên các trường hợp vi phạm. Ngành giao thông cần tăng cường, bổ sung hệ thống biển báo, biển hạn chế tốc độ, gờ giảm tốc tại các khu vực giao nhau trên toàn tuyến...

Về lâu dài, cần tiếp tục đầu tư mở rộng mặt đường, xây dựng hệ thống hành lang ATGT; gắn với đó là đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục người dân nâng cao ý thức, chấp hành tốt các quy định pháp luật khi tham gia giao thông.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast