Xe quá hạn kiểm định và nguy cơ mất an toàn giao thông

(Baohatinh.vn) - Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 2.016 xe ô tô các loại đã quá hạn kiểm định nhưng các chủ phương tiện không chịu đưa đi kiểm định an toàn kỹ thuật. Thực trạng này đang gây ra nhiều hệ lụy, nhất là nguy cơ nảy sinh tai nạn giao thông (TNGT) do yếu tố kỹ thuật phương tiện gây ra.

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Đăng kiểm phương tiện giao thông Hà Tĩnh, trong số 2.016 phương tiện quá hạn kiểm định thì có 912 xe ô tô các loại đã quá hạn kiểm định từ 2 năm trở lên, 1.104 xe quá hạn kiểm định từ 6 tháng trở lên. Ông Võ Ngọc Sơn - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đăng kiểm phương tiện giao thông Hà Tĩnh cho biết: Các phương tiện quá hạn kiểm định chủ yếu là xe tải ben có trọng tải từ 1-3 tấn, xe ben trọng tải trên 15 tấn hoạt động tại các mỏ đá và một số xe khách nội tỉnh chạy theo kiểu xe dù…

Phương tiện được kiểm định đúng thời hạn, quy trình sẽ góp phần giảm thiểu sự cố về kỹ thuật trong quá trình vận hành, lưu thông.

Phương tiện được kiểm định đúng thời hạn, quy trình sẽ góp phần giảm thiểu sự cố về kỹ thuật trong quá trình vận hành, lưu thông.

Xe tải ben trọng tải 1-3 tấn chủ yếu là các loại Ju Long, Hoa Mai, Chiến Thắng, Cửu Long do Trung Quốc sản xuất. Đây là loạt xe thay thế xe công nông tự chế đã bị cấm sử dụng cách đây ít năm. Các loại phương tiện này nhanh xuống cấp và hư hỏng, không đảm bảo an toàn, không đáp ứng được các yếu tố kỹ thuật khi kiểm định. Thường thì muốn đạt được các yếu tố kỹ thuật khi đến kiểm định, các phương tiện này phải trùng tu, sửa chữa lớn, tốn nhiều kinh phí.

Nhưng trên thực tế, hầu hết các chủ phương tiện này đều là hộ dân nghèo, làm ăn nhỏ lẻ nên mua được xe đã khó, để sửa chữa còn khó hơn nhiều. Bên cạnh đó, các phương tiện đã quá hạn kiểm định đều chưa đóng lệ phí bảo trì đường bộ từ 2-3 năm, phần truy thu có khi lên đến chục triệu đồng. Đây chính là lý do mà các chủ phương tiện cố tình chây ỳ, hoạt động chui lủi, trốn tránh việc kiểm định an toàn kỹ thuật. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến nguồn thu phục vụ bảo trì đường bộ mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đăng kiểm phương tiện giao thông Hà Tĩnh - Nguyễn Tuấn Anh cho biết, phương tiện tham gia giao thông không được kiểm định an toàn kỹ thuật sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Trên thực tế, trong nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xẩy ra trên địa bàn, có không ít vụ nguyên nhân chính là do các lỗi kỹ thuật như lốp mòn quá mức cho phép; hệ thống phanh, lái, đèn chiếu sáng không đạt yêu cầu... Bên cạnh đó, vấn đề khí thải vượt quá tiêu chuẩn vệ sinh môi trường cho phép cũng là điều đáng quan tâm.

Để hạn chế triệt để các loại phương tiện quá hạn kiểm định an toàn kỹ thuật nhưng vẫn tham gia giao thông, các ngành chức năng, đặc biệt là lực lượng cảnh sát giao thông cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý triệt để và quyết liệt đối với các chủ phương tiện vi phạm. Chính quyền địa phương cần rà soát, thống kê, lập danh sách các phương tiện đã quá hạn kiểm định an toàn kỹ thuật để có biện pháp tuyên truyền, vận động chủ phương tiện chấp hành tốt các quy định.

Chủ đề Xe Quá khổ - Quá tải

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast