Xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát sỏi trên sông, biển

(Baohatinh.vn) - Chiều 27/10, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai các biện pháp phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông và cửa biển. Các Phó Thủ tướng Chính phủ: Nguyễn Xuân Phúc, Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Tại hội nghị, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu - Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an thông tin: Hiện trên cả nước có khoảng 400/900 cơ sở khai thác cát sỏi trên sông và cửa biển giấy phép còn hiệu lực và 500 bến bãi trung chuyển được cấp phép.

Xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát sỏi trên sông, biển ảnh 1

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị

Từ năm 2011 đến nay, lực lượng chức năng trong cả nước đã phát hiện, lập biên bản xử lý 85.084 trường hợp vi phạm trong khai tác cát, sỏi, phạt tiền gần 122 tỷ đồng. Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị, địa phương lập chuyên án điều tra, khám phá 22 vụ phạm pháp hình sự liên quan đến các hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi trái phép.

Tuy nhiên, tình trạng khai thác cát, sỏi vẫn diễn ra tràn lan, khó kiểm soát. Hầu hết các phương tiện khai thác cát, sỏi đều không có đăng ký, đăng kiểm, khó khăn trong công tác quản lý.

Nhiều doanh nghiệp lợi dụng các dự án nạo vét luồng lạch để khai thác cát, sỏi trái phép, gây sạt lở bờ sông và đê kè gây bức xúc trong nhân dân. Việc khai thác quá mức làm cho lòng sông bị hạ thấp, dẫn đến mực nước cạn kiệt về mùa khô, nhiều công trình thủy lợi không lấy được nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Nhiều bãi tập kết chất tải cao quá mức quy định, có những điểm nằm sát đê làm ảnh hưởng đến dòng chảy và an toàn đê điều về mùa mưa lũ.

Xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát sỏi trên sông, biển ảnh 2

Ảnh minh họa từ internet

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: Tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên các lòng sông, cửa biển đang diễn ra tràn lan. Thậm chí, có nhiều địa phương còn diễn ra hiện tượng tiếp tay, bao che cho các đầu nậu khai thác cát, sỏi trái phép.

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương sau cuộc họp này khẩn trương vào cuộc để ngăn chặn tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên các dòng sông, cữa biển…; có quy hoạch hợp lý đối với các vùng được phép khai thác; hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng sạt lở hai bên bờ sông do khai thác cát, sỏi, đồng thời đảm bảo được nguồn thu phí khoáng sản.

Đối với các địa phương có tuyến đê từ cấp 3 trở lên, cần phải nghiên cứu thật kỹ trong việc cấp phép khai thác cát, sỏi đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều.

Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên các dòng sông, cửa biển. Bộ GTVT dừng ngay việc cấp phép các dự án nạo vét trên các lòng sông và cửa biển, tránh tình trạng các doanh nghiệp lợi dụng để khai thác cát, sỏi trái phép.

Xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát sỏi trên sông, biển ảnh 3

Từ năm 2011 đến nay, cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã xử lý 16 vụ khai thác cát, sỏi trái phép, phạt tiền 5,4 tỷ đồng, thu giữ 42 đầu hút và máy nổ phục vụ cho việc khai thác cát trái phép.

Phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh: Cần xử lý mạnh tay đối với các tàu thuyền khai thác cát, sỏi trái phép trên sông La, sông Lam, sông Ngàn Sâu, sông Rác. Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý triệt để các đối tượng cố tình vi phạm khai thác cát, sỏi trên sông. Sở TN&MT sớm hoàn thiện các thủ tục để đấu giá 6 mỏ cát đã được UBND tỉnh quy hoạch. Các địa phương sớm quy hoạch các điểm tập kết cát, sỏi theo quy định.

Chủ đề Khai thác tài nguyên trái phép

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast